02:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển nuôi cá tra ở Tây Ninh

08:42 11/09/2018

(THPL) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, diện tích nuôi trồng thuỷ sản đến năm 2020 của tỉnh này sẽ là 3.450 ha. Tổng sản lượng đến năm 2020 đạt 69.890 tấn, trong đó, sản lượng cá tra phấn đấu đạt từ 25.000 - 50.000 tấn.

Theo báo Đảng Cộng sản Việt Nam, Tây Ninh quy hoạch vùng nuôi cá tra chủ yếu ở 4 khu vực tập trung và nuôi rải vụ trong năm, đó là 150 ha ở xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu thuộc phía Tây sông Vàm Cỏ Đông; 100 ha ở xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu, ven kênh Đông); 150 ha ở Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, ven kênh Đông và 100 ha ở Bùng Binh, huyện Trảng Bàng, khu vực giữa kênh Đông và sông Sài Gòn. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh đạt được khoảng 27 triệu USD vào năm 2020.

ca tra 1
Thu hoạch cá tra ở Công ty Miền Đông. Ảnh: Báo Tây Ninh

Cùng với đó, tỉnh Tây Ninh cũng bố trí các phân xưởng của nhà máy chế biến gắn với 4 vùng nuôi cá tra tập trung tại các địa phương nói trên để giúp người nuôi cá tra có điều kiện thuận lợi trong nuôi thả và tiêu thụ, chế biến sản phẩm. Tại Tây Ninh, đã có một số doanh nghiệp nuôi cá đạt chứng nhận GAP đối với sản phẩm cá tra nguyên liệu. Bình quân, mỗi ha ao nuôi cá cho 3 vụ thu hoạch trong 2 năm, năng suất bình quân 300 đến 400 tấn/vụ tuỳ theo mật độ thả và chất lượng nuôi.

Qua khảo sát của ngành chức năng tỉnh Tây Ninh về hệ thống sông, rạch trên địa bàn tỉnh cho thấy, Tây Ninh có tiềm năng rất lớn để phát triển vùng nguyên liệu cá tra. Chỉ riêng nuôi cá tra bè, cá tra ao ở các vùng trũng ven sông Vàm Cỏ Đông thì nguồn nguyên liệu có thể cung ứng cho khoảng 6 nhà máy có tổng công suất thiết kế 500 tấn cá nguyên liệu/ngày. Bên cạnh đó, khi nghề nuôi cá tra phát triển sẽ kéo theo nhiều dịch vụ liên kết phục vụ hoạt động nuôi, chăm sóc cá, tạo nhiều việc làm cho lao động ở địa phương.

Để nâng cao năng suất và sản lượng nuôi thả thuỷ sản, nhất là cá tra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đã trình Uỷ ban nhân dân tỉnh kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, hoàn thành thả cá giống vào hồ Dầu Tiếng. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cũng đã xây dựng, khuyến khích đầu tư các dự án nuôi thả thủy sản, đảm bảo các điều kiện trong nuôi trồng thủy sản thâm canh, an toàn dịch bệnh. Rà soát quy hoạch và nâng cao năng lực các cơ sở giống chất lượng, sạch bệnh, cung cấp đủ cho sản xuất; không ngừng kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở chế biến thủy sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo báo Tây Ninh, đáng chú ý là từ đầu năm 2018 đến nay, giá cá tra đã tăng trở lại. Nếu như năm 2017, giá cá tra chỉ ở mức trên dưới 20.000 đồng/kg thì sang năm 2018, mức giá luôn nằm ở ngưỡng trên dưới 30.000 đồng/kg.“Với mức giá này thì người nuôi có lãi, có điều kiện tái sản xuất cho vụ tiếp theo. Những năm trước, chi phí nuôi tăng liên tục, nhất là chi phí thức ăn nhưng giá cá không tăng hoặc giảm nên nhiều người ngừng nuôi. Hy vọng mức giá cá nguyên liệu hiện nay được duy trì thì người nuôi cá tra cũng như doanh nghiệp có cơ hội hồi phục”, ông Trần Quang Đảo, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Miền Đông  (ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng) nói.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu