17:38 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều hoạt động "Vui Tết độc lập" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

07:56 01/09/2023

(THPL) - Theo kế hoạch, từ ngày 1- 4/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc với chủ đề “Vui Tết độc lập”.

“Vui Tết độc lập” nhằm tăng cường giao lưu, cơ hội để đồng bào giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán tại Làng Văn hóa, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”.

Theo đó, các hoạt động “Vui Tết độc lập” có sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân, đồng bào, nghệ sĩ gồm: Hơn 100 người của 15 dân tộc đang hoạt động hàng ngày là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Nùng, Tày (Thái Nguyên); Dao (TP. Hà Nội); Mông (Hà Giang); Mường (Hoà Bình); Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Raglai (Ninh Thuận); Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng); khoảng 75 người của 4 dân tộc Nùng (Lạng Sơn), Mông, Tày, Nùng (Cao Bằng), Thái (Sơn La) của 3 địa phương tham gia lễ; 25 nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Múa Rối Việt Nam…

Điểm nhấn của các hoạt động “Vui Tết độc lập” là không gian văn hóa chợ vùng cao đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc với chủ đề “Chợ vùng cao Vui Tết độc lập”. Tại không gian chợ du khách được khám phá nhiều sản vật vùng miền, thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian...

Nhiều hoạt động "Vui Tết độc lập" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Internet

Trung tâm của chợ vùng cao là các gian hàng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La... trưng bày giới thiệu các sản vật dân tộc, giới thiệu văn hóa - du lịch của tỉnh Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn; giới thiệu và bán thổ cẩm của dân tộc Mông, Thái, Dao, Khơ Mú...

Du khách khi đến với “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa du khách có dịp tham gia các hoạt động như: Trình diễn nghề Rèn Phúc Sen tỉnh Cao Bằng diễn ra vào các ngày từ 1/9 - 3/9/2023 tại Không gian chợ vùng cao, Khu các làng dân tộc I; Giới thiệu nghệ thuật múa Sư tử mèo của dân tộc Nùng (Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia) diễn ra từ ngày 1 - 3/9/2023 tại Không gian chợ vùng cao, Khu các làng dân tộc I và sân lễ hội làng III, khu các làng dân tộc III; Chương trình dân ca, dân vũ "Vui Tết độc lập" diễn ra từ 1 - 4/9/2023 tại Không gian chợ vùng cao, Khu các làng dân tộc I và sân lễ hội làng III, khu các làng dân tộc III.

Ngoài ra, các lễ hội truyền thống cũng không thể thiếu trong dịp này như: Tái hiện lễ cưới của dân tộc Nùng diễn ra vào sáng ngày 2/9/2023 tại Làng dân tộc Nùng, Khu các làng dân tộc I; Tái hiện nghi thức rước ma giữ lửa của đồng bào dân tộc Mông vào sáng ngày 3/9/2023 tại Làng dân tộc Mông, Khu các làng dân tộc I.

Đáng chú ý, vào các khung giờ cố định, người dân và du khách sẽ có chương trình dân ca, dân vũ với những tiết mục mừng đất nước, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc và các trò chơi dân gian của cộng đồng các dân tộc, tạo một không khí vui tươi phấn khởi, đầm ấm, mang đậm nét truyền thống của các dân tộc mừng Quốc khánh 2/9.

Trong khuôn khổ chương trình còn có triển lãm ảnh “Sắc màu vùng cao” với khoảng hơn 100 bức ảnh được trưng bày dọc tuyến đường vào chợ vùng cao, trong đó có 40 bức do Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phát huy từ bộ tư liệu ảnh trước đây đã trưng bày triển lãm, 40 ảnh của Lạng Sơn, Sơn La và 40 ảnh của Cao Bằng.

Phương Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu