10:32 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều website nổi tiếng thế giới đồng loạt "sập", người dùng hoang mang

21:08 08/06/2021

(THPL) - Chiều 8/6 theo giờ Việt Nam, nhiều websie lớn của thế giới gặp sự cố đồng loạt không thể truy cập. Đây là điều rất ít xảy ra từ trước đến nay đối với nền tảng Internet.

Hàng loạt website "sập"

Theo ghi nhận của VietNamNet, chiều tối 8/6, đã có một sự cố nghiêm trọng xảy ra với nhiều website lớn trên toàn cầu. Cụ thể, website của 2 hãng thông tấn hàng đầu nước Mỹ là CNN và The New York Times đều không thể truy cập được. Điều tương tự cũng xảy ra với website của một hãng thông tấn lớn khác là Bloomberg.

Không chỉ có các đơn vị truyền thông, sự cố này cũng diễn ra đồng thời đối với một loạt các website như Amazon, Twitch, Reddit, Paypal, Hulu. Đây đều là những trang web có rất đông người truy cập. Do vậy, sự cố này đã gây ra tâm lý hoang mang đối với người dùng Internet trên toàn cầu.

Đáng chú ý, trang web DownDetector cũng ghi nhận một lượng lớn các phản ánh về sự cố truy cập đối với rất nhiều website lớn chỉ trong ít giờ qua. Theo đó, lượng phản ánh bắt đầu dồn dập từ khoảng 5h chiều ngày 8/6. Các vấn đề mà người dùng gặp phải bao gồm việc không truy cập được vào website, ứng dụng và không thể đăng nhập các dịch vụ.

Hàng loạt website nổi tiếng gặp sự cố

Nguyên nhân đến từ mạng lưới CDN của Fastly

Tin tức từ Trí thức trẻ, theo Engadget, nguồn gốc sự cố có thể đến từ Fastly. Đây là nền tảng phân phối nội dung (CDN) dựa trên nền tảng đám mây, được sử dụng phổ biến bởi nhiều trang web tại Mỹ. Trên trang cập nhật trạng thái, Fastly cho biết đang điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố.
Đến 17h38 giờ Việt Nam, Reddit và Amazon đã hoạt động trở lại. Các trang như CNN, New York Times vẫn báo lỗi "I/O error" hoặc "Error 503 Service Unavailable". Sau khi trở lại 5 phút, trang Reddit tiếp tục sập.

Đến 18h, các website như Reddit, Twitch, CNN đã truy cập bình thường. Lượng báo cáo lỗi cũng giảm dần trên DownDetector.

Fastly cung cấp mạng phân phối nội dung (CDN), là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet. CDN chịu trách nhiệm điều hành mạng lưới máy chủ rải khắp toàn cầu để cải thiện hiệu suất và tính khả dụng của các dịch vụ web.

Cụ thể, CDN hoạt động như một "bộ nhớ đệm" lớn, dữ liệu người dùng muốn tiếp cận sẽ được phân phối đến máy chủ gần họ nhất, từ đó rút ngắn thời gian truy cập. CDN gặp lỗi khiến các máy chủ không thể hoạt động hiệu quả, nội dung người dùng cần tải ở quá xa khiến mất thời gian truy cập.

Chẳng hạn, khi người dùng muốn xem một bài báo của Bloomberg đang được lưu trữ ở Mỹ, thông tin ấy sẽ được gửi vượt đại dương, tiêu tốn hàng chục giây để đến nơi. Nhưng với CDN, bài báo sẽ được tải sẵn đến máy chủ gần nhất với người dùng. Khi cần truy cập, thông tin đó sẽ đến đích nhanh hơn.

Tháng 8/2020, sự cố của nhà mạng CenturyLink khiến nhiều hệ thống như Cloudflare, Hulu, PlayStation Network, Xbox Live... đồng loạt ngừng hoạt động. Do cũng cung cấp CDN tương tự Fastly, việc Cloudflare gặp lỗi kéo theo hàng loạt website khác không thể truy cập.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu