13:43 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều ngân hàng đã bắt đầu triển khai thay thế thẻ từ sang thẻ chíp

15:05 24/12/2020

(THPL) - Theo như lộ trình đổi thẻ từ sang thẻ chip của Ngân hàng Nhà nước thì đến ngày 31/12/2021, các ngân hàng mới bắt buộc phải dừng phát hành thẻ từ để thay thế bằng thẻ chíp. Tuy nhiên hiện nay, nhiều ngân hàng đã gấp rút chuẩn bị đổi thẻ và đã triển khai phát hành thẻ chíp.

Báo Gia đình và xã hội cho hay, theo đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết, đơn vị đã chuyển đổi được 13 triệu thẻ từ sang thẻ chip và hơn 3.000 máy ATM/CDM, 24.000 máy chấp nhận thẻ (POS) đã cập nhật tính năng chấp nhận thẻ chip nội địa để hỗ trợ khách hàng giao dịch.

Theo ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc ACB thông tin, những năm gần đây, mỗi năm ngân hàng này chi khoảng 400 - 500 tỷ đồng cho lĩnh vực công nghệ, đến nay 100% máy ATM của ACB đã chấp nhận thẻ chip.

Còn theo đại diện ngân hàng SHB cho hay, ngày 9/11/2020, đơn vị đã dừng hẳn phát hành mới thẻ từ đối với dòng thẻ ghi nợ nội địa và thay bằng thẻ chip. Đồng thời, đơn vị cũng chuyển đổi miễn phí các thẻ ghi nợ nội địa đang hoạt động sang thẻ chip cho tất cả khách hàng có yêu cầu chuyển đổi.

Nhiều ngân hàng đã bắt đầu triển khai thay thế thẻ từ sang thẻ chíp (ảnh minh họa)

Theo các ngân hàng, với sự phát triển nhanh của công nghệ, hiện nay chi phí cho phát hành thẻ chip đã thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Mặc dù công nghệ thanh toán phi tiếp xúc bằng các hình thức như QR Code, Ví điện tử, App trên các thiết bị di động đang phát triển, nhưng thẻ ngân hàng vẫn được dự báo sẽ tiếp tục phát triển do tính đa dụng trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, trước đó Ngân hàng Nhà nước đã công bố lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN (Thông tư 19), quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Một trong những điểm quan trọng là Ngân hàng Nhà nước sửa đổi lộ trình chuyển đổi thẻ ATM nội địa từ thẻ từ sang thẻ chíp.

Theo đó, hiện nay, tại Thông tư số 19, lộ trình này được quy định như sau: Đến 31/12/2019, ít nhất 60% số thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp đang lưu hành của các ngân hàng, tổ chức tín dụng tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đến 31/12/2020, tỷ lệ này tăng lên 60% và đến 31/12/2021, tỉ lệ này đạt 100%.

Tuy nhiên, tại dự thảo lần này, Ngân hàng Nhà nước đang đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định trên như sau: Từ 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip, không phát hành thẻ nội địa mới là thẻ từ.

Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, quy định mới đặt ra thời hạn bắt buộc các tổ chức phát hành thẻ khi phát hành thẻ mới phải là thẻ chip nội địa để các ngân hàng tích cực trong công tác phát hành thẻ chip cho các chủ thẻ và đặc biệt bố trí nguồn nhân lực, kinh phí trong việc hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thẻ của khách hàng.

Cùng với đó, cần ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ mới là thẻ từ cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021.

Cùng với nội dung này, Ngân hàng Nhà nước cũng gia hạn thời hạn yêu cầu toàn bộ các ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa thêm 1 năm so với quy định cũ, tức là đến ngày 31/12/2021.

Việc gia hạn này để phù hợp với tiến độ triển khai thực tế về chuyển đổi các thiết bị chấp nhân thẻ của các ngân hàng.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu