Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn giỏ quà Tết đóng sẵn
(THPL) - Hiện nay, xu hướng tặng giỏ quà gói sẵn đẹp mắt đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm. Tuy nhiên, bên cạnh những giỏ quà có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, vẫn có những giỏ quà kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo nhiều tiểu thương, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời.
Tin liên quan
» Thị trường giỏ quà Tết sôi động, hàng Việt chiếm ưu thế
» Cận cảnh giỏ quà Tết cực "độc" của nông dân Đà Lạt
» Thị trường quà Tết 2024: Mẫu mã đa dạng, phân khúc bình dân chiếm ưu thế
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, khi nhu cầu mua sắm tăng cao, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà Tết những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, thậm chí tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu.
Xen lẫn trong những hàng nhập khẩu có thương hiệu, nhiều người tiêu dùng vẫn phát hiện ra những hộp bánh, kẹo có thương hiệu gần giống với các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá thành khá thấp, không có địa chỉ sản xuất cụ thể nên không thể kiểm chứng được chất lượng. Nếu người tiêu dùng sử dụng rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân và chính bản thân mình.
Trong các giỏ quà gói sẵn, ngoài việc chen vào những sản phẩm với tên gọi lệch đi 1-2 từ so với sản phẩm thương hiệu, người bán còn có cách khác đánh lừa người mua là rút ruột từ 30-40% hoặc nhiều hơn khối lượng được in trên bao bì sản phẩm thương hiệu. Người mua tưởng hàng rẻ nhưng thực tế bị móc túi một cách tinh vi mà không biết. Cách thức này được áp dụng nhiều ở vùng ven, vùng quê.
Còn về rượu, ngày nay việc người bán lẫn một vài chai rượu giả trong lô hàng giỏ quà là điều hết sức bình thường. Thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được.
Với các loại kẹo, mứt, trà, các loại hạt... trong giỏ quà, hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng, việc người mua phải hàng quá hạn sử dụng cũng khá phổ biến, chỉ có thể vứt đi sau khi mở gói quà. Việc mua phải những giỏ quà Tết xen lẫn hàng kém chất lượng càng dễ gặp hơn nếu mua qua mạng...
Trước thực trạng trên, Sở an toàn thực phẩm TP.HCM đã có khuyến cáo người dân chỉ nên mua hàng ở những nơi uy tín, xem kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua. Tốt nhất là tự tay lựa chọn và sử dụng dịch vụ gói quà tại quầy, để tránh gặp phải những muộn phiền từ gói quà Tết.
Năm 2024, nắm bắt dự báo tình hình kinh tế trầm lắng và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong việc chi tiêu nên các hệ thống, đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm “made in Vietnam” đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng và mẫu mã, bao bì ngày càng bắt mắt để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng.
Tại siêu thị MM Mega Market, dịp Tết Nguyên đán này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ. Tương tự, hệ thống siêu thị WinMart cũng đã đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà Tết mang nội dung Như Ý-Cát Tường - Phú Quý; An Khang-Đại Cát… giá từ 299.000-699.000 đồng/giỏ.
Tại cửa hàng bánh kẹo trên đường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), các hộp quà Tết có giá 150.000-350.000 đồng được xếp đầy các kệ hàng. Anh Nguyễn Thế Sơn, chủ cửa hàng tại đây cho biết, anh bắt đầu bày hàng từ đầu tháng 12 Dương lịch, nhưng những giỏ quà có thiết kế loại trên 500.000 đồng đến nay không bán hết. Trong khi đó, các hộp quà thuộc phân khúc bình dân lại rất hút khách.
Theo ghi nhận, tại nhiều cửa hàng kinh doanh tạp hóa, bánh kẹo trên địa bàn Hà Nội, giỏ quà Tết năm nay vẫn đảm bảo các yếu tố như đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên các loại giỏ quà bình dân, thiết thực được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.
Tú Linh (t/h)
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...