20:43 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều condotel bị rao bán "cắt lỗ" do ảnh hưởng của dịch COVID-19

20:19 08/06/2021

(THPL) – Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại khiến thị trường condotel tiếp tục "chịu đòn đau", nhà đầu tư cá nhân ồ ạt rao bán cắt lỗ.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, tại Nha Trang nhiều condotel trên đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng… đang được rao bán cắt lỗ phổ biến từ 100 đến 300 triệu đồng/căn. Cá biệt có những căn condotel trên đường Lê Thánh Tôn chấp nhận cắt lỗ 400-500 triệu đồng cũng chưa có người mua.

Tại Đà Nẵng, trên các đường Lý Thường Kiệt, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền… nhiều chủ sở hữu của loại hình sản phẩm bất động sản này đang rao bán cắt lỗ phổ biến từ 200 đến 300 triệu đồng/ căn.

Tại Quảng Ninh, gần đây, nhiều nhà đầu tư đã đến trụ sở của một chủ đầu tư dự án condotel để đòi lợi nhuận được cam kết trước đó. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, từ hơn 1 năm nay chủ đầu tư không trả lợi nhuận như cam kết với khách hàng. “Lúc mua thì chủ đầu tư cam kết 12%/năm. Họ chi trả được vài tháng đầu. Nhưng từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh xảy ra, chủ đầu tư trì hoãn việc trả lãi suất mà thay vào đó là voucher nghỉ dưỡng. Nhiều lần đấu tranh nhưng khách hàng không nhận được gì, bởi chủ đầu tư lấy lý do khó khăn vì dịch bệnh và hứa trả khi dịch hết”, một khách hàng mua condotel nói.

Báo Tiền phong đưa tin, theo chị Nam Thu (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, cuối năm 2019, chị đầu tư 2 căn condotel tại Nha Trang và Đà Nẵng. Mỗi căn hộ 60m2, có giá 1,6 tỷ đồng, cộng thêm các chi phí sửa nhà, mua sắm đồ đạc, tổng số tiền đầu tư gần 2 tỷ đồng/căn. Sau khi nhận bàn giao, đầu năm 2020 chị sửa sang căn hộ, tính cho thuê thì dính ngay dịch COVID-19 nên không có khách.

Hiện chị đang vay ngân hàng 2 tỷ đồng, lãi suất 10%/năm. Gia đình chị không gánh nổi khoản tiền để trả ngân hàng mỗi tháng, vì cả năm 2020 đã “cắn răng” chịu thua lỗ. Do đó, chị quyết định bán bớt 1 căn condotel ở Nha Trang. Tuy nhiên, đến nay dù cắt lỗ vẫn không có khách hỏi mua.

Còn chị Ly Nguyễn (Long Biên, Hà Nội) mấy tháng nay liên tục đăng bán căn hộ condotel ở Mũi Né (Phan Thiết) trên các trang mua bán và mạng xã hội. “Tình hình dịch không biết bao giờ kết thúc nhưng càng để lâu, tôi càng phải gồng mình trả lãi trả ngân hàng. Hai vợ chồng cãi nhau chỉ vì mãi không bán được để thoát lỗ”, chị Nguyễn nói.

Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, condotel ồ ạt rao bán cắt lỗ (ảnh minh họa)

Báo Giao thông đưa tin, đánh giá về tình hình trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), chia sẻ, tình trạng trên xuất phát từ một số nguyên nhân như: ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh COVID-19 khiến hiệu quả kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng. Hầu hết các cơ sở du lịch đều hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa.

Bên cạnh đó, chính sách từ cơ quan chính quyền các địa phương liên quan đến bất động sản du lịch nói chung và loại hình căn hộ du lịch nói riêng trong thời gian qua vẫn chưa có động thái gì đáng kể. Đặc biệt là các vấn đề về pháp lý khiến nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương đang gặp phải vướng mắc nên chưa thể khởi động đầu tư xây dựng.

Chính những hạn chế như trên đã khiến bất động sản du lịch nói chung cũng như condotel nói riêng vẫn chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào bất động sản du lịch.

Còn theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, trước khi có làn sóng thứ tư của dịch COVID-19 ở Việt Nam, nhiều resort gần như không còn phòng trống trong dịp lễ. Tuy nhiên, sự tái bùng phát dịch lần thứ tư ngay khi khởi động mùa cao điểm du lịch hè đã giáng đòn mạnh vào ngành nghỉ dưỡng vốn đã gặp nhiều khó khăn suốt năm 2020, khiến đà hồi phục của thị trường trong mùa cao điểm du lịch cuối tháng 4 đầu tháng 5 bị chặn đứng.

Liên quan đến các dự án condotel, mới đây tại TP.HCM, cơ quan thuế đã đề xuất thu thuế cá nhân, tổ chức cho thuê căn hộ, cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các chung cư; các cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu