Nhà hàng, quán cà phê tăng giá 50% vẫn đuổi không hết khách
Dịp Tết, nhiều nhà hàng, quán cà phê đồng loạt tăng giá 50% hoặc phụ thu theo bàn, nhưng vẫn không đủ chỗ cho “thượng đế”, thậm chí có nơi nửa đêm chưa hết khách.
Từ ngày 26/1-1/2 (29 Tết – mùng 5 Tết), trong khi nhiều người tranh thủ nghỉ ngơi, đi chúc Tết họ hàng thì đây lại là dịp nhiều quán cà phê, nhà hàng kiếm bộn tiền nhờ lượng khách tăng vọt. Nhu cầu tụ tập, gặp gỡ bạn bè, người thân sau một năm xa cách tăng cao khiến những quán cà phê, hàng ăn kín chỗ.
Anh Trung, chủ một quán cà phê ở phường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội), cho hay dịp này anh tăng giá 50% do chi phí thuê nhân viên tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng nhẹ.
“Tôi phải nịnh nhân viên và trả 300% tiền công so với ngày thường họ mới chịu làm xuyên Tết. Đổi lại, dù tăng giá toàn menu lên 50%, khách vẫn đông nườm nượp. Đêm giao thừa, quán không đủ ghế cho khách ngồi. Tôi phải huy động cả người nhà phục vụ khách”, anh nói.
Theo chia sẻ của chị Bích, nhân viên phục vụ ở quán cà phê này, được tăng tiền công lên 300%, nhưng thu nhập của chị chỉ khoảng 300.000-400.000/ngày do mỗi tiếng họ trả có 10.000 đồng, ngày thường thu nhập của chị không quá 120.000 đồng.

Nếu như ở Hà Nội tìm đỏ mắt mới thấy một vài quán cà phê, nhà hàng mở cửa đêm giao thừa, lượng khách không nhiều thì ở các tỉnh hầu hết quán cà phê, nhà hàng mở cửa xuyên Tết.“Dịp này nhiều người đi xa về quê ăn Tết. Họ có tiền và có nhu cầu được phục vụ mọi lúc, mọi nơi nên chúng tôi phải tranh thủ làm thâu đêm suốt sáng”, anh Vinh, chủ một quán cà phê ở Thái Bình cho hay.
Theo chia sẻ của anh Vinh, từ ngày 29 Tết đến nay (mùng 4 Tết), mỗi ngày quán cà phê của anh thu được tối thiểu 20 triệu đồng. Trừ chi phí thuê nhân viên, anh lãi từ 10-15 triệu đồng/ngày.“Đêm giao thừa, doanh thu bằng cả tháng trong năm. Khách muốn có bàn phải gọi điện từ sớm đặt chỗ trước, còn không thì phải ngồi chờ cả tiếng đồng hồ cũng không chắc đã có chỗ ngồi”, anh chia sẻ.
Lấy lý do thuê người phục vụ khó, đắt đỏ, giá nguyên liệu cũng tăng mạnh dịp Tết, anh Vinh phụ thu 20.000 đồng/người vào những ngày cao điểm.
“Thật ra không nói ai cũng hiểu Tết đương nhiên phải tăng giá thế. Cũng ít khách phàn nàn chuyện giá cả. Dịp này họ chi tiêu thoáng hơn hẳn thậm chí chấp nhận mọi giá để được phục vụ như VIP”, anh nói. Trong khi đó, chị Kiều, chủ một nhà hàng ở gần đó cho hay lo thực phẩm tăng giá mạnh, trước Tết khoảng một tuần chị đã nhập đủ nguyên liệu, thực phẩm cho dịp này.
“Nhiều nơi cứ lấy cớ giá nguyên liệu, thực phẩm tăng mạnh để tăng giá chứ thực ra họ nhập hàng về từ trước Tết, giá vẫn thế và họ lãi đơn, lãi kép nhờ vậy. Nhà hàng tôi mới mở nên không tăng giá hay phụ thu để tạo uy tín, hút khách”, chị nói thêm.
Không chỉ các quán cà phê, nhà hàng, ngay cả các quán karaoke cũng đội giá. Chị Thu, người vừa trả hơn 2 triệu đồng cho 2 tiếng hát ở Thái Bình cho hay ngày thường chỉ 200.000-300.000 đồng/giờ hát, dịp này họ tăng lên 500.000 đồng/giờ, không đặt trước còn không có phòng.
“Tuy vậy, chúng tôi vẫn vui vẻ trả tiền vì Tết mà. Trong lúc mình nghỉ ngơi, xả stress, họ phải phục vụ mình, trả thế cũng đáng”, chị nói. Tuy Hà Nội “vắng vẻ” hơn rất nhiều so với ngày thường do lượng lớn người đã đổ về quê ăn Tết.
Theo Zing
Tin khác
Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân
Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chắp cánh ước mơ tình yêu tại tiệc cưới biển lãng mạn ở Phú Quốc
Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng SJC và nhẫn trơn đều tăng
HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát: Động lực phát triển kinh tế nông thôn ở Tuyên Quang
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
(THPL) - Ngày 10/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức tọa...11/12/2025 10:14:38Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
(THPL) - Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục rơi vào vùng cảnh báo đỏ trong nhiều ngày, khiến nhu cầu mua máy lọc không khí tăng mạnh....11/12/2025 10:11:19Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Khi Hải Phòng phát triển mở rộng về phía Nam, bất động sản tại Tràng Cát nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nhạy...11/12/2025 10:05:47Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
(THPL) - Ngày 4/12 vừa qua, Masan Consumer (UPCOM: MCH), doanh nghiệp FMCG dẫn đầu với gần ba thập kỷ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam chính thức...11/12/2025 09:42:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

