14:08 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Trung Quốc bất ngờ từ chức

09:53 06/06/2017

(THPL) – Ông David Rank - Đại diện lâm thời Mỹ tại Bắc Kinh - đã rời bỏ Bộ Ngoại giao sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định rút lui khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris 2015.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận tin từ nhiệm của ông Rank, nhưng nói rằng bà không thể xác minh các tin tức đăng trên Twitter rằng ông Rank từ chức vì cảm thấy không thể thông báo chính thức với Trung Quốc về quyết định Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu tuần trước.

"Ông ấy đã từ nhiệm. Đó là quyết định cá nhân. Chúng tôi cảm kích những năm tháng ông tận tụy cống hiến cho Bộ Ngoại giao", phát ngôn viên Anna Richey-Allen thuộc Văn phòng phụ trách Đông Á, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông David Rank - đại diện lâm thời của đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc - đã từ chức. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. 

Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người được Tổng thống Trump chọn làm đại sứ Mỹ kế tiếp tại Bắc Kinh, dự kiến đảm nhiệm công tác cuối tháng này.

Ông John Pomfret, một chuyên gia về Trung Quốc, dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, ông Rank từ nhiệm vì không thể ủng hộ quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Một nguồn tin khác cũng từ ông Pomfret cho biết, ông Rank đã triệu tập một cuộc họp để thông báo quyết định từ chức của ông trước toàn thể nhân viên trong đại sứ quán và giải thích rằng ông không thể thông báo chính thức cho chính phủ Trung Quốc về quyết định của Mỹ.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ xác nhận những thông tin trên các dòng tin Twitter và cho biết thêm rằng sau khi ông Rank thông báo ý định từ chức hôm 5/6 ở Bắc Kinh, ông nhận được chỉ thị của Bộ Ngoại giao yêu cầu rời khỏi nhiệm sở ngay tức khắc.

Ông Rank có tổng cộng 27 năm phục vụ trong Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Rank nhận nhiệm vụ ở Bắc Kinh khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng tuyên bố cam kết chung về thoả thuận Paris.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu