04:10 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều lùm xùm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến cáo về "Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ"

15:24 11/06/2020

(THPL) - Liên quan đến những lùm xùm, khiếu nại về những kỳ nghỉ dưỡng mà doanh nghiệp quảng cáo, bán cho khách hàng trong thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa ra khuyến cáo, nhằm đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho cả 2 bên.

Thông báo về việc khuyến cáo doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc chấp hành quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi ký kết các hợp đồng dịch vụ nghỉ dưỡng.

Thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng (NTD) liên quan tới hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, theo đó, đối tượng mua bán là sở hữu kỳ nghỉ và NTD được sử dụng kỳ nghỉ dưỡng do doanh nghiệp cung cấp trên cơ sở lặp lại định kỳ trong một thời hạn nhất định.

Cả doanh nghiệp và khách hàng cần chấp hành quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi ký kết các hợp đồng dịch vụ nghỉ dưỡng.

Liên quan tới các hợp đồng này, NTD đã phản ánh:

Hợp đồng ký kết với NTD có nhiều nội dung không rõ ràng, gây bất lợi cho NTD; miễn trách nhiệm cho doanh nghiệp; loại bỏ quyền khiếu nại của NTD; Trong quá trình tư vấn giới thiệu sản phẩm, nhân viên của doanh nghiệp đã tư vấn, giới thiệu sản phẩm sai mục đích, cung cấp thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn cho NTD.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, doanh nghiệp không trả lời hoặc giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của NTD và có hành vi liên tục gửi email và gọi điện thoại cho NTD yêu cầu nộp tiền, đe dọa chấm dứt hợp đồng và không trả lại tiền NTD đã nộp gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của NTD.

Để đảm bảo việc chấp hành quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến cáo các doanh nghiệp và NTD như sau:

Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho NTD cũng như nội dung, đặc điểm của giao dịch giữa NTD và doanh nghiệp trước khi ký kết hợp đồng. Trường hợp có áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo chính xác, đầy đủ cho NTD về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.

NTD cần tìm hiểu, xác minh rõ các thông tin về hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp, đọc và nghiên cứu kỹ toàn bộ nội dung của hợp đồng và các phụ lục kèm theo trước khi ký kết. Trong trường hợp có quy định, điều khoản chưa rõ ràng, NTD cần đề nghị doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hoặc làm rõ.

Doanh nghiệp không được quyền áp đặt, ép buộc NTD ký kết hợp đồng khi chưa đạt được thỏa thuận, thống nhất với khách hàng. Việc ký kết hợp đồng phải thực hiện trên cơ sở thương lượng, thiện chí của hai bên.

 Doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của NTD để giải quyết các tranh chấp giữa hai bên. Trường hợp hai bên không thương lượng được, các bên có quyền sử dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp khác theo quy định pháp luật như hòa giải, trọng tài hoặc tòa án.

Trong trường hợp có thông tin cần phản ánh hoặc cần giải đáp cụ thể hơn về quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan, đề nghị liên hệ: Phòng Kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, Cục CT&BVNTD, SĐT: 024.22206058 để được hướng dẫn.

Điển hình của những lùm xùm liên quan đến bán sở hữu kỳ nghỉ dưỡng là Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA). Mặc dù ALMA bán kỳ nghỉ từ năm 2013 nhưng đến năm 2017, tức khoảng 4 năm sau, công ty này mới được cấp giấy phép xây dựng cho tòa nhà chính trong khối các tòa nhà, biệt thự tại khu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa.

Nhiều khách hàng mua sở hữu kỳ nghỉ dưỡng đã khởi kiện ALMA bởi họ cho rằng, nhân viên của ALMA quảng cáo, tư vấn sở hữu kỳ nghỉ sai sự thật.

Công ty ALMA là chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng ALMA với tổng diện tích gần 300.000m2 tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2017, do chậm tiến độ, vi phạm cam kết đầu tư, chủ dự án ALMA Long Beach Resort Project đã bị cơ quan chức năng Khánh Hòa xử phạt với số tiền 30 triệu đồng.

Minh Khuê

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu