02:42 ngày 22/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NHNN đề nghị các bộ ngành vào cuộc quản lý thị trường vàng

22:03 07/06/2024

(THPL) - Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các Bộ Công an, Tài chính và Công Thương về việc phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng.

Tại công điện, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ, Chỉ thị, Công điện về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, trong đó giao cho NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, chủ động nắm bắt tình hình để đề xuất, triển khai các biện pháp nhằm quản lý hiệu quả thị trường ngoại hối và vàng.

Theo đó, NHNN đề nghị các bộ liên quan phối hợp với NHNN và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường. Khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng.

Đặc biệt là các hoạt động về thu đổi ngoại tệ; nhận và chi trả ngoại tệ; chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai không đúng quy định; các hoạt động mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua, bản vùng miếng.

NHNN đề nghị các bộ ngành vào cuộc quản lý thị trường vàng. Ảnh minh hoạ

Các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Phối hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ và vàng qua biên giới để Ngân hàng Nhà nước kịp thời triển khai phương án quản lý thị trường ngoại hối và vàng hiệu quả.

Bên cạnh đó, NHNN đã gửi công điện tới giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc quản lý thị trường ngoại hối và vàng. Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện tăng cường quán triệt, yêu cầu các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp, được phép kinh doanh ngoại hối, kinh doanh mua bán vàng miếng trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý ngoại hối, quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn (công an, quản lý thị trường, thuế... ) tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và vàng...

Trên thị trường vàng, xu hướng giảm giá vẫn tiếp tục duy trì. Sau 1 tuần triển khai phương án bình ổn thay thế bằng cách bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng SJC hiện chỉ còn được bán ra ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Đây cũng là giá bán ra niêm yết tại các hãng vàng.

Ở chiều mua vào, chỉ có Bảo Tín Minh Châu và Mi Hồng nâng giá thu mua lên 75,5 triệu đồng lượng và 76 triệu đồng/lượng. Phần lớn các bên đang mua vào với giá 74,98 triệu đồng/lượng, thấp hơn 2 triệu đồng/lượng so với giá bán ra. Giá bán vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay (7/6) đi ngang ở mức 75,98 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng miếng rơi sâu, vàng nhẫn vẫn nhích lên chung xu hướng với diễn biến thế giới. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn yết ở mức 73,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 75,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, giá thu mua đối với sản phẩm vàng miếng SJC và vàng nhẫn chỉ còn cách nhau 1,38 triệu đồng/lượng.

Hiện nay, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và thế giới cũng thu hẹp xuống còn hơn 3 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất nhiều tháng qua.

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu