20:25 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều trường đại học có điểm chuẩn cao kỷ lục, 30 điểm chưa chắc đỗ

16:24 17/09/2021

(THPL) - Ngày 15 và 16/9, các trường đại học trên cả nước đồng loạt công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021. Đặc biệt là điểm chuẩn nhiều ngành học cao bất ngờ từ 29 đến trên 30 điểm.

Tính đến 16h ngày 16/9, trên cả nước đã có trên 200 trường đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Năm nay lặp lại câu chuyện đã xảy ra vào năm 2017 và 2020, khi thí sinh là thủ khoa, hoặc đạt điểm tuyệt đối vẫn có nguy cơ không đỗ được vào ngành yêu thích nhất, do có trường lấy điểm chuẩn trên 30.

Đáng lưu ý, năm nay không chỉ xảy ra với 1 trường, mà có tới 3 trường có ngành lấy điểm chuẩn từ 30 điểm trở lên.

Theo báo Lao động, giữ kỷ lục về điểm chuẩn đến thời điểm này là ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao của Trường Đại học Hồng Đức, khi có điểm chuẩn lên tới 30,5. Đây cũng là mức điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay, vượt cả ngưỡng điểm tuyệt đối của một tổ hợp 3 môn thi tính theo thang điểm 30, không nhân hệ số.

Với mức điểm này, thí sinh đạt 10 điểm/môn vẫn khó đỗ nếu không có cả điểm ưu tiên, điểm thưởng. Mức điểm chuẩn này được xem là “rất xa xỉ”, chưa từng có với một trường đại học địa phương, trực thuộc UBND tỉnh như Trường Đại học Hồng Đức.

Theo lý giải của lãnh đạo nhà trường, có nhiều lý do cho việc điểm chuẩn một số ngành của Trường Đại học Hồng Đức “lập đỉnh”. Đầu tiên, những ngành này có chỉ tiêu đào tạo rất ít, năm 2021 chỉ có 15 chỉ tiêu, trong khi lượng thí sinh nộp nguyện vọng xét tuyển cao gấp nhiều lần. Phần lớn thí sinh xét tuyển ngành này đều đạt trên 28, 29 điểm, cộng thêm điểm ưu tiên khu vực, đối tượng, nên dẫn đến việc điểm chuẩn vượt ngưỡng 30, lên đến 30,5 điểm.

Nhiều trường đại học có điểm chuẩn cao kỷ lục, 30 điểm chưa chắc đỗ. Ảnh minh họa

Xếp sau Trường Đại học Hồng Đức về mức điểm chuẩn trong mùa tuyển sinh năm nay là Học viện Chính trị Công an nhân dân, với điểm chuẩn ngành Xây dựng lực lượng công an nhân dân là 30,34 điểm (xét tuyển đối với nữ, ở khu vực phía Bắc, bằng tổ hợp khối C00).

Kế đến là ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, lấy 30 điểm (theo thang điểm 30) với khối C00. Đây là năm thứ hai trường tuyển sinh ngành này và lần thứ hai điểm chuẩn ở mức tuyệt đối 30/30 điểm. Theo lý giải của lãnh đạo nhà trường, điểm chuẩn của ngành này ở mức rất cao vì chỉ tiêu không nhiều, trong đó có nhiều em đã được xét tuyển thẳng, nên điểm chuẩn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT mới cao như vậy.

Ngoài 3 trường có điểm chuẩn một vài ngành vượt ngưỡng 30, thì còn rất nhiều ngành, nhiều trường khác có điểm chuẩn trên 29.

Đơn cử, ngành Đông phương học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) có điểm chuẩn là 29,80. Điểm chuẩn ngành Nghiệp vụ An ninh của Học viện An ninh Nhân dân là 29,99 điểm, áp dụng cho thí sinh nữ ở địa bàn 1 (10 tỉnh miền núi phía Bắc), dự thi khối A01; 29,84 điểm với thí sinh nữ ở địa bàn 2 (gồm các tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ)...

Các trường đào tạo ở nhóm ngành về kinh tế, kinh doanh, công nghệ thông tin, báo chí-truyền thông cũng có sức hút rất lớn với thí sinh, khi có điểm chuẩn ở mức cao, trên 28 điểm. Chẳng hạn muốn trúng tuyển vào ngành Báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngành Truyền thông đa phương tiện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thí sinh phải đạt trên 9,5 điểm mỗi môn (cho tổ hợp 3 môn Văn, Sử, Địa)

Như vậy, với mức điểm chuẩn nhiều ngành trên 28,5, thậm chí trên 30 điểm như năm nay, có thể xảy ra việc nhiều thí sinh dù đạt ba điểm 9 hay 10 vẫn chưa chắc đỗ nguyện vọng một, nếu thiếu điểm cộng ưu tiên. Trong trường hợp này, điểm ưu tiên trở thành “cứu cánh”.

“Đây là nghịch lý”, “điểm chuẩn vượt ngưỡng 30 là điều đáng suy ngẫm”, “29-30 điểm/3 môn vẫn có thể trượt… là chuyện thật như đùa”…. đây là những bình luận, ý kiến của rất nhiều thí sinh, phụ huynh khi nhìn vào bức tranh điểm chuẩn đại học năm nay.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo lịch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT từ ngày 12/9 đến 17h chiều 15/9, các trường đại học chạy lọc ảo thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1. Quy trình này sẽ gồm 10 lần lọc ảo nhóm và 6 lần lọc ảo toàn quốc nhằm giúp các trường xác định điểm chuẩn từng ngành cụ thể. Sau khi hoàn tất quy trình xét tuyển, các trường đại học công bố điểm chuẩn đến trước 17h chiều ngày 16/9.

Dù thực hiện quy trình xét tuyển chung theo quy định của Bộ GD&ĐT nhưng các trường đại học có kế hoạch công bố kết quả xét tuyển vào các mốc thời gian khác nhau.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 là 795.353 thí sinh. Sau các đợt lọc ảo đầu tiên, đại diện các trường cho biết dự kiến điểm chuẩn phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay dự báo sẽ tăng từ 0,5 - 2 điểm tùy ngành.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu