17:05 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhân viên Amazon tại châu Âu đình công

15:59 25/11/2018

(THPL) - Người lao động tại kho hàng ở các nước châu Âu của Hãng thương mại điện tử Amazon đã đình công hai ngày nay nhằm yêu cầu công ty trả lương phù hợp hơn và cải thiện điều kiện lao động trong mùa mua sắm cuối năm.

Theo Guardian, tại một nhà kho ở Madrid, có tới 90% trong tổng số 1.800 công nhân đã đình công trong vòng 2 ngày. Để tránh ảnh hưởng, Amazon đã chuyển công tác đóng gói hàng hóa tới 22 điểm khác tại Tây Ban Nha.

Công nhân Amazon tại Anh đình công trong ngày Black Friday. Ảnh: GMB@Amazon.

Trong khi đó, tại Anh, công đoàn GMB đã tổ chức đình công tại 5 nhà kho vì lý do an toàn lao động. Nhiều công nhân cho biết họ bị chứng đau lưng kinh niên, và trong 3 năm qua xe cứu thương đã được gọi tới 600 lần để xử lý các vụ chấn thương của công nhân tại nhà kho Amazon.

Tại Đức, công nhân cũng đã đấu tranh hàng năm trời để có mức lương cao hơn. Công đoàn Verdi cho biết thu nhập của công nhân tại nhà máy Amazon thấp hơn những công việc bán lẻ hay giao hàng khác. Năm ngoái, công nhân tại Đức và Ý cũng đình công trong ngày Black Friday.

Theo Bloomberg, một số nhân viên cầm biển “chúng tôi không phải người máy” khi biểu tình. Đây tiếp tục là một thách thức nữa đối với hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới vào đúng thời điểm kinh doanh bận rộn nhất năm.

Khoảng 500 nhân viên tại Anh đã làm điều tương tự tại 5 nhà kho. Theo các tấm ảnh đăng trên mạng xã hội, một số nhóm nhỏ tập trung với nhau, cầm theo các tấm bảng từ liên đoàn. Mick Rix, một nhân viên, chia sẻ: “Điều chúng tôi muốn nói là Jeff Bezos, ông là người giầu nhất thế giới, ông có tài sản và năng lực để bảo đảm công nhân của ông được đối xử với sự tôn trọng và phẩm giá. Song, ông, với tư cách giầu nhất thế giới, lại muốn bỏ tiền để du lịch vũ trụ thay vì cho những người tạo ra sự giầu có cho ông”.

Amazon cũng khẳng định trên Guardian rằng những vụ đình công không ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng của họ trên khắp châu Âu.

Theo Tri thức trực tuyến, đây không phải là lần đầu tiên nhân viên Amazon đình công trong năm nay. Vào ngày mua sắm Prime Day diễn ra trong tháng 7/2018, nhiều nhân viên Amazon tại Tây Ban Nha, Ý, Đức và Anh cũng đình công để phản đối chế độ lương thưởng và điều kiện làm việc không đảm bảo an toàn.

Amazon thường xuyên bị công nhân chỉ trích là không quan tâm đến điều kiện làm việc, an toàn lao động, nhất là tại các nhà kho của họ. Trả lời câu hỏi về vấn đề an toàn lao động trên Gizmodo UK, Amazon biết mọi nhà kho của họ đều “là những nơi an toàn”. Theo Amazon, số liệu từ Bộ Y tế Anh cho thấy số lượng chấn thương vì lao động ở công ty này thấp hơn 40% so với những công ty vận chuyển, kho bãi khác ở Anh.

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu