19:37 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều doanh nghiệp dự kiến thưởng 3 - 5 tháng lương dịp Tết Giáp Thìn 2024

08:46 09/12/2023

(THPL) - Hiện nay, các doanh nghiệp tại TP.HCM, Đồng Nai và một số địa phương đang rục rịch kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Bởi sau một năm làm việc, thưởng Tết là điều mà mọi lao động đều mong chờ.

Liên quan đến thưởng Tết, ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Gia Định cho hay: "Chúng tôi phải chuẩn bị về tài chính từ 10 - 15 tỷ để chuẩn bị thưởng cũng như chăm lo các chế độ khác cho người lao động. Chúng tôi đang dự kiến mức thưởng cho lao động thấp nhất là 1 tháng lương và cao nhất có thể từ 3 - 5 tháng lương".

Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân cho hay, LĐLĐ quận đã thành lập 3 tổ công tác để nắm tình hình lương, thưởng Tết Giáp Thìn 2024 tại 178 doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên. Hiện nay các doanh nghiệp (DN) đang tập trung tìm nguồn đơn hàng để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động (NLĐ). Phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ tính toán các phương án liên quan đến lương, thưởng Tết cho NLĐ nhưng chưa có phương án chính thức.

Công ty TNHH Changshin Việt Nam chuyên sản xuất da giày, sử dụng NLĐ nhiều nhất tỉnh Đồng Nai, đã thông báo thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 cho 42.000 công nhân. Mức thưởng của công ty này căn cứ vào thời gian làm việc của NLĐ.

Cụ thể, với những người làm việc từ 20 năm trở lên được thưởng 200% lương cơ bản và lương công việc (tùy vào thâm niên làm việc). Riêng NLĐ có thời gian làm việc từ dưới ba tháng đến dưới 20 năm được thưởng 25%-195% lương cơ bản và lương công việc. Với những người tuyển từ tháng 1/2024 được thưởng 500.000 đồng.

Nhiều doanh nghiệp dự kiến thưởng Tết 3 - 5 tháng lương dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo một số DN cho biết mức thưởng Tết năm nay khó tăng cao, do tình hình kinh tế khó khăn, đơn hàng sụt giảm, doanh thu giảm sâu nên cần sự chia sẻ của NLĐ.

Ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN các khu công nghiệp TP.HCM, đánh giá tình hình kinh doanh khó khăn bao trùm khiến nhiều công ty chưa đề cập đến mức thưởng Tết. “Nhìn chung mọi năm các DN vẫn duy trì thưởng tháng lương 13 và các chế độ phúc lợi, tuy nhiên năm nay tình hình trầm lắng hơn” - ông Long cho biết.

Còn theo ông Trần Long Thuận - Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Hansae Việt Nam, doanh nghiệp chuyên gia công đồ may mặc thể thao xuất khẩu tại Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, TP.HCM cho biết, hiện công ty đã chốt xong kế hoạch trả lương, thưởng dịp Tết. Theo đó, mỗi công nhân sẽ được thưởng lương tháng 13 bằng với lương ký HĐLĐ và được trả 100% tiền lương tháng 1/2024 (kể cả tăng ca). Cộng chung hai khoản này, bình quân mỗi công nhân sẽ được nhận trên 10 triệu đồng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Đại diện một số công ty khác cũng cho hay ngoài tiền thưởng Tết họ còn tặng tiền tàu xe, bố trí xe đưa NLĐ về quê hoặc bố trí hợp lý thời gian nghỉ Tết đối với NLĐ làm việc xa nhà. Bởi các công ty coi thưởng Tết, chăm lo cho NLĐ là cách để NLĐ gắn bó với công ty, khuyến khích mọi người làm việc hăng say, hiệu quả.

Tính đến nay, mới có 8/178 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ với mức thưởng cao nhất là 88 triệu đồng, mức thưởng thấp nhất là 4,68 triệu đồng.

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh dự trù tổng kinh phí cho hoạt động hỗ trợ khoảng 145 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán 2024, tổ chức nhiều chương trình như tặng quà cho 3.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình "Tấm vé nghĩa tình" tặng vé máy bay, vé tàu, xe cho người lao động có nhu cầu về quê đón Tết.

Tại Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội thông tin, dự kiến Tết Nguyên đán 2024 sẽ hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn 1 triệu đồng/người. Cụ thể, mỗi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn như: Gia đình có người thân gặp tai nạn rủi ro, người bị tai nạn lao động, người có thu nhập bình quân 6 tháng liền kề dưới 4.680.000 đồng/tháng (thu nhập thấp) sẽ được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ phương tiện đưa 5.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với kinh phí gần 2 tỷ đồng...

Minh Châu (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu