16:43 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều cơ hội mới cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

08:49 07/10/2020

(THPL) – Trước thực tế nhiều tập đoàn sản xuất toàn cầu đã và đang có dự định, kế hoạch rời khỏi Trung Quốc và Việt Nam được đánh giá là một điểm đến thuận lợi, an toàn đối với không ít nhà đầu tư nước ngoài, nhu cầu về thị trường đất công nghiệp của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Với thương hiệu là quốc gia hiện đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh COVID-19 cùng với phát triển kinh tế, Việt Nam đã thêm được một điểm cộng ấn tượng trong niềm tin của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, tạo cơ hội lớn cho phát triển bất động sản công nghiệp. 

Dư địa phát triển thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam còn rất lớn

Trên thực tế, làn sóng di dời của các tập đoàn sản xuất đa quốc gia khỏi Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng lên, gần đây nhất là gói kích thích kinh tế trị giá 2,2 tỷ USD của chính phủ Nhật Bản tài trợ cho việc chuyển đổi sản xuất rời khỏi Trung Quốc. 15 công ty Nhật Bản bao gồm Meiko Electronics, Nikkiso, Fujikin và Yamauchi đã đăng ký chuyển địa điểm sản xuất tới Việt Nam. Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản, 06 trong số 15 công ty trên là các công ty lớn, những công ty còn lại là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các công ty chủ yếu sản xuất thiết bị y tế, phần còn lại sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, điều hòa không khí và các mô-đun điện. Ngoài ra, giới đầu tư bất động sản công nghiệp cũng đang đặc biệt chú ý đến các động thái, thông báo và kế hoạch hoạt động của Apple, Pegatron và Foxconn trong việc di dời một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Tính đến giữa năm 2020, cả nước đã có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800 ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng hoặc trong giai đoạn xây dựng. Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy đã đạt khoảng 76% trên tổng các khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc. Tại các vùng trọng điểm ở phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, và phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng tỷ lệ lấp đầy cũng đã có dấu hiệu gia tăng đáng kể từ năm 2018.

Theo kết quả khảo sát về thị trường vừa được Công ty tư vấn bất động sản JLL công bố, trong quý 3/2020. Hải Phòng và Bắc Ninh là 2 địa phương dẫn đầu về nguồn cung đất công nghiệp tại miền Bắc, đây cũng là hai vùng công nghiệp trọng điểm được dự kiến sẽ có nhu cầu đất công nghiệp tăng hơn nữa trong 5 năm tới. Tỷ lệ lấp đầy trung bình khu công nghiệp của các tỉnh miền Bắc Việt Nam (bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương) tăng 160 điểm phần trăm so với quý I/2020, đạt 74% vào quý III/2020. Trong đó Hưng Yên và Hải Dương là những địa phương năng động nhất trong việc phát triển các khu công nghiệp mới, cùng nhiều đầu tư triển khai trên nền tảng trực tuyến kêu gọi đầu tư như thực địa ảo trực tuyến, hội thảo, nâng cấp trang web, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể đánh giá tiềm năng thuê đất từ xa.

Cũng theo khảo sát của JLL, giá đất trong quý 3/2020 đã đạt đỉnh mới nhờ thông tin tiềm năng của Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất bền vững. Vì thế, hầu hết các chủ đầu tư ở các thị trường phía Bắc đều duy trì lợi thế thương lượng lớn bất chấp những khủng hoảng từ đại dịch.

Theo đó, giá đất đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê trong quý 3 (tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái). Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ, dao động trong khoảng 4,1 USD/m2/tháng trong quý 3/2020 (tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhận định, quá trình phát triển quỹ đất công nghiệp cần chú trọng tập trung vào các vùng có vị trí gần sân bay, bến cảng và các tuyến đường chính. Đó là những yếu tố vô cùng thiết yếu để lưu thông hàng hóa, xây dựng kho bãi, phát triển hệ thống logistics hoàn thiện, luôn được các nhà đầu tư sản xuất ưu tiên lựa chọn.  

Dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nhiều kế hoạch đầu tư nhưng sự quan tâm của các tập đoàn sản xuất lớn vào Việt Nam vẫn duy trì mạnh mẽ, được thúc đẩy với mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành cường quốc công nghiệp mới trong khu vực. Điều này sẽ hỗ trợ cả cung và cầu đối với bất động sản công nghiệp.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu