21:02 ngày 05/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi tìm mua đông trùng hạ thảo

19:59 01/08/2022

(THPL) - Chỉ cần tra từ khóa "đông trùng hạ thảo" trên công cụ tìm kiếm Google sẽ cho ra khoảng 185 nghìn kết quả trong vòng 0,46 giây (tại thời điểm lúc 16h chiều 1/8/2022). Điều này cho thấy độ "hot" của mặt hàng này trên chợ mạng.

Các thông tin về đông trùng hạ thảo chủ yếu là về giao dịch mua bán với rất nhiều mức giá khác nhau, từ vài trăm nghìn đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi kg tươi, thậm chí lên tới cái giá khó có thể tưởng tượng ra là cả tỷ đồng mỗi kg khô.

Báo VOV đưa tin, loại đông trùng hạ thảo tự nhiên chủ yếu được khai thác ở Tây Tạng, Bhutan và một số tỉnh thành ở Trung Quốc như Tứ Xuyên, Cam Túc, Vân Nam,… Sản lượng mỗi năm chỉ thu được chưa dưới 1 tạ, rất khan hiếm nên giá thành vô cùng đắt đỏ. Trên các trang bán hàng online, mỗi kg đông trùng hạ thảo sấy khô được rao bán với giá lên đến cả tỷ đồng.

Hiện nay, có một số ít quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam đã nghiên cứu và nuôi cấy nhân tạo thành công đông trùng hạ thảo. Giá đông trùng hạ thảo nuôi cấy rẻ chỉ bằng 1/10, thậm chí là 1/100 so với hàng nhập khẩu được quảng cáo là khai thác tự nhiên.

Tuy nhiên không chỉ đông trùng hạ thảo nhập khẩu mà ngay sản phẩm nuôi cấy tại Việt Nam cũng "đánh đố" người tiêu dùng khi có nơi bán từ 10- 20 triệu đồng/kg tươi thì có chỗ chỉ rao bán vài triệu đồng/kg tươi. Bên cạnh đó, hàm lượng trong sản phẩm đông trùng hạ thảo được quảng cáo cũng cho thấy thị trường còn khá lộn xộn.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi tìm mua đông trùng hạ thảo. Ảnh: Internet

Theo tìm hiểu, giá trên thị trường đông trùng hạ thảo ở Việt Nam rất khó xác định. "Những doanh nghiệp lớn, làm uy tín thì bán với giá chuẩn khoảng 70-80 triệu đồng/kg đông trùng hạ thảo sấy khô. Chất lượng được kiểm định và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Song, cũng có những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ bán kiểu "phá giá", rẻ hơn hàng chục triệu đồng, nhưng chất lượng mập mờ".

Đáng chú ý, trên thị trường còn xuất hiện những gian hàng đông trùng hạ thảo online, rao bán với giá "inbox" (giá nhắn riêng đối với từng khách hàng), có khi lên đến tiền tỷ mỗi kg khô, mà chưa rõ chất lượng thế nào.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, anh Nguyễn Mạnh Cường (chủ cửa hàng kinh doanh đông trùng hạ thảo tại TP.HCM) cho biết, thời gian gần đây, lượng khách mua đông trùng hạ thảo tăng cao. Nhiều nơi đã lợi dụng nhu cầu của người dân mà đưa giá thành lên cao, không ít nơi còn bán hàng kém chất lượng.

“Gần đây tôi có khảo sát nhiều nơi, nhiều sản phẩm khi mang về so sánh thì đúng là chất lượng khác nhiều, nhiều nơi pha trộn rất tinh vi khiến người tiêu dùng, thậm chí người bán hàng cũng không nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng kém chất lượng. Do đó, khi mua những sản phẩm này cần chọn những cơ sở uy tín để mua”- anh Cường chia sẻ.

Trước thực trạng trên, hàng loạt vụ việc các cơ sở kinh doanh, quảng cáo đông trùng hạ thảo không đúng với thực tế đã bị xử phạt.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, theo GS. Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, đông trùng hạ thảo được hình thành từ hiện tượng ấu trùng các loài bướm thuộc chi Thitarodes bị nấm thuộc chi Ophiocordyceps và/hoặc Cordyceps ký sinh. Đó là một dạng ký sinh giữa một loài nấm túi có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis với sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng thuộc chi Thitarodes. Đông trùng hạ thảo chủ yếu tìm thấy vào mùa hè vùng núi cao trên 4.000m ở cao nguyên Thanh Tạng (Thanh Hải - Tây Tạng) và Tứ Xuyên (Trung Quốc). Nhưng hiện nay còn lại rất ít, gần như vô cùng hiếm gặp.

Loại đông trùng hạ thảo bán trên thị trường hiện nay đa phần là nhân nuôi nấm trên con tằm hay còn gọi là nhộng trùng thảo. Đông trùng hạ thảo nguyên bản khai thác tự nhiên vùng núi ở Trung Quốc đúng là có những hoạt chất hiếm gặp thậm chí có thể ức chế hàng nghìn tế bào ung thư. Nhưng loại Đông trùng hạ thảo phổ biến trên thị trường hiện nay thì không có hoạt chất đó, hoặc có thì cũng cực kỳ ít, chỉ giống như các loại thực phẩm ăn hàng ngày có dưỡng chất tốt cho cơ thể mà thôi.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu