07:27 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhạc Việt 2022: Bùng nổ liveshow, album, ca khúc và những gương mặt đột phá

22:43 19/01/2023

(THPL) - Mới vượt qua đại dịch Covid-19 với nhiều khó khăn nhưng có thể xem 2022 là năm sôi động của làng nhạc Việt, khi các dự án, sản phẩm dồn nén suốt 2 năm dịch bệnh có dịp “bùng nổ”.

Bùng nổ liveshow ca nhạc

Từ đầu năm đến nay, thị trường âm nhạc Việt sôi nổi trở lại và khán giả cả nước có dịp thưởng thức những chương trình, liveshow đáng mong chờ. Các nghệ sĩ thực hiện liveshow nhằm khẳng định sự đầu tư nghiêm túc cho nghề, thể hiện sự sáng tạo, mong muốn mang đến những điều mới mẻ hơn cho khán giả.

Quy mô lớn nhất vào dịp cuối năm là liveshow Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm tối 5/11 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, sau 2 lần bị hoãn do dịch Covid-19. Dàn khách mời hát cùng Mỹ Tâm gồm: ca sĩ Hà Anh Tuấn, ca sĩ - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh, rapper Wowy. Hơn 30.000 khán giả đã tới cùng "Họa mi tóc nâu" trong liveshow lớn nhất sự nghiệp hơn 20 năm ca hát. 

Ca sĩ Tùng Dương thực hiện live concert kỷ niệm 20 năm ca hát vào tối 25/11 tại Trung tâm hội nghị quốc gia - Hà Nội. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng thực hiện dự án liveshow Love Songs - Love Vietnam tháng 11 tổ chức tại các thành phố du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, TP.HCM, Đà Nẵng... Ca sĩ Quang Hà với Hà show và liveshow xuyên Việt. Ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh với liveshow The best of Như Quỳnh ngày 12/11 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Ca sĩ Hoàng Dũng mang Yên Concert đến với khán giả Hà Nội tại Cung thể thao Quần Ngựa với sự tham gia của ca sĩ khách mời Orange, GDucky, ban nhạc Màu Nước… 

Vũ Thắng Lợi có liveshow nhiều dấu ấn Hà Nội riêng tôi; Anh Thơ có live concert Thơ đầy cảm xúc; Việt Hoàn - Lương Nguyệt Anh với Tự tình quê hương… Đặc biệt, từ ngày 8 đến 12/12 vừa qua, Lễ hội âm nhạc quốc tế TP.HCM - Hò dô 2022 đã trở thành một trong những sự kiện đáng nhớ của năm.

Album và E.P chất lượng và sáng tạo

Cùng với sự sôi động của các liveshow chất lượng, đỉnh cao của những ca sĩ đã định hình tên tuổi trong làng nhạc Việt, năm 2022 cũng ghi nhận các ca sĩ trẻ mạnh dạn thể hiện mình qua những sản phẩm âm nhạc giàu năng lượng và sự sáng tạo, phù hợp với xu hướng âm nhạc hiện đại, như Mỹ Anh với MV Mỗi khi anh nhìn em; Vì mẹ anh bắt chia tay của Miu Lê; Ngày đầu tiên của Đức Phúc; Chúng ta làm bạn được không của Thiều Bảo Trâm; Một ngàn nỗi đau của Văn Mai Hương…

Không chỉ ra mắt MV, nhiều ca sĩ còn mạnh dạn đầu tư, thực hiện album chất lượng. Nổi bật trong số đó là ca sĩ Phùng Khánh Linh với album Citopia được thực hiện hoàn toàn ở Mỹ, với kinh phí trên 5 tỷ đồng; Ngô Kiến Huy với album Tất cả đứng im cũng đầu tư trên 3 tỷ đồng... 

Bảng xếp hạng (BXH) Làn Sóng Xanh 2022 còn cho thấy, rất nhiều bài hát lọt top nằm trong các album, ví dụ như album Link (Hoàng Thuỳ Linh), album Cong (Tóc Tiên), album Colours (Hứa Kim Tuyền), album Kosmik (SpaceSpeakers), album Một vạn năm (Vũ), album 50/50 (Min), album 22 (Mono), hay các E.P như Yên (Hoàng Dũng), After you (Thiều Bảo Trâm)… Các album và E.P đều được đầu tư chỉn chu từ hình thức đến nội dung, thống nhất xuyên suốt cả về ý tưởng lẫn tính âm nhạc trong các ca khúc. 

Kỷ lục số lượng ca khúc mới

Trong khoảng thời gian từ 1/1/2022 đến 9/12/2022, Làn Sóng Xanh ghi nhận có tất cả 113 ca khúc nằm trong BXH hàng tuần, số lượng nhiều nhất trong 10 năm trở lại đây. Các ca khúc vẫn đa dạng về thể loại và phong cách, từ ballad, R&B, rap, hip hop đến pop, dance, thậm chí là disco hay city pop. Tuy vậy, trong năm nay, thể loại “quốc dân” của nhạc Việt là ballad lại không ghi được dấu ấn đậm nét khi các ca khúc thành công thuộc phân khúc này không nhiều.  

Một điểm đáng chú ý nữa là tuy số lượng các ca khúc nằm trong top LSX 2022 thuộc dạng kỷ lục nhưng thời gian trụ hạng lại khá ngắn. Nếu các năm trước, 1 bài hit có thể nằm trong BXH từ 8-10 tuần thì năm nay, do số lượng sản phẩm được tung ra ào ạt, người nghe liên tục có thực đơn mới, độ cạnh tranh cao và cộng thêm nhiều yếu tố khác nên mỗi bài hát trung bình chỉ có thể trụ hạng từ 6 - 8 tuần. 

Trong bối cảnh này, ca khúc Ngày đầu tiên của Đức Phúc xuất sắc đạt thành tích Ca khúc nằm trong BXH lâu nhất, với 18 tuần liên tiếp. Đây là sáng tác của Khắc Hưng, được Đức Phúc phát hành đúng ngay dịp Valentine và trở thành ca khúc đám cưới quốc dân của năm 2022. 

Với các bài hát đã từng đạt vị trí quán quân, thành tích Ca khúc quán quân nhiều tuần nhất trong BXH LSX 2022 thuộc về Hẹn ước từ hư vô của Mỹ Tâm (sáng tác Phan Mạnh Quỳnh). Ca khúc này được Mỹ Tâm giới thiệu lần đầu tiên trong liveshow My Soul 1981 và đã có 5 tuần liên tiếp dẫn đầu BXH. Kế đó là hàng loạt ca khúc cũng có thành thích nhiều tuần No.1 BXH với số lượng 4 tuần, gồm Vì mẹ anh bắt chia tay (Miu Lê, Karik), Có không giữ mất đừng tìm (Trúc Nhân), Có chơi có chịu (Karik, Only C), Mang tiền về cho mẹ (Đen, Nguyên Thảo)… 

Vì mẹ anh bắt chia tay của Miu Lê, Karik cũng đứng đầu trong 10 MV được xem nhiều nhất năm qua với 57,7 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Hai MV Waiting For You Bên trên tầng lầu của Mono và Tăng Duy Tân lọt Top những sản phẩm có lượt xem cao nhất năm 2022.

Tân binh và những gương mặt đột phá

Có 3 gương mặt nhạc sĩ nổi trội trong BXH LSX 2022 về mặt số lượng ca khúc lọt vào BXH, bao gồm Khắc Hưng với 7 bài (Ngày đầu tiên, Gieo quẻ, Cổ tích, Cà phê, Tay vớt ánh trăng, Cũng đành thôi và Trên tình bạn dưới tình yêu), Hứa Kim Tuyền với 6 bài (Hai mươi hai, Một ngày tôi quên hết, Chưa quên người yêu cũ, Anh chưa thương em đến vậy đâu, Về nghe mẹ ru Một ngàn nỗi đau) và Nguyễn Phúc Thiện với 5 bài (Quá khứ đôi hiện tại đơn, Chạy về khóc với anh, Người đáng thương là anh, Đáp án cuối cùng và Sau lưng anh có ai kìa).

Về ca sĩ, Mỹ Tâm không hề “lép vế” trước các gương mặt trẻ và tiếp tục đạt được thành tích Ca sĩ có nhiều bài nằm trong BXH nhất với 7 bài, đều là các ca khúc nằm trong chuỗi My Soul 1981, bao gồm: Hẹn ước từ hư vô, Mong manh tình về, Tay vớt ánh trăng, Cũng đành thôi, Bước qua nhau (ft Vũ), Trên tình bạn dưới tình yêu (ft Thịnh Suy) và Chuyện rằng (ft Thịnh Suy). 

Sau Mỹ Tâm là Hoàng Thùy Linh và Trung Quân với 4 ca khúc nằm trong BXH LSX 2022. Với Hoàng Thùy Linh là các ca khúc Gieo quẻ (ft Đen), Đánh đố (ft Thanh Lam, Tùng Dương), See tìnhViệt Nam hết mình (ft Karik). Trong khi đó Trung Quân oanh tạc BXH với Anh tự do nhưng cô đơn, Và ngày nào đó, Đã sai từ lúc đầu (ft Bùi Anh Tuấn) và Ai chung tình được mãi (cover).  

Một yếu tố không thể không nhắc đến, đó là 2022 cũng là năm của tân binh và những gương mặt đột phá. Mono, Grey D, Sofia, Myra Trần… đều là những nghệ sĩ lần đầu tiên có bài hát nằm trong BXH LSX, với tư cách ca sĩ solo. Các gương mặt này đều sở hữu những bản hit ấn tượng, được nhiều người yêu thích, có cá tính âm nhạc không lẫn với bất kỳ ai và dần khai phá được cho mình một phân khúc khán giả riêng. Với những nghệ sĩ đã hoạt động nhiều năm như Hà Nhi, Mai Tiến Dũng, Thiều Bảo Trâm, Miu Lê, Tăng Phúc… thì 2022 này lại là năm đầy đột phá, có những bước chuyển mình đáng kể trong sự nghiệp.

Vpop năm qua vẫn còn những điều gây nuối tiếc, có những ca khúc gây tranh cãi về ca từ nhảm nhí, vô nghĩa, có những sản phẩm bị phê phán vì cổ súy bạo lực, tiêu cực, hay những vấn đề bản quyền. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận ở làng nhạc là một năm các nghệ sĩ hoạt động miệt mài và có sự tươi mới, sáng tạo trong các sản phẩm, cùng với sự xuất hiện của những gương mặt trẻ tài năng, giàu năng lượng, bước đầu khẳng định được dấu ấn trong làng nhạc Việt.

An An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu