06:24 ngày 12/12/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm

15:19 09/12/2024

(THPL) - Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, tuyển dụng thêm lao động, bố trí nhân sự tăng ca ngoài giờ.

Trong 11 tháng năm 2024, bức tranh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nhiều ngành hàng có nhiều điểm “tươi sáng”. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 11 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng khá, đồng đều ở các nhóm hàng và kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn đều đạt mức tăng trưởng cao.

Trong 11 tháng năm 2024 có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66,5%). Một số nhóm hàng đóng góp nổi bật như: Máy vi tính, điện tử và linh kiện tăng 12,79 tỷ USD (26,1%); máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng 8,08 tỷ USD (21,7%). Cùng với đó, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ cũng tăng trưởng hai con số.

Đối với mặt hàng dệt may, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có nhiều lợi thế, khi 17/19 Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã có hiệu lực.

Ngay từ giữa năm, hầu hết các doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng xuất khẩu đến hết năm. Các doanh nghiệp trong ngành đã và đang rất tích cực đàm phán đơn hàng xuất khẩu cho năm 2025, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I/2025. Dự báo trị giá xuất khẩu dệt may cả năm nay chắc chắn sẽ đạt mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm. Ảnh minh họa

Đối với ngành hàng da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, nhiều khả năng ngành da giày sẽ về đích với 26 - 27 tỷ USD trong năm nay, bởi càng về cuối năm đơn hàng của các doanh nghiệp ngày một tốt hơn do bước vào mùa cao điểm mua sắm dịp lễ hội cuối năm. Hiện, các doanh nghiệp trong ngành đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động để đảm bảo thời hạn giao hàng.

Tương tự, ông Trương Gia Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhôm Đông Á cho biết, năm 2024, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty gặp không ít khó khăn do biến động thị trường, giá ngoại tệ, giá vàng liên tục tăng cao khiến giá nguyên vật liệu tăng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Tuy nhiên, nhờ tối ưu hóa quy trình sản xuất, đa dạng hóa nguồn cung nguyên vật liệu và duy trì mối quan hệ bền vững với các đối tác chiến lược, Công ty vẫn bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.

Theo ông Huy, dự kiến tổng sản lượng năm 2024 của Công ty đạt trên 60.000 tấn, tăng 15% so với năm trước. Trong đó xuất khẩu gần 80%, chủ yếu đi các thị trường Mỹ, Úc, Canada. Doanh thu phấn đấu đạt 2.800 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2023, nộp thuế 250 tỷ đồng. Những tháng cuối năm, số lượng đơn hàng tiếp tục tăng ở cả nội địa và xuất khẩu, Công ty đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng yêu cầu đơn hàng của tất cả các đối tác.

Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, tuyển dụng thêm lao động, bố trí nhân sự tăng ca ngoài giờ.

Theo bà Nguyễn Kim Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sa Kỳ chia sẻ, vừa qua doanh nghiệp tham gia triển lãm ở Busan (Hàn Quốc) nên nhận được sự quan tâm và đặt hàng của đối tác. Do đó, doanh nghiệp đang tuyển thêm nhiều lao động, tăng thêm 20% để đáp ứng cho các đơn hàng sắp tới.

Tương tự, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất may mặc Dony thông tin, nhờ có đơn hàng tăng gấp rưỡi trong quý IV/2024, Dony tuyển thêm nhiều lao động thời vụ, mua thêm máy móc thiết bị tự động, tăng ca hết công sức. Nhà máy hầu như ngày nào cũng sáng đèn đến 9 giờ tối.

Dù rủi ro trên thị trường thế giới vẫn rất khó lường, xung đột địa chính trị làm ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng, giá cước vận tải biển vẫn cao. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa cuối năm vẫn còn dư địa tăng trưởng.

Nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại các thị trường lớn như Mỹ và EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, hàng tiêu dùng, dệt may… Từ đó, kim ngạch xuất nhập khẩu được dự báo có thể chạm mốc 800 tỷ USD, vượt xa mức kỷ lục xuất nhập khẩu 732 tỷ USD của năm 2023.

Tú Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu