07:15 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiên liệu trung hòa khí thải carbon

07:36 06/10/2021

(THPL) - Một nhà máy sản xuất xăng máy bay trung hòa carbon đã được khánh thành tại Đức. Đây là bước đầu tiên trong quá trình phát triển loại nhiên liệu này ở Đức, nhằm giảm lượng khí thải carbon của ngành hàng không theo các mục tiêu về khí hậu.

Theo Petrotimes, Ông Dietrich Brockhagen, chủ tịch của tổ chức phi chính phủ Atmosfair, cho biết: “Đây là nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất xăng trung hòa carbon trên quy mô công nghiệp”.

atmosfair đã khai trương nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiên liệu sạch cho máy bay. Nguồn ảnh: AP

Nhà máy sẽ sản xuất nhiên liệu máy bay từ các năng lượng tái tạo như điện mặt trời hoặc năng lượng gió, được sản xuất tại chỗ và lưu trữ bằng công nghệ hydro.

Một phần nguyên liệu thô khác sẽ đến từ một nhà máy khí sinh học, cũng có mặt trong khu vực.

Xăng máy bay "xanh", được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo hoặc sinh khối, là một trong những con đường để khử carbon trong lĩnh vực hàng không, chịu trách nhiệm cho 2% lượng khí thải CO2 toàn cầu, theo Tổ chức phi chính phủ Mạng lưới Hành động Khí hậu.

Svenja Schulze, Bộ trưởng Bộ Môi trường Đức, có mặt tại lễ khánh thành cho biết: “Để nước Đức đạt được mức trung hòa carbon, ngành hàng không cũng phải đóng góp”.

Nhưng loại nhiên liệu này vẫn đắt gấp mười lần so với xăng máy bay có nguồn gốc hóa thạch và vẫn còn lâu mới có thể cạnh tranh để chuyển sang quy mô công nghiệp.

Sản lượng của nhà máy mới, dự kiến ​​bắt đầu vào quý đầu tiên của năm 2022, sẽ chỉ đạt một tấn mỗi ngày.

TTXVN đưa tin, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sản lượng SAF hiện chiếm chỉ khoảng 0,1% tổng lượng nhiên liệu hàng không tiêu thụ trên toàn cầu.

Trong nỗ lực nhằm nâng tỷ lệ sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, một số chính phủ đã đưa ra hạn ngạch cụ thể, như Đức muốn sử dụng 0,5% trong số 10 triệu tấn nhiên liệu mà ngành hàng không tiêu thụ mỗi năm là SAF vào năm 2026 và con số này sẽ tăng lên 2% (tương đương 200.000 tấn) vào năm 2030.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đề xuất hạn ngạch 2% SAF từ năm 2025 và tăng lên 5% (trong đó có hạn ngạch phụ 0,7% dầu PtL) vào năm 2030. IATA cũng cam kết đạt mức phát thải CO2 "bằng không" vào năm 2050.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu