Hà Nội: Nhà xe Mận Vũ chạy sai hành trình, luồng tuyến
(THPL) – Nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Nội) ngang nhiên chạy sai hành trình, luồng tuyến, dừng trả khách vô tội vạ trên phố phường Hà Nội, coi thường cơ quan chức năng, bất chấp các quy định của pháp luật.
Nhằm hạn chế lượng xe khách tuyến cố định đi xuyên tâm, giảm thiểu ùn tắc giao thông, cơ quan chức năng Hà Nội đã thực hiện điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh cố định. Trong đó, có các xe hoạt động trên tuyến từ Hà Nội đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…
Việc điều chuyển các tuyến xe khách cố định được Sở GTVT Hà Nội niêm yết thông báo tại các bến xe, trên xe khách liên tỉnh… Đồng thời, đơn vị này cũng chuyển danh sách các phương tiện thuộc diện điều chuyển cho cơ quan Công an, Thanh tra Sở GTVT để tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau khi điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường Vành đai 3, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Phạm Hùng… đã được đảm bảo tốt hơn, ùn tắc giao thông giảm rõ rệt.
Sau một thời gian nghành vận tải đi vào nề nếp, mới đây vấn nạn xe khách tuyến cố định bất chấp các quy định chạy vào trung tâm TP Hà Nội đang nở rộ ‘như nấm sau mưa’. Cho thấy sự coi thường pháp luật, sự cạnh tranh không lành mạnh, điều này gây thiệt hại không hề nhỏ cho doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính.
Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh về việc nhà xe Mận Vũ bất chấp lệnh cấm đi vào các tuyến phố trung tâm Hà Nội để trả khách. Hay nói cách khác, nhà xe này đang ‘thống trị’ đường phố Hà Nội.

Để hiểu rõ về vấn nạn nói trên, trong vai một hành khách xuất phát từ Hà Tĩnh đi bến xe Nước Ngầm, PV đã được lên chiếc xe mang BKS 38B – 004.91 của nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Nội).
Tuy nhiên, khi ‘ngôi nhà di động’ mang tên Mận Vũ tới điểm Pháp Vân thì thay đổi lộ trình di chuyển. Cụ thể, chiếc xe này đi theo hướng Vành đai 3 trên cao tới Mai Dịch để trả khách rồi quay ngược lại. Sau đó xuống nút giao Khuất Duy Tiến để rẽ vào Nguyễn Trãi và Trường Chinh để trả khách. Khi đến điểm giao Trường Chinh – Giải Phóng trả khách rồi mới chịu chạy vào bến xe nước Ngầm chốt lệnh.
Cùng thời điểm đó, một PV khác của chúng tôi có mặt trên chiếc xe mang BKS 38B – 006.60 của nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Tĩnh) lại có lộ trình khác. Cụ thể, nhà xe Mận Vũ đi từ Pháp Vân tới Giải Phóng và trả khách ở cổng Bệnh Viện Bạch Mai.
Sau đó di chuyển vào đường Trường Chinh, Nguyễn Trãi để trả khách rồi di chuyển lên đường vành đai 3 trên cao về cầu vượt Mai Dịch và sau đó quay ngược lại bến xe Nước Ngầm đóng lệnh.

Để tìm hiểu rõ hơn, trong vai người dân đang có nhu cầu mua vé để đi Hà Nội. PV đã liên hệ đường dây nóng để đặt vé, qua điện thoại nhân viên bán vé nhanh nhảu trả lời: “vào lúc sáng sớm xe có trả khách ở Mỹ Đình và một số điểm khác ở Hà Nội”.
Qua tìm hiểu của PV, cho thấy vào các khung giờ 3h-5h và 21h-23h, đường phố trở nên náo loạn bởi tiếng máy nổ, tiếng còi, tiếng động của các xe khách. Ngoài nhà xe Mận Vũ còn một số nhà xe khác chạy tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…
Điều đáng nói, tình trạng nhà xe Mận Vũ ‘thống trị’ đường phố Hà Nội này đã diễn ra khá lâu nhưng không hề thấy bóng dáng của Thanh tra giao thông Hà Nội, CSGT xử lý. Phải chăng, lực lượng chức năng không hề biết hay cố tình bao che, bỏ lọt sai phạm?
Ở một diễn biến khác liên quan tới nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Nội) từng được Thương hiệu và Pháp luật đăng tải. Đó là, vừa qua tại địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ông chủ nhà xe này đã ‘khóa đầu, khóa đít’ nhà xe Quyền Giang trong ngày khai trương và không cho di chuyển ra Hà Nội.

Qua đó, dư luận cho rằng nhà xe Mận Vũ cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải hành khách. Sự việc này đã được cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh có mặt nhưng không giải quyết.
Trước vấn nạn nói trên, có lẽ, Sở GTVT Hà Nội cần mạnh tay xử lý như ra quyết định đình chỉ, thu hồi phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” ngang nhiên chạy sai luồng tuyến để đón trả khách ở trung tâm thành phố. Nếu xe khách tuyến cố định vi phạm nhiều lần, thì cơ quan chức năng cần rút giấy phép kinh doanh.
PV liên hệ Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhưng chưa nhận được câu trả lời.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.
Hải Nguyễn
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

