18:44 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An xả thải gây ô nhiễm môi trường?

20:00 02/10/2017

(THPL) - Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở thôn Bình Minh (xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn) rất bức xúc trước việc Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An vô tư xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống khe, suối và hồ đập; gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Người dân "gồng mình gánh chịu"

Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An thuộc Công ty cổ phần Lâm nghiệp Tháng Năm; có trụ sở tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; được khánh thành từ tháng 9 năm 2016, với công suất trên 130.000m3/năm.

Đây được cho là một trong những dự án chế biến gỗ ván sợi lớn nhất Việt Nam, sử dụng công nghệ hiện đại nhất. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này (01/10/2017), nhà máy vẫn chưa có một hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh mà đang ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường.

Theo quan sát của phóng viên, nước ở một số đoạn khe, đập như khe Chuối xóm Bình Minh, đập Khe Bãi (Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu) bị ô nhiễm nặng, nước có váng đen, sủi bọt và bốc mùi hôi thối. Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An khiến cho hàng chục hộ dân ngày đêm phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước và không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh.

Nước thải từ nhà máy chảy ra hoà vào dòng kênh làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân xóm Bình Minh (xã Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn)

Bà Nguyễn Thị Mai (xóm Bình Minh, xã Nghĩa Hội) cho biết: “Nhà máy thường xuyên xả thải ra môi trường, nhất là xả ra các hồ, khe suối và tràn ra cả con đường mà dân đang đi. Rất hôi thối, nước thì đen ngòm. Nhiều hôm đón con cháu đi học về, nó bảo: "Bà ơi, đừng về chứ ở nhà thối lắm". Thực sự dân chúng tôi rất lo lắng. Như đời chúng tôi không nói làm chi, chứ các con các cháu trẻ nên chúng tôi lo lắng. Các chú xem sao chứ để như thế này dân chúng tôi chết mất. Hơn ba bốn mươi năm dân chúng tôi ở đây, chưa hề có một thứ dịch bệnh nào xảy ra”.

Còn bà Cao Thị Tuất (một người dân khác trong thôn) bức xúc cho hay: "Không kể nắng hay mưa, nhà máy thường xuyên xả nước thải ra dòng khe Chuối. Gần 60 hộ dân của xóm Bình Minh thì mất khoảng 2/3 là sử dụng nguồn nước khe này để sinh hoạt và cho trâu bò uống nước, giờ thì nước đen ngòm, sủi bọt trắng xoá thế này thì ai dám. Dân chúng tôi phải tự đào thêm giếng ở ngoài xa để lấy nước giặt và cho trâu bò uống. Khổ trăm bề các chú ạ”. 

Phóng viên đã trao đổi với ông Đậu Khắc Long - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), ông Long xác nhận sự việc và cho rằng việc người dân làm đơn, phản ánh tình trạng ô nhiễm xảy ra là có thật.

Ông Long cũng cho biết thêm, vừa qua sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, nhất là trong các cuộc tiếp xúc cử tri về vấn đề này, xã cũng đã báo cáo lên huyện và đã thành lập đoàn công tác xuống nhà máy để kiểm tra: "Hiện chúng tôi đã có yêu cầu nhà máy dừng việc xả nước thải xuống khu vực hồ nuôi cá của người dân (đập Khe Bãi) cũng như nhanh chóng có phương án khắc phục tình trạng xả thải".

Cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm

Để làm rõ hơn vấn đề, phóng viên đã liên hệ với phía đại diện nhà máy và Công ty cổ phần Lâm nghiệp Tháng Năm. Bà Bùi Thị Minh Thơm – GĐ Nhân sự và ông Nguyễn Quốc Toản – Trưởng phòng An toàn cho biết: “Do nhà máy đang trong quá trình hoàn thiện, công suất hiện nay mới đạt khoảng 80% so với thiết kế và là nhà máy sản xuất theo công nghệ châu Âu nên rất ít dùng nước. Nước của quá trình sản xuất thì được thu gom và xử lý rất cụ thể. Còn nước màu đen và có mùi hôi chảy ra ngoài, đó là nước bề mặt hay còn gọi là nước rích, là nước mưa ngấm vào gỗ kết hợp với nhựa cây nên có màu đen. Mỗi khi trời mưa, nước gom về bể nên khi đầy thì nó chảy tràn ra thôi. Nước này không độc hại nhưng bằng cảm quan thì rất mất vệ sinh. Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân, chúng tôi đã cho đào thêm ba hồ xử lý ngăn không để nước tràn ra ngoài nữa, nhưng do trời mấy hôm nay có mưa nên công việc bị chậm lại”.

Theo ông Lê Đức An, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn, việc người dân phản ảnh Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất là có cơ sở.

Ông An cho biết: “Vừa qua, UBND huyện do đích thân đồng chí Phan Văn Bình – Phó chủ tịch UBND huyện cùng với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra công tác quản lý, xử lý chất thải của nhà máy. Đúng là hệ thống này chưa được xây dựng hoàn thiện và đoàn cũng đã yêu cầu công ty khẩn trương hoàn thiện hệ thống thu gom và xử lý, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

Vì sao một nhà máy có công suất lớn, công nghệ hiện đại như Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An lại không có hệ thống xử lý nước thải, ngang nhiên xả thải ra môi trường như vậy?!

Tình trạng ô nhiễm đã xảy ra khá lâu, người dân kiến nghị nhiều lần nhưng dường như các cơ quan liên quan vẫn chưa thực sự quan tâm. Dư luận báo chí đề nghị các cơ quan, ban, ngành chức năng vào cuộc làm rõ, có các giải pháp thiết thực để giải quyết tình trạng trên, ổn định đời sống cho người dân trong khu vực. 

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên ghi nhận tại khu vực ô nhiễm:

Nước có váng đen,...
...sủi bọt...
...và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Đình Thắng

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu