13:23 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhãn muộn Hà Nội xuất đi Mỹ và châu Âu

14:08 12/09/2019

(THPL) - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho hay hiện phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác.

Theo báo điện tử VTV, 18 tấn nhãn được đưa vào miền Nam sơ chế, chiếu xạ. Đi đường biển và chỉ chưa đầy 30 ngày nữa, những quả nhãn sẽ đến tay người tiêu dùng Mỹ.

Nhãn là 1 trong 5 loại quả của Việt Nam được ưa chuộng nhất tại Mỹ. Ngoài việc xuất khẩu sang Mỹ, 1 tấn nhãn muộn Hà Nội cũng được đưa sang thị trường châu Âu giới thiệu.

Như vậy, cùng với thanh long, vải, vú sữa, nhãn Việt Nam cũng dần trở thành loại quả quen thuộc với người Mỹ và các thị trường khó tính khác.

 Cán bộ Sở NN&PTNT Hà Nội đánh giá chất lượng nhãn muộn xuất khẩu niên vụ 2019. Ảnh: KTĐT.

Theo TTXVN, trước đây, nhãn chín muộn chủ yếu được tiêu thụ tại Hà Nội nhưng hiện đã được xuất khẩu sang Malaysia, Mỹ, Ba Lan và thương hiệu này đã được người tiêu dùng biết đến.

Nhằm tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường, thời gian qua, Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và liên kết với doanh nghiệp... để đưa sản phẩm nhãn chín muộn đến nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu sang cả những thị trường khó tính, trong đó có Australia.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhận xét thị trường nhập khẩu đang có sự thay đổi về yêu cầu, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua chế biến, đóng gói...

Để xuất khẩu hiệu quả nhãn chín muộn, Hà Nội đã rất nỗ lực trong 5 năm qua, từ sản xuất, học hỏi kinh nghiệm cho đến thay đổi tư duy sản xuất của cả người dân và nhà quản lý.

Năm 2018, diện tích cây ăn quả Hà Nội là 18.796ha, trong đó diện tích nhãn đứng thứ 3 với sản lượng 18.000 tấn. Cơ cấu giống nhãn gồm: nhãn chín muộn, nhãn chín sớm, nhãn ta, nhãn Miền Thiết, nhãn thóc được trồng tại các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ.

Giống nhãn chín muộn của Hà Nội chủ yếu trồng tập trung tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ với diện tích khoảng 600ha; sản lượng nhãn chín muộn đạt khoảng 9.000-10.000 tấn; thu nhập bình quân khoảng 300-400 triệu đồng/ha/năm.

Một số vườn tiêu biểu cho thu nhập trên 700-800 triệu đồng/ha/năm. Định hướng đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1.000ha nhãn chín muộn.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu