15:37 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nguyên Giám đốc Công ty bọc ống dầu khí Việt Nam bị đề nghị 15-16 năm tù

20:21 13/05/2019

(THPL) - Bị cáo Trần Đức Minh (58 tuổi), nguyên giám đốc Công ty cổ phần bọc ống dầu khí Việt Nam - PV Coating, bị đề nghị mức án 15-16 năm tù về tội “tham ô tài sản”, các bị cáo còn lại bị đề nghị 3-10 năm tù.

Theo báo Tuổi trẻ, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án "tham ô tài sản","cố ý làm trái" xảy ra tại Công ty cổ phần bọc ống dầu khí Việt Nam (PV Coating) đã luận tội và đề nghị các mức án với 7 bị cáo trong vụ án.

Đại diện VKS khẳng định bị cáo Trần Đức Minh tuy biết rõ định mức, đơn giá của Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) lập cao hơn so với thực tế khi đã áp dụng cải tiến kỹ thuật để tiết kiệm vật tư nhưng đã không hạch toán vào lợi nhuận của công ty để làm lợi cho tập thể mà vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới sửa chữa, làm lại chứng từ kế toán nâng khối lượng vật tư sử dụng cho dự án.

Chưa hết, đến thời điểm thôi giữ chức vụ giám đốc, bị cáo Minh không bàn giao lại số vật tư dư thừa cho công ty cũng như không thông báo cho giám đốc mới biết. Chỉ đến khi có đơn tố cáo, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vào cuộc mới đem trả.

Bản luận tội của viện kiểm sát xác định Trần Đức Minh là người chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo nhân viên thực hiện hành vi phạm tội nên phải là người chịu mức án cao nhất. Theo đó, sau khi lượng hình, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đại diện viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên Trần Đức Minh mức án 15-16 năm tù.

Đối với các bị cáo bị xét xử về tội "cố ý làm trái" gồm Nguyễn Phước Toàn (37 tuổi, nguyên phó giám đốc nhà máy bọc ống), Nguyễn Công Chương (51 tuổi, nguyên phó trưởng phòng tài chính kế toán) và Kim Văn Anh (46 tuổi, nguyên giám đốc nhà máy bọc ống), bản luận tội xác định mặc dù các bị cáo biết số liệu trên các chứng từ kế toán yêu cầu ký lại là cao hơn số liệu thực tế sử dụng cho sản xuất nhưng vẫn ký.

Hành vi này dẫn đến tài sản bị để ngoài sổ sách kế toán của công ty, làm mất quyền quản lý của công ty đối với số tài sản này, tạo điều kiện cho bị cáo Trần Đức Minh thực hiện hành vi chiếm đoạt nên đề nghị tuyên các bị cáo mức án 3 - 5 năm tù.

Đại diện viện kiểm sát cũng xác định Phạm Ngọc Minh (nguyên phó giám đốc kiêm phó giám đốc dự án), Bùi Nhật Vinh (nguyên trưởng phòng kinh tế - thành viên dự án), Nguyễn Thị Hà Nhung (nguyên kế toán trưởng), dù đều biết rõ dự toán vật tư cao hơn nhiều so với thực tế và biết số vật tư dư thừa bị để ở ngoài nhưng khi được Trần Đức Minh chỉ đạo làm lại chứng từ kế toán nâng khối lượng vật tư vẫn đồng ý và trực tiếp chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện.

"Hành vi của các bị cáo thể hiện ý chí đồng phạm đối với Trần Đức Minh về tội tham ô tài sản", đại diện Viện Kiểm sát khẳng định và đề nghị hội đồng xét xử tuyên ba bị cáo mức án 7 - 10 năm tù.

Theo báo Giao thôngPV Coating thành lập năm 2007, trụ sở chính tại KCN Phú Mỹ I, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí, chống ăn mòn kim loại, gia tải đường ống, bảo dưỡng sửa chữa tàu thuyền và các phương tiện nổi, là một đơn vị thành viên của PV Gas (sở hữu gần 53% vốn điều lệ).

Trong thời gian bị cáo Trần Đức Minh làm giám đốc PV Coating (T6/2013 – T10/2016), công ty này đã được nhận gói thầu chỉ định của PVGas là dự án bọc ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1 (NCS2-1). Minh đã thuê Viện Kinh tế Xây dựng – Bộ Xây dựng tư vấn định mức, đơn giá tiêu chuẩn để PVGas duyệt đầu tư dự án theo định mức này, ký hợp đồng giao cho PV Coating thực hiện (ngày 17/4/2014) với tổng số tiền hơn 1000 tỷ đồng.

Tuy nhiên trước đó, ngày 4/4/2014, bị cáo Trần Đức Minh đã chỉ đạo phòng Kinh tế Kỹ thuật và Nhà máy bọc ống cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ cảm biến mối hàn để ít tiêu hao vật tư hơn so với tiêu chuẩn trong quá trình thi công. Sau khi ký hợp đồng nhận dự án, bị cáo Minh vẫn chỉ đạo mua đủ số vật tư theo định mức tiêu chuẩn và cho nhân viên chuyển số vật liệu dư gồm: 836,8 tấn hạt nhựa HE 3450HD, 29,76 tấn bột nhựa LE851P; 2,78 tấn bột nhựa Sinter; 76 tấn thép các loại; 1,5 tấn PS Ball…giấu ở kho một công ty nhựa ở KCN Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai (kho K752). Giá trị số vật tư này được ước tính vào khoảng hơn 48 tỷ đồng.

Sau đó, Trần Đức Minh đã trao đổi, bàn bạc, chỉ đạo cấp dưới gồm Phạm Ngọc Minh, Nhung và Vinh để điều chỉnh hồ sơ kế toán. Các bị cáo đã chỉ đạo các nhân viên khác lập chứng từ kế toán nâng khống khối lượng vật tư xuất kho sử dụng cho dự án NCS2-1 cao hơn khối lượng thực tế sử dụng…

Ngày 17/10/2016, Minh thôi giữ chức vụ Giám đốc, nên đã cùng các bị cáo khác ký hợp đồng bàn giao vật tư cho Lê Quyết Thắng (không bàn giao số vật tư tại kho K752). Vụ việc nhanh chóng bị phát hiện và tố cáo ra CQĐT Bộ Công an. Tháng 11/2016, sau khi làm việc với CQĐT, Minh đã khai báo và nộp lại số vật tư gửi ở kho K752, được chuyển lại cho PV Coating quản lý, sử dụng.

Cáo trạng quy kết bị cáo Trần Đức Minh tham ô số tiền 48,3 tỷ giá trị vật tư đã cất giấu. Các đồng phạm khác được cho là giúp sức để tham ô, làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng. Một số nhân viên khác bị xử lý hành chính.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu