17:10 ngày 24/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NHNN đang nghiên cứu giải pháp căn cơ, dài hạn cho thị trường vàng

14:43 24/07/2024

(THPL) - Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc bán vàng qua ngân hàng thương mại chỉ là giải pháp trước mắt. Ngân hàng Nhà nước đang cùng các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp căn cơ, dài hạn cho thị trường vàng.

Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tại họp báo, đại diện NHNN đã có nhiều chia sẻ xung quanh vấn đề bình ổn thị trường vàng. Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, thị trường vàng là vấn đề rất nóng trong những tháng vừa qua. Giá vàng SJC cao hơn thế giới khá nhiều, tạo ra sự chênh lệch lớn, bất hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng, qua các phiên đấu thầu đánh giá lại thấy không hiệu quả, chưa phù hợp, chưa tác động tích cực đối với kiểm soát giá vàng SJC. “Vì thế, chúng tôi chuyển đổi sang hình thức khác là bán vàng trực tiếp thông qua các ngân hàng thương mại nhà nước. Cơ chế này đã bước đầu phát huy hiệu quả, kiểm soát được giá vàng SJC đối với giá vàng thế giới, không để tạo ra chênh lệch quá lớn” - Phó Thống đốc thông tin, đồng thời cho biết, đây chỉ là giải pháp trước mắt. Ngân hàng Nhà nước đang cùng các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp căn cơ, dài hạn cho thị trường vàng.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: ĐSPL

Lãnh đạo NHNN cũng nhấn mạnh những việc thuộc vai trò quản lý Nhà nước thì dứt khoát phải tiếp tục quản lý. Còn những gì thuộc về thị trường sẽ tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng.

"Trên cơ sở đó, chúng tôi đang sửa đổi Thông tư 24 sao cho hợp lý nhất, phát huy vai trò quản lý của Nhà nước một cách hiệu quả, song vẫn đảm bảo sự thông thoáng cho nền kinh tế, ngăn chặn tiêu cực trong thị trường vàng", Phó thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ.

Liên quan đến giá vàng, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN cho biết, tuần trước, giá vàng thế giới biến động ở biên độ rất cao, ảnh hưởng tới giá vàng trong nước. Do đó, người dân cần hết sức thận trọng khi tham gia mua bán vàng.

Tại họp báo, có ý kiến phản ánh về việc tại TP.HCM xuất hiện tình trạng nhiều người dân không canh được suất mua vàng trực tuyến. Trong khi đó, khi tìm kiếm trên mạng, không thiếu những người rao bán suất mua vàng với giá chênh 500.000-800.000 đồng/suất.

Về vấn đề này, ông Đào Xuân Tuấn thừa nhận có tình trạng người dân khó mua vàng trực tuyến trong những ngày qua. "Tuy nhiên, theo phản ánh từ các đơn vị trong những ngày gần đây, đặc biệt là ngày hôm qua đã có những người đặt lệnh mua mà không đến lấy vàng. Điều này thể hiện rõ nhu cầu của thị trường đạt đến một mức độ nhất định", ông Tuấn thông tin.

Về hướng xử lý, đại diện NHNN cho biết cơ quan quản lý đã nắm được tình trạng này và có biện pháp đề nghị các ngân hàng thương mại và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tại một số địa phương có biện pháp ngăn chặn phù hợp.

Liên quan đến Quyết định 2345/2024 về xác thực sinh trắc học, ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán, NHNN cho biết: “Tính đến 22/7, có 26,3 triệu khách hàng đã xác thực xác thực sinh trắc học bằng CCCD gắn chip, trong đó có 22,5 triệu khách hàng thực hiện qua app ngân hàng và 3,8 triệu khách hàng thực hiện tại quầy.

Bên cạnh đó, đến nay cũng đã có 37 tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai chính thức việc xác thực sinh trắc học qua app ngân hàng, 47 tổ chức tín dụng triển khai tại quầy. Có 25 TCTD gửi dữ liệu sinh trắc học sang C06 của Bộ Công an và 22 TCTD đang triển khai trên nền tảng VNeID".

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu