Nhiều thị trường tăng nhập khẩu thủy sản Việt Nam
(THPL) - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên tổng XK thủy sản của cả nước giảm trên 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 410 triệu USD. Tuy nhiên, thực tế, XK đang có chiều hướng hồi phục vì giá trị XK sang nhiều thị trường vẫn tăng mạnh và nhiều công ty xuất khẩu vẫn có doanh số cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
» Việt Nam đặt mục tiêu đứng đầu khu vực về chế biến và xuất khẩu thủy sản
» Doanh nghiệp Việt cần lưu ý thủ tục xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc
Theo đó, top 10 thị trường đơn lẻ có kim ngạch nhập khẩu (NK) thủy sản từ Việt Nam cao nhất trong tháng 2 gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Australia, Thái Lan, Anh, Nga và Hà Lan, chiếm 75,4% tổng XK thủy sản của Việt Nam.
Theo Vasep, trong tháng 2/2020, Hongkong và Singapor đều có trong top 10 thị trường NK thủy sản Việt Nam, nhưng tháng 2 năm nay, XK sang 2 thị trường này giảm sâu, lần lượt giảm 64% và 83% nên đã bị tụt xa khỏi top 10. Thay vào đó là sự thế chân của Nga với mức tăng 57% NK từ Việt Nam và sự nâng hạng của thị trường Hà Lan, dù XK sang thị trường này cũng giảm 14%.
Trong khi đó, XK sang thị trường Mỹ vẫn giữ ở đỉnh cao, sau khi tăng 25% trong tháng 1, tiếp tục tăng gần 10% trong tháng 2, bên cạnh đó XK sang Canada tiếp tục đột phá với mức tăng 31% trong tháng 2 và trở thành thị trường lớn thứ 4 (chiếm 4,6% XK thủy sản của Việt Nam trong tháng này), chỉ đứng sau Mỹ (21%), Nhật Bản (7,8%), Hàn Quốc (9,2%) và Trung Quốc (8,3%).
Đáng chú ý là sự trở lại ngoạn mục của Trung Quốc với mức tăng NK 114% trong tháng 2, sau khi sụt giảm 10% trong tháng 1. Sự hồi phục này mang lại sự lạc quan cho XK thủy sản trong những tháng tiếp theo.
Ngoài ra, XK sang Anh và nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh trong tháng 2/2021. Chẳng hạn như: XK sang Anh tăng 8%, sang Italy tăng 123%, sang Israel tăng 38%, sang Peru tăng 111%. Kết quả XK trong tháng 2 tiếp tục cho thấy tác động tích cực của hiệp định CPTPP và EVFTA đối với thủy sản Việt Nam, vì XK sang đa số các nước tham gia hiệp định đều duy trì tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 10 thị trường NK thủy sản Việt Nam tháng 2/2021 gồm: Mỹ; Nhật; Hàn Quốc; Trung Quốc; Canada; Australia; Thái Lan; Anh; Nga; và Hà Lan.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt