01:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn chủ quan trong phòng dịch COVID-19

10:31 22/01/2021

(THPL) - Chiều ngày 21/1, tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế Hà Nội nhận định nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn lơ là phòng dịch.

Cụ thể, báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 trên thế giới tăng nhanh, trong khi tình hình vượt biên đang diễn ra phức tạp, có ngày có đến hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn như hiện nay thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng rất cao.

Bên cạnh đó, thời tiết mùa đông cũng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh là virus phát triển và lây truyền bệnh. Trên địa bàn Hà Nội sắp diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và hoạt động cộng đồng, cùng với việc dịch bệnh được kiểm soát nên người dân có tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Một bộ phận người dân, nhà hàng, siêu thị... không tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo quy định. Vì vậy nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và bùng phát vẫn luôn hiện hữu trên địa bàn thành phố.

Báo VTV online cho hay, theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, không phải một số người dân mà cả một số doanh nghiệp cũng lơ là trong công tác phòng dịch COVID-19. Qua kiểm tra, tại một số siêu thị không bố trí lực lượng giám sát việc đeo khẩu trang của khách hàng. Mặc dù các quận, huyện đều báo cáo kiểm tra việc thực hiện phòng dịch tốt nhưng trong thực tế lại có hiện tượng lơ là phòng dịch. Do đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm.

Nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn lơ là phòng dịch COVID-19 (ảnh minh họa)

Để ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các quận, huyện, thị xã phát động đợt cao điểm toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không thực hiện cách ly. Mỗi người dân trở thành một chiến sỹ phát giác, báo cáo chính quyền khi có người từ nước ngoài trở về chốn cách ly. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và thành phố. Đặc biệt cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng dịch tại các nhà hàng, chợ, siêu thị và các khu vực công cộng…

Ngành Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 tại cộng đồng, thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát; tiếp tục chỉ đạo Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung theo quy định, tuyệt đối không cho người cách ly về cộng đồng khi chưa hết thời gian cách ly hoặc có kết quả xét nghiệm theo quy định.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, trước đó trong 2 ngày 20-21/01/2020, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ trực thuộc Bộ Y tế đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp và Cần Thơ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác đã đến khảo sát thực địa và kiểm tra công tác cách ly tại Phòng khám đa khoa quân dân y Giồng Găng; công tác khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (H.Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng từ nay đến Tết nguyên đán ở các tỉnh có đường biên giới giáp với nước ngoài sẽ gia tăng lượng người về quê ăn tết nên Thứ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Tháp phải củng cố toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó tiếp tục củng cố, mở rộng thêm các địa điểm cách ly tập trung để giãn cách theo đúng quy định, đảm bảo không lây chéo nếu xảy ra ca dương tính trong khu cách ly. Thời gian tới, tỉnh nên thành lập các Tổ phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng để theo dõi giám sát trường hợp người cách ly. Quan tâm trang bị thiết bị xét nghiệm bệnh COVID-19 để xét nghiệm mẫu bệnh nhanh chóng.

Còn tại Thành phố Cần Thơ, Đoàn công tác đến làm việc với Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ về công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn Thành phố, sau đó đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại địa điểm cách ly tập trung (Trung đoàn BB932) và Cảng sân bay Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị Thành phố Cần Thơ mặc dù chặt chẽ nhưng không được chủ quan, tăng cường công tác truyền thông với tinh thần “chống dịch như chống giặc” truyền thông để nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch. Bên cạnh đó vận động người dân tố giác những người không thực hiện đầy đủ việc cách ly y tế đến chính quyền địa phương.

Ngoài ra Thứ trưởng đề nghị Thành phố cần có kịch bản đối phó với mọi tình huống và đề nghị tăng cường công tác diễn tập, tập huấn, rà soát các trang thiết bị, đặc biệt là máy thở, máy xét nghiệm trên địa bàn, ứng phó với mọi tình huống một cáh chủ động.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu