20:54 ngày 05/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà khoa học Việt trẻ tuổi được Chính phủ Pháp phong hàm Giáo sư cấp quốc gia

09:24 07/07/2024

TS Nguyễn Nhật Nguyên, còn được biết đến với tên Pháp là Arthur Nguyen, đã được chính phủ Pháp bổ nhiệm làm giáo sư cấp quốc gia trong lĩnh vực khoa học quản trị vào tháng 6 năm 2024, khi anh mới 34 tuổi.

Theo Báo Tuổi trẻ, GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên, từng được phong hàm phó giáo sư từ năm 30 tuổi bởi Nhà nước Pháp, hiện đã vượt qua cuộc thi giáo sư cấp quốc gia của nước này với vị trí giáo sư các trường đại học ngành khoa học quản trị tại Học viện Kinh doanh Rouen (IAE de Rouen), trực thuộc ĐH Rouen Normandie.

Nguyễn Nhật Nguyên, trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ, chia sẻ về quá trình khắc nghiệt để đạt được danh hiệu giáo sư cấp quốc gia: "Tôi may mắn được xếp hạng thứ 12 trên tổng số 83 người đăng ký và là thí sinh trẻ nhất trong đợt thi này. Cuộc thi kéo dài từ tháng 9-2023 đến tháng 6-2024 với bốn vòng thi, trong đó vòng ba là thử thách khó nhất đối với tất cả thí sinh."

Về quy trình thi tuyển, GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên giải thích: "Giáo sư cấp quốc gia là một chức vụ xã hội được công nhận và phê chuẩn từ tổng thống Pháp, yêu cầu thí sinh trải qua một quá trình thi tuyển cấp quốc gia, tổ chức hai năm một lần. Vòng thi khắt khe và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều thử thách đa dạng như thiết kế bài giảng và bảo vệ trước hội đồng."

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Học viện Kinh doanh Trường Lyon III (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên cũng tiết lộ lý do chọn lĩnh vực nghiên cứu về văn hóa tiêu dùng và toàn cầu hóa: "Từ bài khóa luận tốt nghiệp cử nhân về hoạt động tiêu dùng mỹ phẩm ở nam giới tại TP.HCM, tôi nhận được học bổng để học thạc sĩ tại Pháp và sau đó bảo vệ luận án tiến sĩ về toàn cầu hóa tại ĐH Lille. Nghiên cứu của tôi tập trung vào văn hóa tiêu dùng, chiến lược thương hiệu quốc gia và tác động của các nền văn hóa khác nhau."

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên là một trong những nhà nghiên cứu nổi tiếng trong cộng đồng học thuật quản trị tại Pháp, với những công trình nghiên cứu về Việt Nam, phim và âm nhạc Hàn Quốc, đồng thời góp phần phát triển và giảng dạy tại Học viện Kinh doanh Rouen.

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên đã có một hành trình đáng ngưỡng mộ từ việc giảng dạy tại Trường ĐH công lập Jean Moulin Lyon III đến khi được Nhà nước Pháp phong hàm phó giáo sư sau một năm thử thách khó khăn. Ông chia sẻ về những thử thách mà mình đã vượt qua:

"Tại Trường ĐH Jean Moulin Lyon III, tôi phải giảng dạy không chỉ các môn học trong chuyên ngành mà còn bao gồm cả các môn ngoài chuyên môn cho cả sinh viên cử nhân và thạc sĩ. Đồng thời, tôi còn phải duy trì hoạt động nghiên cứu đều đặn và tham gia vào quản lý chương trình giảng dạy. Đây thực sự là một nhiệm vụ không hề đơn giản."

Đối với GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên, một trong những thử thách lớn nhất là quản lý sinh viên Pháp, một văn hóa khác biệt so với Việt Nam: "Với một người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, quản lý sinh viên Pháp là một việc còn khó hơn nhiều. Đòi hỏi sự tò mò lớn để hiểu được cách làm việc, hoạt động và văn hóa của giới trẻ Pháp."

Theo Báo Thanh Niên, GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên cho biết rằng mình đã đạt được sự thành công trong công việc này nhờ sự nghiên cứu sâu rộng về văn hóa giới trẻ và tiếp tục học hỏi từ các nghiên cứu về giới trẻ phương Tây. "Tôi luôn cố gắng để sử dụng thành thạo tiếng Pháp hàn lâm, đây là một yêu cầu không thể thiếu trong lĩnh vực khoa học quản lý."

Tuy nhiên, việc thành thạo tiếng Pháp hàn lâm không phải là điều dễ dàng. GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên tiết lộ: "Tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian để nghiên cứu, đọc và nghe các chương trình biên soạn xã hội và văn hóa hàng ngày trên radio và truyền hình. Điều này giúp tôi nắm bắt và phát triển vốn từ vựng và kiến thức về văn hóa Pháp."

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên cũng nhấn mạnh về vai trò của việc xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức giữa cộng đồng học thuật Việt Nam và các nền khoa học lớn trên thế giới. Ông cho rằng việc này có thể giúp phát triển mô hình quốc gia khởi nghiệp, như các mô hình thành công tại Hàn Quốc và Israel.

Tiến Minh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu