Nhiều lùm xùm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến cáo về "Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ"
(THPL) - Liên quan đến những lùm xùm, khiếu nại về những kỳ nghỉ dưỡng mà doanh nghiệp quảng cáo, bán cho khách hàng trong thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa ra khuyến cáo, nhằm đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho cả 2 bên.
Tin liên quan
- Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
» Chủ đầu tư dự án ALMA ở Khánh Hòa bị xử phạt 30 triệu đồng
» Dự án Minh Quốc Plaza: Tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng khi dự án chưa xây dựng !
» Thái Nguyên: Dự án Canary City chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đã rầm rộ rao bán?
Thông báo về việc khuyến cáo doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc chấp hành quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi ký kết các hợp đồng dịch vụ nghỉ dưỡng.
Thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng (NTD) liên quan tới hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, theo đó, đối tượng mua bán là sở hữu kỳ nghỉ và NTD được sử dụng kỳ nghỉ dưỡng do doanh nghiệp cung cấp trên cơ sở lặp lại định kỳ trong một thời hạn nhất định.
Liên quan tới các hợp đồng này, NTD đã phản ánh:
Hợp đồng ký kết với NTD có nhiều nội dung không rõ ràng, gây bất lợi cho NTD; miễn trách nhiệm cho doanh nghiệp; loại bỏ quyền khiếu nại của NTD; Trong quá trình tư vấn giới thiệu sản phẩm, nhân viên của doanh nghiệp đã tư vấn, giới thiệu sản phẩm sai mục đích, cung cấp thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn cho NTD.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, doanh nghiệp không trả lời hoặc giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của NTD và có hành vi liên tục gửi email và gọi điện thoại cho NTD yêu cầu nộp tiền, đe dọa chấm dứt hợp đồng và không trả lại tiền NTD đã nộp gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của NTD.
Để đảm bảo việc chấp hành quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến cáo các doanh nghiệp và NTD như sau:
Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho NTD cũng như nội dung, đặc điểm của giao dịch giữa NTD và doanh nghiệp trước khi ký kết hợp đồng. Trường hợp có áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo chính xác, đầy đủ cho NTD về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.
NTD cần tìm hiểu, xác minh rõ các thông tin về hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp, đọc và nghiên cứu kỹ toàn bộ nội dung của hợp đồng và các phụ lục kèm theo trước khi ký kết. Trong trường hợp có quy định, điều khoản chưa rõ ràng, NTD cần đề nghị doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hoặc làm rõ.
Doanh nghiệp không được quyền áp đặt, ép buộc NTD ký kết hợp đồng khi chưa đạt được thỏa thuận, thống nhất với khách hàng. Việc ký kết hợp đồng phải thực hiện trên cơ sở thương lượng, thiện chí của hai bên.
Doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của NTD để giải quyết các tranh chấp giữa hai bên. Trường hợp hai bên không thương lượng được, các bên có quyền sử dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp khác theo quy định pháp luật như hòa giải, trọng tài hoặc tòa án.
Trong trường hợp có thông tin cần phản ánh hoặc cần giải đáp cụ thể hơn về quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan, đề nghị liên hệ: Phòng Kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, Cục CT&BVNTD, SĐT: 024.22206058 để được hướng dẫn.
Điển hình của những lùm xùm liên quan đến bán sở hữu kỳ nghỉ dưỡng là Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA). Mặc dù ALMA bán kỳ nghỉ từ năm 2013 nhưng đến năm 2017, tức khoảng 4 năm sau, công ty này mới được cấp giấy phép xây dựng cho tòa nhà chính trong khối các tòa nhà, biệt thự tại khu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Nhiều khách hàng mua sở hữu kỳ nghỉ dưỡng đã khởi kiện ALMA bởi họ cho rằng, nhân viên của ALMA quảng cáo, tư vấn sở hữu kỳ nghỉ sai sự thật. Công ty ALMA là chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng ALMA với tổng diện tích gần 300.000m2 tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Năm 2017, do chậm tiến độ, vi phạm cam kết đầu tư, chủ dự án ALMA Long Beach Resort Project đã bị cơ quan chức năng Khánh Hòa xử phạt với số tiền 30 triệu đồng. |
Minh Khuê
Tin khác
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
-
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
-
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
THPL - Sáng 22/11, sự kiện truyền thông Bữa sáng Ruy băng trắng với chủ đề "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời" đã thu hút gần...22/11/2024 21:52:00Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
(TH&PL)- Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Cẩm Thủy đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng vì có hành vi "xúc...23/11/2024 08:13:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt