Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
(THPL) - Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, tuyển dụng thêm lao động, bố trí nhân sự tăng ca ngoài giờ.
Tin liên quan
- Khám phá nghệ thuật tranh sơn mài: Hành trình vào thế giới của họa sĩ "dị"
CEO Vũ Đức Sỹ: Người cư sĩ mang triết lý nhân quả vào quản trị doanh nghiệp
Làng nghề Tống Xá: Vũ điệu của đồng và hành trình thắp lại ngọn lửa nghề truyền thống
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
Chương Mỹ "rót" hơn 80 tỷ đồng tu bổ cụm di tích Chùa Trầm, Liên danh Công ty Thiên Hải “ứng thí”
» Các doanh nghiệp đã sẵn sàng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 2025
» Doanh nghiệp phải thông báo phương án nghỉ Tết Ất Tỵ trước ít nhất 30 ngày
» Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 tăng khá so với cùng kỳ năm trước
Trong 11 tháng năm 2024, bức tranh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nhiều ngành hàng có nhiều điểm “tươi sáng”. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 11 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng khá, đồng đều ở các nhóm hàng và kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn đều đạt mức tăng trưởng cao.
Trong 11 tháng năm 2024 có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66,5%). Một số nhóm hàng đóng góp nổi bật như: Máy vi tính, điện tử và linh kiện tăng 12,79 tỷ USD (26,1%); máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng 8,08 tỷ USD (21,7%). Cùng với đó, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ cũng tăng trưởng hai con số.
Đối với mặt hàng dệt may, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có nhiều lợi thế, khi 17/19 Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã có hiệu lực.
Ngay từ giữa năm, hầu hết các doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng xuất khẩu đến hết năm. Các doanh nghiệp trong ngành đã và đang rất tích cực đàm phán đơn hàng xuất khẩu cho năm 2025, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I/2025. Dự báo trị giá xuất khẩu dệt may cả năm nay chắc chắn sẽ đạt mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023.
Đối với ngành hàng da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, nhiều khả năng ngành da giày sẽ về đích với 26 - 27 tỷ USD trong năm nay, bởi càng về cuối năm đơn hàng của các doanh nghiệp ngày một tốt hơn do bước vào mùa cao điểm mua sắm dịp lễ hội cuối năm. Hiện, các doanh nghiệp trong ngành đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động để đảm bảo thời hạn giao hàng.
Tương tự, ông Trương Gia Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhôm Đông Á cho biết, năm 2024, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty gặp không ít khó khăn do biến động thị trường, giá ngoại tệ, giá vàng liên tục tăng cao khiến giá nguyên vật liệu tăng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Tuy nhiên, nhờ tối ưu hóa quy trình sản xuất, đa dạng hóa nguồn cung nguyên vật liệu và duy trì mối quan hệ bền vững với các đối tác chiến lược, Công ty vẫn bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.
Theo ông Huy, dự kiến tổng sản lượng năm 2024 của Công ty đạt trên 60.000 tấn, tăng 15% so với năm trước. Trong đó xuất khẩu gần 80%, chủ yếu đi các thị trường Mỹ, Úc, Canada. Doanh thu phấn đấu đạt 2.800 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2023, nộp thuế 250 tỷ đồng. Những tháng cuối năm, số lượng đơn hàng tiếp tục tăng ở cả nội địa và xuất khẩu, Công ty đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng yêu cầu đơn hàng của tất cả các đối tác.
Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, tuyển dụng thêm lao động, bố trí nhân sự tăng ca ngoài giờ.
Theo bà Nguyễn Kim Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sa Kỳ chia sẻ, vừa qua doanh nghiệp tham gia triển lãm ở Busan (Hàn Quốc) nên nhận được sự quan tâm và đặt hàng của đối tác. Do đó, doanh nghiệp đang tuyển thêm nhiều lao động, tăng thêm 20% để đáp ứng cho các đơn hàng sắp tới.
Tương tự, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất may mặc Dony thông tin, nhờ có đơn hàng tăng gấp rưỡi trong quý IV/2024, Dony tuyển thêm nhiều lao động thời vụ, mua thêm máy móc thiết bị tự động, tăng ca hết công sức. Nhà máy hầu như ngày nào cũng sáng đèn đến 9 giờ tối.
Dù rủi ro trên thị trường thế giới vẫn rất khó lường, xung đột địa chính trị làm ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng, giá cước vận tải biển vẫn cao. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa cuối năm vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại các thị trường lớn như Mỹ và EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, hàng tiêu dùng, dệt may… Từ đó, kim ngạch xuất nhập khẩu được dự báo có thể chạm mốc 800 tỷ USD, vượt xa mức kỷ lục xuất nhập khẩu 732 tỷ USD của năm 2023.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
-
Quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh thực thi các FTA
-
Thủ tướng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản
-
Cư dân: “Cuộc sống ý nghĩa hơn khi chuyển về Vincom Shophouse Royal Park”
-
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 12/12
-
Bệnh sởi tăng nhanh, TP.HCM đã ghi nhận 2.805 ca mắc
-
Thanh Hóa: Họp báo cưỡng chế dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hóa
Khai trương công viên logistics lớn và hiện đại nhất Việt Nam
(THPL) - Công viên Logistics Viettel mới khai trương có tổng diện tích hơn 143 ha. Tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, có khả năng thông quan...11/12/2024 14:32:46Từ 1/2/2025, phạt tới 100 triệu đồng nếu vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn
(THPL) - Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn là 50 triệu đồng đối với cá nhân...11/12/2024 14:36:25Phát hiện hàng chục cá thể lợn rừng chết dọc khe suối trong Vườn quốc gia Pù Mát
(THPL)- Ngày 9/12, trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Pù Mát (huyện Con...11/12/2024 14:27:45TP.HCM: Hơn 17.300 doanh nghiệp nợ 3.055 tỷ đồng bảo hiểm xã hội
(THPL) - Tại TP.HCM có 17.365 doanh nghiệp đang nợ bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên với 3.055 tỷ đồng, với 93.000 người lao động.11/12/2024 14:29:54
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024