Nhiều mẫu ô tô Trung Quốc vừa ra mắt tại Việt Nam đã đồng loạt giảm giá
(THPL) - Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 chứng kiến làn sóng xe Trung Quốc gia nhập ngày càng mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các thương hiệu như Dongfeng, Geely, Jaecoo và MG. Dù mới được giới thiệu, không ít mẫu xe đã buộc phải điều chỉnh giá để thu hút người dùng, do chưa tạo được ấn tượng rõ nét trên thị trường.
Geely Coolray là cái tên mở màn cho xu hướng giảm giá
Ra mắt vào cuối tháng 3/2025, mẫu SUV cỡ B này được phân phối với ba phiên bản: Standard (538 triệu đồng), Premium (578 triệu đồng) và Flagship (628 triệu đồng). Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhà phân phối đã triển khai chương trình ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Nhờ đó, giá xe thực tế dao động từ khoảng 511 đến 596 triệu đồng — một mức giá cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị.

Jaecoo J7
Đây là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu Jaecoo – một nhánh cao cấp của Chery – được giới thiệu tại Việt Nam. Xe sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), với khả năng chạy điện hoàn toàn trong quãng đường ngắn, phù hợp xu hướng giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu.
Với hai phiên bản Elite và Ultimate, giá niêm yết từ 1,099 đến 1,199 tỷ đồng, J7 được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ C cao cấp. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng ra mắt, xe đã được giảm giá 50 triệu đồng và đi kèm quà tặng có giá trị. Mức giá ban đầu dường như chưa phù hợp với định vị thương hiệu và tâm lý người tiêu dùng, trong khi độ nhận diện thương hiệu còn khá thấp.

Bên cạnh việc điều chỉnh giá, hãng còn tung ra chương trình khuyến mãi đặc biệt cho phiên bản PHEV của Jaecoo J7, trong đó người mua được trừ trực tiếp 90 triệu đồng vào giá bán – tương đương với cam kết “10 năm đổ xăng miễn phí”, đưa mức giá thực tế xuống còn khoảng 879 triệu đồng, với số lượng giới hạn. Đồng thời, Jaecoo Việt Nam cũng cam kết hoàn tiền phần chênh lệch cho những khách hàng đã mua xe trước ngày 18/4.
Đợt ưu đãi này được triển khai ngay sau khi BYD giới thiệu mẫu Sealion 6 – một đối thủ nặng ký trong phân khúc SUV hạng C dùng công nghệ PHEV. Mẫu xe mới của BYD hiện có hai phiên bản với mức giá ưu đãi hấp dẫn: 799 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 899 triệu đồng cho bản cao cấp, tạo sức ép cạnh tranh đáng kể lên Jaecoo J7.
MG RX5 – Cải tiến toàn diện nhưng vẫn phải hạ giá
MG RX5 là nỗ lực làm mới hình ảnh thương hiệu MG tại Việt Nam. Mẫu SUV hạng C này sở hữu thiết kế hiện đại, màn hình lớn, hệ thống giải trí kết nối tốt và nhiều tính năng an toàn. Dù vậy, RX5 vẫn gặp khó khăn về doanh số khi phải cạnh tranh với loạt tên tuổi sừng sỏ như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.

Từ mức giá khởi điểm 669 triệu đồng, hiện nay, RX5 được một số đại lý ưu đãi xuống còn khoảng 589 triệu đồng, chênh lệch tới 80 triệu đồng. Việc giảm giá sâu phần nào phản ánh áp lực giải phóng hàng tồn cũng như nhu cầu kích cầu trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu chững lại.
Dongfeng T5 EVO – Giá tốt, thiết kế ổn nhưng vẫn cần ưu đãi
Dongfeng T5 EVO là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc và nhắm tới khách hàng trẻ nhờ thiết kế thể thao, động cơ tăng áp mạnh mẽ và khoang nội thất hiện đại. Tuy nhiên, việc thiếu hệ thống phân phối rộng và thương hiệu còn mới khiến mẫu xe này chưa thể cạnh tranh ngang bằng.

Dongfeng T5 EVO – Giá tốt, thiết kế ổn nhưng vẫn cần ưu đãi
Hiện tại, T5 EVO đang được các đại lý điều chỉnh giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng, tùy từng phiên bản, nhằm gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như Kia Sonet, Hyundai Kona hay MG ZS.
Nhìn chung, việc các mẫu xe Trung Quốc nhanh chóng phải điều chỉnh giá sau khi ra mắt cho thấy thách thức lớn trong việc cạnh tranh tại thị trường Việt Nam. Dù có thiết kế hiện đại và nhiều trang bị, tâm lý e dè của người tiêu dùng Việt với xe Trung Quốc vẫn là rào cản lớn mà các hãng xe này cần phải vượt qua.
Mai Anh
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18


Thắng Lợi
Với thương hiệu Trung Quốc thì không thể lấy giá rẻ để bù đắp cho sự an toàn, tính mạng, sức khỏe của người sử dụng được. Thà mua xe đã qua sử dụng của Nhật Bản hay Hàn Quốc giá cao hơn chứ không bao giờ mua xe của Trung Quốc, bài học kinh nghiệm từ những đống sắt vụn của xe máy Trung Quốc trên đường vẫn không thể nào quên.