11:22 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nho Quan, Ninh Bình: Hiểm họa từ mỏ đá cạnh đường giao thông

15:09 28/05/2019

(THPL) - Chỉ có một con đường duy nhất để đi lại, người dân tại thôn Cao Thắng, xã Đức Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) hàng ngày phải đối mặt với “tử thần” khi một mỏ khai thác đá hoạt động ngay cạnh đường đi. Nhiều cháu học sinh nơm nớp lo sợ mỗi khi tới trường.

Vừa qua, Thương hiệu  Pháp luật nhận được phản ánh của một số người dân ở thôn Cao Thắng, xã Đức Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) về tình trạng Công ty TNHH An Thành Long nổ mìn khai thác đá gần đường giao thông, gây nguy hiểm cho người qua lại.

Đây là mỏ đá nằm gần thôn Cao Thắng, cả thôn chỉ có một con đường duy nhất để người dân đến trung tâm xã, các cháu học sinh đến trường học.

Nguy hiểm luôn rình rập người dân tại khu vực mỏ đá nằm cạnh con đường dân sinh dẫn vào thôn Cao Thắng.

Ông Nguyễn Văn H., thôn Cao Thắng cho biết: “Tôi và nhiều hộ dân trong thôn đã nhiều lần có đơn kiến nghị đến UBND xã Đức Long để chính quyền địa phương có giải pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn, gây bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt là mỏm bên ngoài cổng vào mỏ đá treo chênh vênh, sát đường đi lại của người dân vô cùng nguy hiểm. Một số vỉa đá to vẫn nằm chềnh ềnh trên đường sau khi được nổ mìn nằm ngay sát đường liên xã”.

Anh V., nhà tại thôn Cao Thắng bức xúc: “Hoạt động nổ mìn khai thác đá tại đây làm cho nhiều tảng đá to lăn xuống đường giao thông, gây khó khăn, nguy hiểm cho việc đi lại của nhân dân. Đặc biệt khi mìn nổ, đá văng ra rất xa; nhiều tảng đá to còn mắc lại trên núi cao có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, không ai có thể biết trước được, do vậy tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng người đi đường”.

Một số người dân của thôn Cao Thắng, bức xúc về việc mỏ đá này đã hoạt động nhiều năm, gây ảnh hưởng tới cuộc sông của chúng tối rất nghiêm trọng. Hiện một số gia đình chúng tôi phải thuê xe ô tô chở các cháu mầm non và tiểu học đến trường vì sợ đá có thể rơi xuống đầu các cháu bất kỳ lúc nào”.

Nhà người dân gần khu vực mỏ đá phải bỏ hoang.

Mặt khác, việc khai thác đá nói trên còn gây tiếng ồn lớn và làm nứt nhà dân gần khu vực mỏ đá hoạt động. Thậm chí có hộ dân không dám ở trong chính ngôi nhà của mình vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng.

Được biết, giờ nổ mìn được công ty TNHH An Thành Long tiến hành vào thời điểm trưa và lúc chiều tối, đây cũng là thời điểm các em học sinh tan học, trên đường đi về qua khu vực mỏ đá.

Một số em học sinh lo lắng: “Bọn cháu đi học về mệt lại bị họ chặn lại để nổ mìn, có hôm phải chờ một lúc lâu mới dám về vì sợ đá lăn vào đầu. Bọ cháu chỉ biết cắm đầu cắm cổ mà đạp nhanh qua chỗ này”.

Cư dân tại đây cho biết thêm, sau nhiều lần phản ánh của người dân, Công ty TNHH An Thành Long đã tiến hành nổ mìn để làm các mỏm đá sát đường dân sinh sập xuống nhằm hạn chế sự nguy hiểm cho người dân qua lại. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn không làm người dân an tâm mỗi khi qua lại.

Nhiều em học sinh nơm nớp lo sợ, nhất là vào các thời điểm mỏ đá tiến hành nổ mìn.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH An Thành Long được UBND tỉnh Ninh Bình cho phép khai thác tại mỏ đá vôi Thung Chuông xã Đức Long, huyện Nho Quan từ năm 2015. Diện tích khai thác mỏ 10,16ha, thời hạn khai thác 25 năm. Được giới hạn bởi 16 điểm khép góc với trữ lượng khai thác mỏ khoảng 3.009.276m khối. Sản phẩm khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Mỏ đá của Công ty TNHH An Thành Long được bao quanh bởi các dãy núi đá. Nằm trong đó là các nhà xưởng và các hạng mục của Công ty phục vụ cho việc khai thác của mỏ.

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, Phóng viên đã liên hệ tới UBND xã Đức Long và UBND huyện Nho Quan, tuy nhiên sau nhiều lần liên lạc, các đơn vị này vẫn chưa có phản hồi. Văn phòng UBND huyện Nho Quan còn cho biết, vào thời điểm này lãnh đạo đang bận đối phó với…dịch tả lợn châu Phi nên chưa có thời gian trả lời phản ánh của báo chí?!

Như vậy, từ nhiều năm qua đến nay, và trong khi các lãnh đạo bận, để được an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính mình, người dân xã Đức Long, huyện Nho Quan vẫn phải tự bảo vệ mình và nhắc nhở con em phải chú ý khi đi qua mỏ đá nguy hiểm nằm cạnh đường dân sinh này.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin cùng bạn đọc!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Nguyễn Văn Hùng

Moi người xem thế nào vì bắn mìn nên tôi ko ở đây được ko phải nhà tôi bỏ hoang

Trương Quang Điện

Sao giờ Ninh Bình vẫn còn chuyện nổ mìn để khai thác đá thế nhỉ,nhà nước phải Vào cuộc làm cho rõ ràng.

Đinh thị cúc

Đi lấy ck xa mà không dám về quê có con đường đi qua cũng bị chặn rất mong các pv lấy lại công bằng cho thôn chúng tôi

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu