Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
(THPL) - Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, tuyển dụng thêm lao động, bố trí nhân sự tăng ca ngoài giờ.
Tin liên quan
- 6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9%
Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Singapore
» Các doanh nghiệp đã sẵn sàng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 2025
» Doanh nghiệp phải thông báo phương án nghỉ Tết Ất Tỵ trước ít nhất 30 ngày
» Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 tăng khá so với cùng kỳ năm trước
Trong 11 tháng năm 2024, bức tranh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nhiều ngành hàng có nhiều điểm “tươi sáng”. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 11 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng khá, đồng đều ở các nhóm hàng và kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn đều đạt mức tăng trưởng cao.
Trong 11 tháng năm 2024 có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66,5%). Một số nhóm hàng đóng góp nổi bật như: Máy vi tính, điện tử và linh kiện tăng 12,79 tỷ USD (26,1%); máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng 8,08 tỷ USD (21,7%). Cùng với đó, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ cũng tăng trưởng hai con số.
Đối với mặt hàng dệt may, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có nhiều lợi thế, khi 17/19 Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã có hiệu lực.
Ngay từ giữa năm, hầu hết các doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng xuất khẩu đến hết năm. Các doanh nghiệp trong ngành đã và đang rất tích cực đàm phán đơn hàng xuất khẩu cho năm 2025, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I/2025. Dự báo trị giá xuất khẩu dệt may cả năm nay chắc chắn sẽ đạt mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023.
Đối với ngành hàng da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, nhiều khả năng ngành da giày sẽ về đích với 26 - 27 tỷ USD trong năm nay, bởi càng về cuối năm đơn hàng của các doanh nghiệp ngày một tốt hơn do bước vào mùa cao điểm mua sắm dịp lễ hội cuối năm. Hiện, các doanh nghiệp trong ngành đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động để đảm bảo thời hạn giao hàng.
Tương tự, ông Trương Gia Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhôm Đông Á cho biết, năm 2024, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty gặp không ít khó khăn do biến động thị trường, giá ngoại tệ, giá vàng liên tục tăng cao khiến giá nguyên vật liệu tăng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Tuy nhiên, nhờ tối ưu hóa quy trình sản xuất, đa dạng hóa nguồn cung nguyên vật liệu và duy trì mối quan hệ bền vững với các đối tác chiến lược, Công ty vẫn bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.
Theo ông Huy, dự kiến tổng sản lượng năm 2024 của Công ty đạt trên 60.000 tấn, tăng 15% so với năm trước. Trong đó xuất khẩu gần 80%, chủ yếu đi các thị trường Mỹ, Úc, Canada. Doanh thu phấn đấu đạt 2.800 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2023, nộp thuế 250 tỷ đồng. Những tháng cuối năm, số lượng đơn hàng tiếp tục tăng ở cả nội địa và xuất khẩu, Công ty đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng yêu cầu đơn hàng của tất cả các đối tác.
Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, tuyển dụng thêm lao động, bố trí nhân sự tăng ca ngoài giờ.
Theo bà Nguyễn Kim Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sa Kỳ chia sẻ, vừa qua doanh nghiệp tham gia triển lãm ở Busan (Hàn Quốc) nên nhận được sự quan tâm và đặt hàng của đối tác. Do đó, doanh nghiệp đang tuyển thêm nhiều lao động, tăng thêm 20% để đáp ứng cho các đơn hàng sắp tới.
Tương tự, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất may mặc Dony thông tin, nhờ có đơn hàng tăng gấp rưỡi trong quý IV/2024, Dony tuyển thêm nhiều lao động thời vụ, mua thêm máy móc thiết bị tự động, tăng ca hết công sức. Nhà máy hầu như ngày nào cũng sáng đèn đến 9 giờ tối.
Dù rủi ro trên thị trường thế giới vẫn rất khó lường, xung đột địa chính trị làm ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng, giá cước vận tải biển vẫn cao. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa cuối năm vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại các thị trường lớn như Mỹ và EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, hàng tiêu dùng, dệt may… Từ đó, kim ngạch xuất nhập khẩu được dự báo có thể chạm mốc 800 tỷ USD, vượt xa mức kỷ lục xuất nhập khẩu 732 tỷ USD của năm 2023.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
-
Hệ thống kho bạc sẽ hoạt động thông suốt, tốt hơn sau sắp xếp bộ máy
-
Hệ thống eCDT đã được triển khai rộng rãi tại 28 tỉnh, thành phố ven biển
-
Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ
-
Hum ra mắt thực đơn fine dining Hum Signature: Dấu son mới cho ẩm thực thực vật
-
Sẽ định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID
-
Chính phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/1: Nhẫn trơn và SJC lao dốc, USD hạ nhiệt
(THPL) - Giá vàng hôm nay suy giảm khi đồng USD tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn 2 năm. Vàng nhẫn và SJC đứng trước nguy cơ giảm tiếp sau phiên...14/01/2025 09:07:39Dự báo thời tiết ngày 14/1: Bắc Bộ rét đậm, rét hại
(THPL) - Hôm nay 14/1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này...14/01/2025 07:43:27Nha khoa SK: Dẫn đầu chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao
THPL - Nha khoa SK tự hào khẳng định vị thế là một trong những đơn vị nha khoa uy tín tại Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm, nha khoa không chỉ...14/01/2025 08:30:09Vượt Volvo, Toyota Camry 2.5 HEV TOP dành danh hiệu "Xe của năm 2025"
(THPL) - Danh hiệu "Xe của năm 2025" được trao cho Toyota Camry 2024 2.5 HEV TOP với tổng điểm 1.022 từ 32 thành viên Hội đồng Giám khảo. Đây cũng là...13/01/2025 21:14:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc “đỉnh của chóp”
(THPL) - Ngay sau màn ra mắt ấn tượng khu phố thương mại đầu tiên tại Móng Cái (Quảng Ninh) vào ngày 24/12, Vinhomes Golden Avenue tiếp tục chơi lớn khi chiêu đãi cư dân và du khách một gala âm nhạc “đỉnh của chóp” vào ngày 28/12 tới với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám. Đặc biệt, dịp này khách hàng đặt cọc nhà phố tại dự án sẽ có cơ hội vàng rinh về chiếc VF 9 Plus đẳng cấp trị giá hơn 2 tỷ đồng. - Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
- LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên “cú hích” ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của Ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động. - BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- ROX Key Holdings được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024
- Cường Thành E&C và Bạch Đằng tạo dấu ấn tại Triển lãm Quốc phòng 2024