Nhiều hãng xe 'bỏ qua' triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam
Triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2024, sự kiện được kỳ vọng của ngành ô tô Việt Nam, đang gặp phải nhiều thách thức do sự vắng mặt của nhiều thương hiệu lớn.
Tin liên quan
- Cơ hội sở hữu xe BMW với ưu đãi kép hấp dẫn trong tháng 11
Peugeot ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ trong tháng 11
Việt Nam đã chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay
Kia K5 và Kia Sorento được ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng
Những chiếc Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng
» Lỗi hệ thống phanh, BMW triệu hồi 1,5 triệu xe trên toàn cầu
» Volvo thay đổi chiến lược: Tiếp tục bán xe Hybrid cùng xe điện, cải tiến mẫu XC90
Xe sang vắng bóng, BYD "mất tích"
Theo dự kiến, Triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27-10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (quận 7, TP.HCM). Ban đầu, có 13 hãng ô tô xác nhận tham gia sự kiện, bao gồm Ford, GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen, MG, BYD và Volvo.
Tuy nhiên, theo khảo sát ngày 14-9, chỉ còn 9 hãng ô tô được liệt kê trên trang web chính thức của triển lãm, bao gồm GAC, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, Honda, cùng với GAZ - một nhà sản xuất xe thương mại.
Sự vắng mặt của các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, Audi, Lexus, BMW và Volkswagen - những tên tuổi thường chiếm "spotlight" tại các kỳ triển lãm trước, đã gây ra nhiều nuối tiếc. Thêm vào đó, các hãng như Hyundai, Kia, Mazda và VinFast cũng không tham gia, khiến sự kiện năm nay thiếu đi sự đa dạng thường thấy.
Anh Nguyễn Sơn, một khách hàng quen thuộc của các triển lãm ô tô, chia sẻ sự thất vọng: "Tôi rất quan tâm đến các dòng xe điện và xe động cơ đốt trong, đặc biệt là các thương hiệu nổi tiếng như BYD. Ban đầu có thông tin BYD sẽ tham gia, nhưng giờ lại không thấy gì. Thật tiếc khi triển lãm năm nay thiếu đi sự phong phú như trước."
Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành BYD Việt Nam, cho biết hãng vẫn đang đàm phán với ban tổ chức để đưa ra quyết định cuối cùng về việc tham gia. Điều này cho thấy các hãng xe đang cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí và hiệu quả của sự kiện.
Dù vậy, triển vọng của ngành ô tô Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực. Theo ông Vũ Tấn Công, nguyên tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2024 được dự báo đạt từ 560.000 - 570.000 xe, và có thể tăng lên 600.000 - 610.000 xe vào năm 2025.
Chi phí cao, hiệu quả không như mong đợi
Một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều hãng xe không còn hào hứng với VMS là chi phí tham gia quá cao, trong khi hiệu quả thu về chưa xứng đáng. Theo các hãng xe, chi phí cho một gian hàng trưng bày tại triển lãm có thể dao động từ 5 đến 7 tỉ đồng, thậm chí lên tới hàng chục tỉ đồng nếu muốn có vị trí trưng bày lớn và ấn tượng. Điều này còn chưa tính đến các chi phí phụ trợ như điện, trang trí gian hàng, nhân sự và nhiều khoản khác.
Các thương hiệu như Ford và Audi đã chính thức rút lui. Đại diện truyền thông của Ford Việt Nam cho biết lý do là triển lãm VMS không còn phù hợp với chiến lược ra mắt sản phẩm của hãng. Một hãng xe Đức khác cũng chia sẻ sự thất vọng về kết quả kinh doanh từ các kỳ triển lãm trước: "Chi phí đầu tư vào gian hàng và tiếp thị rất lớn, nhưng số lượng xe bán ra không đạt kỳ vọng, thậm chí không bán được chiếc nào."
Tình trạng này còn nghiêm trọng hơn khi nhiều người đến triển lãm chỉ để tham quan và vui chơi, chứ không có ý định mua xe thực sự. Việc trộn lẫn gian hàng của xe sang với xe phổ thông và xe thương mại trong cùng không gian cũng làm mất đi tính chuyên biệt, khiến các hãng xe cao cấp khó tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ông Võ Minh Lực nhận xét rằng trong khi các triển lãm ô tô trong nước đang mất dần sức hút, thì những triển lãm tại các nước lân cận như Thái Lan lại thành công toàn diện. Các sự kiện ở Thái Lan không chỉ thu hút đầy đủ các thương hiệu xe mà còn được tổ chức chuyên nghiệp, quy mô lớn, thu hút khách hàng trong nước lẫn quốc tế.
Một lý do khác khiến nhiều hãng xe không còn mặn mà với VMS là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng đủ lớn và chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu trưng bày ngày càng cao. Mặc dù số lượng thương hiệu tham gia triển lãm ngày càng tăng, nhưng không gian và điều kiện tổ chức lại không đủ tốt, khiến các hãng khó trưng bày sản phẩm một cách tối ưu, đồng thời làm tăng chi phí thuê mặt bằng.
Tình trạng này đặt ra thách thức cho ban tổ chức VMS trong việc duy trì sức hấp dẫn và thu hút sự tham gia của các hãng xe trong tương lai. Để khắc phục, cần có sự đổi mới trong cách tổ chức, cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo ra giá trị thực sự cho cả các hãng xe lẫn khách tham quan.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt