Nguy cơ vỡ bong bóng kinh doanh trà sữa Trung Quốc và hệ lụy đến sức khỏe
(THPL) – Theo số liệu trong cuộc khảo sát của CBNData, 70% người tiêu dùng trà sữa là thế hệ trẻ và đặc biệt quan tâm đến chất lượng cũng như sự an toàn của loại đồ uống này. Khoảng 70% nhóm người tiêu dùng có xu hướng chọn thức uống chứa ít đường hơn trong đơn đặt hàng của mình.
Tin liên quan
» QLTT Hà Nội tạm giữ hàng tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc
» Bắt quả tang đối tượng pha trà sữa với ma túy bán cho học sinh, sinh viên và khách du lịch
» Bình Dương: Thu giữ trên 800 kg nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc
Tại Trung Quốc, trước bối cảnh cạnh tranh quá mức, các công ty trà sữa đang đối mặt với dấu hiệu bong bóng vỡ tan và người tiêu dùng lạnh nhạt.
Theo thông tin trên Zing.vn, Zhong Jinglin, một doanh nhân rất ngạc nhiên khi thấy quán trà sữa mình đồng sở hữu cùng một vài người bạn tại tỉnh Quảng Đông (miền nam Trung Quốc) bỗng bị bao vây bởi 20 quán trà sữa tương tự khác. Sau một năm hoạt động, Zhong và những người đồng thành lập buộc đóng cửa công việc kinh doanh khi doanh thu cửa hàng giảm mạnh từ khoảng 6.000 NDT/ngày (925 USD) vào những ngày đầu tiên xuống còn khoảng 1.000 NDT/ngày và rơi vào tình trạng thua lỗ.
Theo dữ liệu ngành của Tianyancha, từ năm 2014-2018, các công ty trà sữa chứng kiến đà tăng trưởng kép hàng năm với tỷ lệ 23%. Dữ liệu từ iiMedia Research cho thấy đến năm 2019, khoảng 26.000 quán trà sữa đã dừng hoạt động, chỉ 18,8% tổng số quán trà sữa vẫn bám trụ trên thị trường. Tính đến cuối tháng 11/2020, đại dịch Covid-19 buộc hơn 130.000 công ty trà sữa đóng cửa, tương đương với 43% tổng số quán hiện diện trên thị trường.
Hiện ngành công nghiệp này đang ở ngã ba đường, đối mặt với sự cạnh tranh quá mức và luồng đầu tư điên cuồng. Theo đó, vấn đề lớn mà các công ty trà sữa phải đối mặt là làm sao để cải thiện sản phẩm, dịch vụ với tiêu chí lành mạnh, ngon, rẻ.
Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, xu hướng tiêu dùng dần thay đổi khi nhiều người bắt đầu quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe hơn. Một bạn trẻ 20 tuổi chia sẻ: "Tôi không uống quá nhiều trà sữa vì lo lắng đến sức khỏe. Trà sữa có rất nhiều phụ gia và đường, khiến tôi dễ tăng cân hoặc tệ hơn là mắc bệnh tiểu đường”.
Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, các cửa hàng kinh doanh trà sữa mọc lên như nấm. Thực khách có thể thưởng thức trà sữa bất cứ lúc nào, thậm trí tại các quán vỉa hè hay tự đặt mua nguyên liệu trên mạng xã hội về chế biến...Thành phần thông thường của trà sữa gồm: Trà (Bột trà, trà túi lọc, trà lá hoặc các loại trà thông dụng để pha trà); Bột sữa (Bột sữa có thành phần giống kem topping). Ngoài ra, trà sữa còn có trân châu (làm từ bột năng; loại trân châu hay gặp nhất là trân châu caramel); hương liệu...
Báo VTC News đưa tin, theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, hiện nay, nhiều nơi bày bán nguyên liệu sử dụng để pha trà sữa không rõ nguồn gốc, nhất là thành phần chính: Bột sữa. Mặt khác, các nguyên liệu làm trà sữa này có thể mua một cách dễ dàng tại các chợ truyền thống, các cửa hàng nguyên liệu khô… Do đó, trà sữa cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe nếu sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.
Các hương liệu, chất phụ gia có mặt trong danh mục sử dụng có thể chưa được đảm bảo về liều lượng và hàm lượng ở mức an toàn hay các hạt trân châu sử dụng kèm trong trà sữa khó hấp thu. Đáng nói, chất ngọt – thành phần không thể thiếu trong trà sữa nếu được tiêu thụ đều đặn hàng ngày thì không tốt cho sức khỏe. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa khiến tăng cân, béo phì, thừa canxi dẫn đến sỏi thận…
Trong trà sữa cũng có chất Caffeine (Caffeine là một chất kích thích tự nhiên thường có trong cây trà, cà phê và ca cao). Một số người có cơ địa mẩn cảm với chất này, nếu sử dụng sẽ gây mất ngủ, chóng mặt, nôn ói.
Liên quan đến chất lượng trà sữa, như THPL đã đưa tin trước đó, ngày 24/6, Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội đã tạm giữ hàng tấn nguyên liệu chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc như trân châu, siro hương vị đường đen và đường nâu, bột pha trà sữa mang thương hiệu Royal Tea, GongCha... cùng hàng trăm nghìn nhãn phụ hàng hoá. Đây đều là những sản phẩm được giới trẻ ưa chuộng.
Trước những thông tin trên, người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng sản phẩm trà sữa và chọn lọc các cửa hàng uy tín, buôn bán sản phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng.
Tuấn Minh (tổng hợp)
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Bệnh viện Mắt Quốc tế DND
- ghế giám đốc cao cấp nhập khẩu
- Công Ty Băng keo trong đục củ chi
- Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Hà Nội uy tín nhất
- 12 cách chữa đầy bụng khó tiêu ở người lớn và trẻ nhỏ