11:33 ngày 17/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới được xây nổi trên hồ

21:34 04/06/2017

(THPL) - Nhà máy điện mặt trời "nổi" lớn nhất thế giới ở Trung Quốc có thể sản xuất 40MW điện, đủ đáp ứng nhu cầu về điện cho 15.000 hộ dân được làm từ 10.000 tấm gương khổng lồ. Đây chính là nỗ lực của Trung Quốc, nước phát thải khí CO2 hàng đầu thế giới, trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trung Quốc có tham vọng sẽ trở thành quốc gia có nguồn năng lượng xanh lớn nhất thế giới khi chi tới 360 tỷ USD cho các công trình, dự án liên quan tới năng lượng mặt trời và gió. 

Nhà máy điện mặt trời ''nổi'' lớn nhất thế giới đã đi vào hoạt động
Nhà máy điện mặt trời "nổi" lớn nhất thế giới ở Hoài Nam, Trung Quốc. (Ảnh: IFL Science)

Nhà máy điện mặt trời "nổi" lớn nhất thế giới được xây dựng bởi Sungrow, một nhà cung cấp các hệ thống biến tần điện mặt trời, nằm ở khu vực hồ nước lớn trên các hố khai thác than đá lâu năm. Những tấm pin mặt trời nổi trên mặt hồ nước có độ sâu 4-10m nhằm tận dụng các khu vực khai thác than đá cũ, giúp giảm áp lực giải phóng mặt bằng do thiếu đất. 

Vị trí hiện nay được chọn để xây dựng nhà máy “nổi” phần lớn vì khu vực này trước đây là một địa điểm khai thác than, hệ quả là nước trong khu vực đã bị khoáng hóa và hầu như không còn tác dụng gì. Sau nhiều năm khai thác than, các vùng đất xung quanh khu mỏ đã bị sụp xuống và tạo ra một lòng hồ rộng lớn, được lấp đầy bởi nước mưa.

Lợi thế của nhà máy điện khi xây dựng ở đây là tận dụng được đất đai và nước để phục vụ cho mục đích tốt, bên cạnh đó, nước tự nhiên sẽ làm mát hệ thống và giảm bớt nhiệt độ xung quanh, từ đó giúp cải thiện hiệu suất và hạn chế những thiệt hại về lâu dài do nhiệt độ. Những tấm pin mặt trời ở đây được tùy chỉnh để có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện có độ ẩm cao, đồng thời giúp giảm sự bốc hơi của nước.

Điện năng sau khi được chuyển hóa từ năng lượng mặt trời sẽ hòa vào lưới điện quốc gia, cung cấp lượng năng lượng rất lớn mà lại hạn chế được sự phát thải khí CO2. Hiện nhà máy này đã kết nối thành công với lưới điện ở Hoa Nam, Trung Quốc.

Diện tích của nhà máy điện "nổi" không được Trung Quốc công bố, nhưng công suất của nó là 40MW, đủ cung cấp cho khoảng 15.000 hộ gia đình. Con số này kém xa so với trang trại điện mặt trời liên doanh giữa một công ty tư nhân của Trung Quốc và chính phủ Ukraine tại Chernobyl - mà khi hoạt động hết công suất có thể cung cấp tới 2GW điện, đủ cho khoảng 750.000 gia đình.

Không chỉ có công trình "nổi" lớn nhất thế giới về điện mặt trời, Trung Quốc còn có công viên năng lượng mặt trời Longyangxia trên mặt đất lớn nhất thế giới với diện tích lên tới 26km2.

Mai Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu