10:26 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhanh chóng triển khai chuyển đổi số quốc gia tới mọi miền đất nước

09:01 11/11/2020

(THPL) - Khẳng định quyết tâm chuyển đổi số trên toàn quốc, Đề án chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Thông tin &Truyền thông (TTTT) đang chỉ đạo để ưu tiên chuyển đổi số vùng sâu, vùng xa, yêu cầu phải có sóng 3G, 4G, 5G, để ngay cả người dân nơi đây cũng có thể truy cập internet.

Với chuyển đổi số, chỗ nào càng khó khăn thì càng phát huy hiệu quả. Do đó, Bộ TTTT đã chỉ đạo về hạ tầng truyền thông ưu tiên phủ sóng 3G, 4G tại các vùng sâu, vùng xa, Ngân hàng Nhà nước sẽ thí điểm Mobile money, qua đó kể cả người dân vùng sâu, vùng xa cũng có thể truy cập internet, thanh toán điện tử. Để khắc phục hạn chế do bà con những khu vực này gặp khó khăn vì không có điện thoại thông minh, hiện đã có chương trình hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà mạng Việt Nam để hỗ trợ, bán điện thoại thông minh giá từ 600 - 700.000 đồng.

(Hình minh họa)

Bộ TTTT đã triển khai thí điểm tại một số xã chuyển đổi số ứng dụng trong lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa, mở các sàn giao dịch thương mại điện tử. Dự kiến cuối tháng 12 sẽ tổng kết thí điểm và nhân rộng. Đồng thời, Bộ cũng đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong đó có quyền trẻ em. Người dùng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải hướng dẫn trẻ em và trẻ vị thành niên dùng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Bộ TTTT đã chủ trì, thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông di động phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất điện thoại Việt Nam triển khai các hoạt động hợp tác thực hiện thử nghiệm các chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G cho các thuê bao đang sử dụng thiết bị đầu cuối 2G thông qua việc hỗ trợ giá thiết bị, các gói cước hỗ trợ và các chương trình truyền thông của các doanh nghiệp di động.

Cụ thể, Tập đoàn Viettel đã phối hợp với Vinsmart đã triển khai đợt thử nghiệm đầu tiên chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G của Vinsmart tại 9 tỉnh thành. Tập đoàn VNPT đã triển khai thử nghiệm cung cấp thiết bị điện thoại thông minh 4G thương hiệu VNPT Technology cho khách hàng đang sử dụng máy điện thoại 2G tại 5 tỉnh, thành phố.

Tổng công ty MobiFone đã lựa chọn một số mẫu thiết bị smart phone có giá rẻ, phối hợp với kênh phân phối bán hàng thực hiện giảm 10 - 15% giá thiết bị niêm yết khi mua các dòng máy thuộc chương trình thúc đẩy sử dụng smartphone của MobiFone. Nhà mạng Vietnamobile có các chính sách tặng smartphone khi khách hàng đang sử dụng thiết bị feature phone có ARPU cao và cam kết tăng mức thẻ nạp hàng tháng; tăng tốc độ data miễn phí cho khách hàng trải nghiệm khi chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị đầu cuối di động như BKAV đã bước đầu nghiên cứu, sản xuất và phối hợp với các nhà mạng cung cấp ra thị trường máy điện thoại feature phone công nghệ 4G giá rẻ (với các tính năng ưu điểm của máy feature phone: nhỏ gọn, thời lượng pin lâu, dễ sử dụng nhưng vẫn có khả năng kết nối Internet qua mạng 4G).

Hiện Bộ TTTT đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - Phần truy nhập vô tuyến (dự kiến được ban hành trong tháng 12/2020 và có hiệu lực tháng 7/2021) với mục tiêu yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông trên thị trường Việt Nam phải hỗ trợ các công nghệ mới 4G, 5G nhằm thúc đẩy chuyển đổi thiết bị đầu cuối lên công nghệ mới, hạn chế dần các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ công nghệ cũ hoạt động trên mạng di động.

Cùng với đó, Bộ TTTT cũng đang yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và đầu tư hệ thống VoLTE (Voice over LTE) nhằm cung cấp dịch vụ thoại trên mạng 4G với chất lượng cao. Trong tháng 10/2020, Bộ đã cấp phép thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông di động 5G cho hai doanh nghiệp là Viettel, MobiFone và đang xem xét hồ sơ của các doanh nghiệp di động khác (dự kiến các doanh nghiệp sẽ chính thức triển khai thử nghiệm từ tháng 11/2020).

Khi các doanh nghiệp thử nghiệm thương mại thành công mạng và dịch vụ 5G, tiến tới cấp phép chính thức (dự kiến vào năm 2021) sẽ tạo động lực để đẩy nhanh hơn nữa việc phổ cập điện thoại thông minh tới người dân trên mọi miền đất nước.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu