00:04 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều nhà đầu tư dạng “cá mập” về Hải Phòng đầu tư BĐS

20:39 11/08/2023

(THPL) - Sáng ngày 11/8, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng đã diễn ra hội thảo “Hiện thực hóa quy hoạch thành phố Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản”. Sự kiện do UBND thành phố Hải Phòng và Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức thực hiện.

Tham dự hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước trung ương và địa phương, các chuyên gia lĩnh vực quy hoạch, bất động sản, kinh tế, các đại biểu Quốc hội, cùng nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. 

Giai đoạn 10 năm gần đây tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) ở Hải Phòng luôn đạt mức cao (trung bình khoảng 2 tỷ USD/năm), tính đến hết tháng 6/2023 đạt 24,85 tỷ USD gấp 4,3 lần so với giai đoạn từ năm 1993 – 2013; vốn đầu tư trong nước đạt 309 nghìn tỷ đồng gấp 18,2 lần so với giai đoạn từ năm 1993 – 2013.

Toàn cảnh hội thảo hội thảo “Hiện thực hóa quy hoạch thành phố Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản”.
Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan quản lý Nhà nước trung ương và địa phương, các chuyên gia lĩnh vực quy hoạch, bất động sản...

Từ đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn, lượng giao dịch ghi nhận thành công ngày càng nhiều với mức giá tăng từ 5-10% so với quý I. 6 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đứng đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công.

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết: Hội thảo "Hiện thực hóa quy hoạch TP. Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản" nằm trong khuôn khổ hoạt động Giải Vô địch Golf quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast đang diễn ra tại TP. Hải Phòng.

Nhà báo Lê Xuân Sơn nhận định: Vừa qua, quy hoạch thành phố Hải Phòng từ năm 2009, quy hoạch đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong thời gian vừa qua, thành phố Hải Phòng đã có sự phát triển vũ bão, trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao nhất trong cả nước.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu 

Đến nay, những nội dung quy hoạch năm 2009 đã cơ bản hiện thực hóa, và không còn đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng. Năm 2019, Bộ Chính trị đã thông qua nghị quyết về sự thành phố Hải Phòng và đến tháng 3/2023, Thủ tướng có Quyết định số 323 Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, đây là sự kiện quan trọng trong sự phát triển của Hải Phòng, nhằm cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; là trọng điểm dịch vụ logistics; là trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển; Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á.

“Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung được duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần làm căn cứ để tổ chức, triển khai thực hiện rất nhiều dự án trọng điểm, tạo sức bật cho nền kinh tế - văn hóa – xã hội – du lịch của TP Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung được duyệt là tiền đề giúp thị trường bất động Hải Phòng vốn nhiều tiềm năng và thế mạnh sẽ bứt phá mạnh mẽ, để thu hút các nhà đầu tư bất động sản trong nước và quốc tế”, nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn khẳng định: Quyết định số 323 không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hải Phòng mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng, tạo động lực, cơ hội cho Hải Phòng khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn

“Việc thực hiện thành công Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 chắc chắn sẽ tạo đòn bẩy đột phá đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng. Chúng ta tin tưởng vững chắc về thành công này với những lợi thế sẵn có về hạ tầng giao thông, những nỗ lực của thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành dứt điểm các dự án trọng điểm của Thành phố”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nói.

Đồng thời, ông cũng đánh giá rất cao nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền thành phố Hải Phòng trong việc phát triển thành phố đứng đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công. “Hải Phòng đang khẳng định nỗ lực của mình trong việc tăng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người lao động Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân thành phố. Thị trường bất động sản Hải Phòng khẳng định sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nói. 

Cũng theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố tạo ra công cụ quản lý vĩ mô, cơ sở pháp lý để thành phố Hải Phòng thực hiện thành công Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhưng mới chỉ là kết quả bước đầu. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch đã đề ra, thành phố tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để đưa Hải Phòng phát triển xứng tầm khu vực và cả nước.

Để hiện thực hóa quy hoạch được duyệt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đưa ra loạt giải pháp trọng tâm thành phố thực hiện trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội thảo, thông qua phiên tham luận và các phiên thảo luận mở của các khách mời để phân tích những tiềm năng, thế mạnh nổi trội của thị trường bất động sản nơi đây. Đồng thời, đưa ra ý kiến, bàn về các giải pháp nhằm hiện thực hóa quy hoạch chung thành phố Hải Phòng, tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho thị trường bất động sản của thành phố Cảng.

Đa số ý kiến tại Hội thảo cho rằng, quyết định Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành luồng sinh khí mới, tiếp tục "chắp cánh", tạo sự “bứt phá” mạnh hơn nữa cho thị trường bất động sản của thành phố Cảng.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Nói thêm về thị trường BĐS tại Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định: Thị trường BĐS Hải Phòng đang bắt đầu sáng lên, được nhiều nhà đầu tư chú ý, tìm đến. Nếu như 5 năm trở về trước, thị trường BĐS tại Hải Phòng không hấp dẫn các nhà đầu tư. Bởi nguồn cung không có nhiều, hàng hóa nghèo nàn, tăng trưởng kinh tế không như mục tiêu đặt ra. Thế nhưng, 5 năm trở lại đây, thị trường BĐS Hải Phòng đã có sự thay đổi, nhiều nhà đầu tư về Hải Phòng tìm cơ hội. Trong đó, không ít nhà đầu tư BĐS dạng “cá mập” từ các tỉnh thành khác tìm về Hải Phòng đầu tư. Ngoài ra, trước đây các nhà đầu tư ở thành phố phải đi nơi khác tìm cơ hội, thì hiện nay họ cũng đầu tư các dự án BĐS ở Hải Phòng.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đính cũng đã chỉ ra những nguyên nhân “đảo chiều” đối với thị trường BĐS Hải Phòng. Theo ông Đính, Hải Phòng là đô thị lịch sử, sẵn có nhiều năng lực, tiềm lực nhưng ở dạng ẩn, trước đây chưa được kích hoạt. Hiện nay, các mục tiêu quy hoạch, chiến lược đã thay đổi theo Nghị quyết 45. Đặc biệt, thành phố cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, cải cách hành chính nên được các nhà đầu tư quan tâm, chú ý.

Đặc biệt, theo quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ có thêm thành phố và loạt đô thị cảng biển. Cùng với thông tin quy hoạch, thành phố cảng biển cũng đang chuẩn bị đón nhận nhiều dự án quy mô lớn với vốn đầu tư hàng tỷ đô, hứa hẹn sẽ kéo theo hàng loạt làn sóng đầu tư. Thị trường BĐS Hải Phòng sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh trong tương lai. 

Quốc An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu