18:18 ngày 20/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung trình làng ca khúc tôn vinh tình phụ tử nhân Ngày của Cha

19:56 15/06/2024

(THPL) - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử nhân Ngày của Cha (16/6), được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.

Với sáng tác này, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đem đến những cảm nhận khác lạ, chậm rãi, lắng đọng so với các ca khúc anh từng sáng tác trước đó.

“Cha để lại cho con” là một trong 2 tác phẩm âm nhạc được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung dành tâm huyết sáng tác và giới thiệu đến người yêu nhạc trong tháng 6 này nhân kỷ niệm Ngày của Cha (16/6) và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Trước đó là ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”. Cả hai ca khúc đều được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm tới giọng hát vùng đất mỏ - Quán quân Sao Mai 2003 – NSƯT Hoàng Tùng gắn tên tuổi với những giọng hát nhạc đỏ và hiện đang công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Mối duyên nghệ thuật cùng sự đồng cảm của hai tâm hồn nghệ sĩ trạc tuổi nhau đã tạo cho họ sự gắn kết, đồng điệu trong cảm xúc, để rồi từng lời ca, giai điệu vang lên mang giá trị tôn vinh tình mẫu tử, phụ tử trong “Tôi thương mẹ tôi” và “Cha để lại cho con”.

Tác phẩm "Cha để lại cho con" được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung dành tâm huyết sáng tác để trình làng nhân Ngày của Cha (16/6)

Nếu ở “Tôi thương mẹ tôi” được nhạc sĩ Vũ Mạnh Cường phối khí trên tinh thần semi-classical (bán cổ điển) và thêm tiếng đàn bầu mềm mại, tha thiết để tác phẩm vừa sang trọng vừa mang hồn cốt văn hóa truyền thống Việt Nam, thì ở “Cha để lại cho con” được nhạc sĩ Đức Minh phối khí acoustic - lấy tiếng đàn guitar nhẹ nhàng làm chủ đạo để phát huy giọng hát baritone (nam trung) ấm áp, trữ tình quyến rũ của NSƯT Hoàng Tùng, và ở phần sau của bài hát là âm hưởng dày dặn của bass tạo nên bản hòa âm hoàn chỉnh, lắng đọng để qua đó gửi gắm thông điệp đến người nghe.

Nhằm đúng Ngày của Cha (16/6), cặp đôi nghệ sĩ đã giới thiệu tới khán giả bài hát “Cha để lại cho con” và phát hành trên các trang nhạc nền tảng số. Ở bài hát, người nghe lắng đọng trong lời ca, giai điệu trầm lắng và nhẹ nhàng, giọng hát đầy kỹ thuật, trầm ấm của NSƯT Hoàng Tùng đưa đến hình ảnh của người cha, tình cảm của cha dành cho con không phải lúc nào cũng thể hiện một cách đầy tình cảm như mẹ, nhưng như thế không có nghĩa là tình cảm cha dành cho con không nhiều.

Cha dạy cho con những bài học đầu đời, dạy con vấp ngã để đứng lên, trang bị cho con những hành trang để con luôn vững vàng trong cuộc sống, cha luôn âm thầm chở che, hy sinh cho con, cho gia đình. “Cha truyền niềm tin, dẫn lối con đi với chí tự cường/ Lầm lũi và âm thầm rất nhiều hy sinh/ Vượt dòng đời gian nan, mưa nắng tắm mồ hôi, dẫn dắt đời con dạy dỗ con thành người…”.

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Tùng thể hiện ca khúc về cha với cảm xúc đầy đặn, trọn vẹn, chạm đến trái tim người nghe. 

Lời ca khúc gần gũi, dễ thuộc như lời nhắn nhủ với người con phải luôn nhớ công sinh thành, dưỡng dục và tình yêu thiêng liêng của cha dành cho con. Đây còn là ký ức tươi đẹp, hạnh phúc của người con khi được ở cạnh cha dù cho tuổi thơ có cơ cực, vất vả. Nghe bài hát, người nghe cảm nhận ở tác giả lời tri ân sâu sắc với những tình cảm, hy sinh của cha đối với con cái, và cũng ở đó là hình ảnh người cha tựa như ngọn đèn soi sáng dẫn lối, chắp cánh cho con nuôi khát vọng vững bước vào tương lai mà không quên gửi gắm, khuyên nhủ hãy luôn yêu đời, thương người.

NSƯT Hoàng Tùng chia sẻ, chơi với nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã lâu, ngoài sự cảm mến bởi sự trân quý luôn dành cho bạn bè thì ở người nhạc sĩ tài hoa luôn tràn đầy năng lượng sáng tác. “Tôi rất vui khi làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, anh là người cầu thị trong sáng tạo âm nhạc. Khá nhiều nhạc sĩ khi đưa bài hát cho ca sĩ thường không muốn ca sĩ thay đổi ca từ hay giai điệu, hoặc phong cách hòa âm, phối khí. Nhưng nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung lại khác, anh lắng nghe ca sĩ, tôn trọng và đồng tình ý kiến của người hát để làm sao có thể mang lại hiệu ứng tốt nhất, chất lượng và giá trị nhất cho tác phẩm”, NSƯT Hoàng Tùng cho hay.

Cũng theo NSƯT Hoàng Tùng, điều quan trọng khi hát những ca khúc về cha, mẹ thì cảm xúc luôn phải đầy đặn, kết hợp những ca từ, giai điệu sâu lắng, nghĩa tình nữa sẽ tạo hiệu ứng thành công. Bài hát có thể là cảm xúc của chính nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung về cha của mình, cũng có thể là nhạc sĩ khai thác từ câu chuyện của xã hội. Sự tài tình của tác giả là biến câu chuyện của mình thành chuyện của người khác, hoặc cảm xúc của người khác vào chuyện của mình, để rồi vang lên trong tác phẩm âm nhạc lan tỏa đến người nghe. Những ca khúc về cha, mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã tạo cảm xúc và kết hợp với sự sáng tạo của ca sĩ làm nên thành công của “Cha để lại cho con”.

Sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng với ca khúc “Cha để lại cho con” được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đánh giá cao. Ngoài sự đồng điệu trong tâm hồn, thì qua bài hát ca sĩ đã nói được “tiếng lòng”, cảm xúc của nhạc sĩ mến tặng những người cha và những người con đang có những người cha tuyệt vời, để mọi người thêm yêu và quý trọng cha, quý trọng gia đình của mình.

Lyly

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu