17:12 ngày 22/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhỏ tuổi nhất bảng, học sinh Việt Nam vẫn xuất sắc giành huy chương vàng tranh biện thế giới

17:12 12/06/2024

(THPL) - Lần lượt vượt qua vòng thi quốc gia, khu vực và bước vào vòng chung khảo quốc tế tại Đại học Yale danh tiếng của nước Mỹ, học sinh TH School đã mang về hàng loạt huy chương vàng Tranh biện thế giới. Một trong những chủ nhân của huy chương là thí sinh nhỏ tuổi nhất bảng đấu.

Nỗ lực và tinh thần không bỏ cuộc

Mới học lớp 6 và là thành viên nhỏ tuổi nhất trong bảng đấu dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 củagiải Vô địch tranh biện châu Á 2023 nhưng Nghiêm Hà Lan Chi đã xuất sắc dành Top 6 Diễn giả trẻ xuất sắc nhất, Top 4 giải Đồng đội. Với thành tích ấn tượng đó, Lan Chi đã đại diện Việt Nam thi đấu tranh biện vòng quốc tế tại Đại học Yale danh tiếng của Mỹ vào cuối năm 2023.

Em cũng xuất sắc lọt Top 8 diễn giả xuất sắc nhất bảng Sparks Giải vô địch Tranh biện toàn quốc Nghị viện Anh 2023.

 Học sinh Nghiêm Hà Lan Chi tham dự vòng chung khảo cuộc thi tranh biện quốc tế tại Đại học Yale - Mỹ.

Được đại diện Việt Nam lọt vào vòng chung kết ở Mỹ, em cảm thấy rất tự hào. Dù đôi khi cảm thấy mệtvì phải liên tục ôn luyện trong nhiều tháng, nhưng em luôn nhận được sự động viên từ mẹ, khích lệ từ các thầy cô giáo và các bạn. Niềm tin của mọi người là động lực để em cố gắng”, Lan Chi chia sẻ.

Vừa học trên lớp lại vừa ôn luyện cho cuộc thi nhưng Lan Chi chưa bao giờ là thành viên khiến thầy cô hay đồng đội lo lắng dù em ít tuổi nhất trong toàn đội và trong tất cả các bảng đấu. Ngược lại, những bản kế hoạch cụ thể đến từng bước nhỏ luôn là thế mạnh vượt trội khiến đồng đội, đối thủ ngả mũ trước Lan Chi. “Các anh chị hơn em 3, 4 tuổi, đương nhiên hiểu biết hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn. Chưa kểhọc sinh nước ngoài lại còn cao lớn hơn hẳn. Vì vậy, ban đầu em cũng áp lực. Nhưng qua mỗi vòng đấu, thực hiện đúng chiến lược và kế hoạch, tích lũy được từng chiến thắng, em dần tự tin hơn. Và đến vòng thi ở Mỹ, em chẳng còn thấy sự chênh lệch đáng ngại nào về kiến thức với các anh chị nữa”. Cô nữ sinh lớp 6 Nghiêm Hà Lan Chi vui vẻ kể về hành trình “san bằng” chênh lệch, vượt qua thử thách của mình. 

 Lan Chi (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội giương cao lá cờ tổ quốc trong dịp thăm quan Đại học Yale - Mỹ.

Lan Chi cũng cho hay, em đã  nghiên cứu rất nhiều nguồn tài liệu để cập nhật kiến thức, chủ động hỏi thầy cô những điều chưa hiểu rõ... Bởi, “mẹ luôn động viên em cố gắng hết sức khi tìm hiểu thế giới và chính mình. Và được giải hay không không quan trọng. Quan trọng là em đã nỗ lực vượt qua chính mình và không bỏ cuộc”, Lan Chi nói.

Cũng theo Lan Chi, học ở TH School với môi trường đa quốc gia, giảng dạy bằng tiếng Anh theo chương trình chuẩn quốc tế chính là nền tảng giúp em tự tin khi giao lưu, cạnh tranh với bạn bè quốc tế trong cuộc thi tranh biện khu vực châu Á tại Thái Lan hay tại vòng chung kết ở Đại học Yale. 

Thúc đẩy khát vọng bước ra thế giới

Cũng tham gia giải tranh biện World Scholar’s Cup 2023 ở bảng đấu dành cho học sinh trung học phổ thông, Lưu Công Tuấn Kiệt, học sinh khối 11 cơ sở TH School Vinh chỉ có đúng một tuần để chuẩn bị vì quyết định tham gia muộn. 

Kết quả, Kiệt xuất sắc dành 6 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 1 cúp học giả trong vòng thi quốc gia tại Đà Nẵng. Với thành tích này, Kiệt được chọn đến Thái Lan, vững vàng tiến bước vào vòng thikhu vực. Tại đây, thí sinh 16 tuổi đến từ Việt Nam dành phần lớn thời gian tìm hiểu về chủ đề thi đấu - Tái cấu trúc quá khứ. “Em đã nghiên cứu rất nhiều vấn đề, tài liệu lịch sử khác nhau với mục tiêu trở thành Top 1 ở vòng thi này”, Tuấn Kiệt chia sẻ. Rời Bangkok, Tuấn Kiệt trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam được lựa chọn vào vòng chung kết quốc tế tại Đại học Yale.

 Tuấn Kiệt và hai đồng đội mới đến từ Ấn Độ trong vòng chung kết cuộc thi World Scholar’s Cup 2023.

Đến Yale, Kiệt phải đối diện với thách thức mới, khi thành viên trong đội ở vòng thi khu vực không thểtiếp tục đồng hành. Ban tổ chức đã giới thiệu giúp Kiệt hai học sinh đến từ Ấn Độ để ghép đội. Một trong số đó chỉ mới là học sinh lớp 8. 

Xác định mối liên kết thông suốt là yếu tố cốt lõi nhất, tạo dựng sức mạnh của cả đội nên Kiệt đã nỗ lực xây dựng từng mối liên kết giữa các thành viên trong nhóm mới thành lập của mình. “Em đến tận nhà của từng bạn trong đội để trao đổi, cùng các bạn tìm hiểu về kiến thức, giao lưu, chia sẻ để nâng cao sự đoàn kết và thấu hiểu. Chúng em đã có rất nhiều buổi làm việc cùng nhau để rồi từ đó tự tin hỗ trợ nhau trong mọi chủ đề của cuộc thi”, Kiệt chia sẻ. 

Bên cạnh đó, Kiệt còn tự lập hoàn toàn trong khoản kinh phí vừa đủ, vì gia đình không thể đi theo hỗ trợ. Tuấn Kiệt cho hay: “Thật maymôi trường TH School đã trang bị cho em không chỉ khả năng tiếng Anh, kiến thức phong phú mà cả tính kỷ luật, sự độc lập, chủ động trong học tập cũng như cuộc sống. Điều này giúp ích cho em rất nhiều”. 

 “Góc Việt Nam” do nhóm học sinh TH School trưng bày tại Đại học Yale thu hút sự quan tâm và yêu thích từ bạn bè quốc tế.

Cũng theo Kiệt, một trong những hoạt động bên lề của vòng thi tranh biện thế giới là các đội sẽ có gian hàng giới thiệu về văn hóa quốc gia mình. Em đã vô cùng tự hào khi thấy gian hàng của TH School với những sản phẩm đặc trưng của văn hóa Việt Nam được trưng bày ngay tại Yale - ngôi trường đại học danh giá bậc nhất nước Mỹ.

Nam sinh xứ Nghệ đánh giá việc tham gia vòng thi quốc tế tại Mỹ đã giúp em mở mang hơn rất nhiều về kiến thức đa dạng trong cuộc sống. Kiệt hiểu bản thân hơn, nhận ra những điểm cần cố gắng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình và tạo dựng nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

 Một góc xanh mát của trường TH School cơ sở Chùa Bộc, Hà Nội.

Tham gia cuộc thi, được giao lưu với các sinh viên quốc tế đã giúp em hiểu rộng hơn về sự khác biệt giữa các quốc gia. Rằng vẫn có rất nhiều điều thú vị mà em chưa khám phá hết được. Đó cũng là động lực để em nuôi ước mơ bước ra thế giới, khám phá nhiều hơn”, Kiệt nói.

Hệ thống trường TH School - nơi nuôi dưỡng và truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai được xây dựng và phát triển với tầm nhìn của Nhà sáng lập - AHLĐ Thái Hương: “Chúng ta hãy xây dựng TH School bằng trái tim và tấm lòng người mẹ, bằng sự truyền thụ nền giáo dục tiên tiến của thế giới và tinh hoa Việt Nam học”.

Từ định hướng xuyên suốt đó, mọi chặng đường phát triển của TH School đều tuân theo 5 giá trị cốt lõi: Vì hạnh phúc đích thực,Phát triển toàn diện; Tận tâm, lòng biết ơn và nhân văn; Tư duy toàn cầu; Tự hào Việt Nam. 

HiệnTH School đang sở hữu quy mô diện tích cho cả 2 cơ sở Chùa Bộc và Hòa Lạc lên tới 20,000m2. Tại đó các phòng học đều được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập chuyên sâu như thí nghiệm sinh học, vật lý, hóa học… hay phòng công nghệ dinh dưỡng duy nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, khu thể chất bao gồm bể bơi, sân bóng rổ, phòng thể chất trong nhà, phòng gym… được thiết kế hiện đại, mang đến chất lượng học tập xứng đáng cho thế hệ vàng của tương lai đất nước.

Tại đây, học sinh được tiếp cận chương trình Cambridge nguyên bản quốc tế đã áp dụng thành công với hàng ngàn trường và hàng triệu học sinh trên toàn thế giới, kết hợp với chương trình Việt Nam học (Ngôn ngữ, Lịch sử, Địa lý Việt Nam) được thu gọn khoa học nhất cùng chương trình giáo dục thể chất và dinh dưỡng học đường toàn diện. 

Thanh An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu