21:07 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều trường đã sẵn sàng kịch bản cho năm học mới

08:37 13/08/2021

(THPL) - Tại nhiều địa phương, dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát. Học sinh sẽ tựu trường vào 1/9 theo khung thời gian mà Bộ GD&ĐT đã ban hành. Tuy nhiên, trên tinh thần cảnh giác, các địa phương đều chuẩn bị sẵn sàng tinh thần xây dựng “kế hoạch kép”.

Để chuẩn bị cho năm học mới, tại nhiều trường ở Hà Nội, ngay từ sáng 12/8, Ban giám hiệu đã tổ chức các chương trình trực tuyến về nhiệm vụ năm học. Theo cô Hoàn Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, cùng với tất cả các trường THCS khác trong quận Ba Đình, cô đang tham gia hội thảo trực tuyến chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dịch bệnh đang khiến tất cả các trường học ở Hà Nội phải đóng cửa nhưng các kế hoạch cho năm học mới vẫn phải thực hiện.

Với các trường THCS, năm nay sẽ là năm đầu tiên khối lớp 6 dạy và học theo chương trình và sách giáo khoa mới. Việc này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà trường và giáo viên. Cho đến thời điểm này, khó tránh khỏi vẫn còn những lo lắng, băn khoăn.

Báo VTV News đưa tin, hiện chưa thể chắc chắn khi nào Hà Nội mới có thể bắt đầu năm học mới. Những lớp học vẫn đang phải đóng cửa. Nhưng các nhà trường vẫn đang tiếp tục chuẩn bị các phương án để thực hiện được nhiệm vụ của giáo dục, dù là học trực tiếp hay học trực tuyến.

Một điều đáng chú ý nữa là năm nay các địa phương sẽ đồng loạt triển khai chương trình thay sách giáo khoa ở lớp 2 và lớp 6. Hiện các tỉnh thành đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo các điều kiện theo khung chương trình kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

Nhiều trường đã sẵn sàng kịch bản cho năm học mới trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Tại tỉnh Bắc Ninh - một trong những tâm dịch trước đây, sau khi dịch Covid-19 được khống chế, công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng được địa phương nhanh chóng chuẩn bị. Theo đó, từ nay đến ngày khai giảng năm học mới, ngành GD&ĐT Bắc Ninh tiếp tục rà soát các điều kiện chuẩn bị cho năm học mới; hoàn thành đánh giá, xếp loại học sinh. Đồng thời tăng cường trang bị cơ sở vật chất, tập trung tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn; phấn đấu hoàn thành việc tập huấn và cung ứng sách giáo khoa đến tay học sinh trước ngày 23/8.

Tương tự, tại trường THPT Việt Yên 1 (Việt Yên, Bắc Giang), nhà trường đang tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị và dọn dẹp vệ sinh để đón học sinh tựu trường vào ngày 1/9.

“Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 1/9. Nhưng nhà trường vẫn đưa ra kịch bản nếu dịch Covid-19 phức tạp thì sẽ phải khai giảng online. Khi đó, nhà trường sẽ tiến hành họp giáo viên, làm phân phối chương trình, lên thời khóa biểu và thông báo cho học sinh về việc triển khai học online ngay từ đầu năm học để kịp tiến độ của chương trình” - bà Phạm Thị Hải Châu - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Thông tin về kế hoạch năm học mới, báo Lao động đưa tin, theo ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - cho biết: “Trong công tác chuẩn bị cho năm học mới, khó nhất là vấn đề tuyển sinh lớp 10 thì chúng tôi đã hoàn thiện. Các trường học trên địa bàn cũng đã hoàn tất năm học cũ, sẵn sàng cho năm học mới.

Nếu tình hình dịch còn diễn biến phức tạp thì sẽ không tựu trường trực tiếp được mà sẽ có những thông báo về kế hoạch năm học qua email, zalo…; khai giảng cũng qua trực tuyến, sau đó tổ chức dạy học qua Internet và khi đó, sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể cho từng bậc học”.

Thừa nhận việc dạy và học trực tuyến với trẻ lớp 1 là rất khó khăn, cần nhiều sự hỗ trợ từ gia đình, người thân, ông Linh cũng cho biết, hiện Sở đang đề ra một số phương án để đảm bảo chất lượng dạy học nếu phải học trực tuyến đối với trẻ lớp 1.

Nằm trong lộ trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của ETEP, hôm nay (12/8) Đại học Sư phạm Hà Nội đã triển khai tập huấn cho các giảng viên sư phạm về xây dựng chương trình, kế hoạch nhà trường.

Trong 3 ngày liên tiếp, 130 giảng viên của Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ được hướng dẫn, trao đổi để xây dựng các kịch bản tập huấn cho giáo viên cốt cán của các địa phương. Các giáo viên cốt cán sau đó sẽ hỗ trợ giáo viên đại trà tự bồi dưỡng về Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, theo chương trình và sách giáo khoa mới. Trong hoàn cảnh dịch bệnh, các giảng viên, giáo viên phải thành thạo công nghệ để thực hiện dạy và học. Tăng tính chủ động và tương tác linh hoạt qua hệ thống kết nối trực tuyến.

Được biết, ETEP là Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu