00:13 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn giỏ quà Tết đóng sẵn

15:31 01/02/2024

(THPL) - Hiện nay, xu hướng tặng giỏ quà gói sẵn đẹp mắt đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm. Tuy nhiên, bên cạnh những giỏ quà có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, vẫn có những giỏ quà kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo nhiều tiểu thương, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, khi nhu cầu mua sắm tăng cao, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà Tết những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, thậm chí tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu.

Xen lẫn trong những hàng nhập khẩu có thương hiệu, nhiều người tiêu dùng vẫn phát hiện ra những hộp bánh, kẹo có thương hiệu gần giống với các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá thành khá thấp, không có địa chỉ sản xuất cụ thể nên không thể kiểm chứng được chất lượng. Nếu người tiêu dùng sử dụng rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân và chính bản thân mình.

Người tiêu dùng cẩn cẩn trọng khi lựa chọn giỏ quà Tết đóng sẵn, cần tìm mua tại các địa chỉ uy tín. Ảnh minh hoạ

Trong các giỏ quà gói sẵn, ngoài việc chen vào những sản phẩm với tên gọi lệch đi 1-2 từ so với sản phẩm thương hiệu, người bán còn có cách khác đánh lừa người mua là rút ruột từ 30-40% hoặc nhiều hơn khối lượng được in trên bao bì sản phẩm thương hiệu. Người mua tưởng hàng rẻ nhưng thực tế bị móc túi một cách tinh vi mà không biết. Cách thức này được áp dụng nhiều ở vùng ven, vùng quê.

Còn về rượu, ngày nay việc người bán lẫn một vài chai rượu giả trong lô hàng giỏ quà là điều hết sức bình thường. Thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được.

Với các loại kẹo, mứt, trà, các loại hạt... trong giỏ quà, hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng, việc người mua phải hàng quá hạn sử dụng cũng khá phổ biến, chỉ có thể vứt đi sau khi mở gói quà. Việc mua phải những giỏ quà Tết xen lẫn hàng kém chất lượng càng dễ gặp hơn nếu mua qua mạng...

Trước thực trạng trên, Sở an toàn thực phẩm TP.HCM đã có khuyến cáo người dân chỉ nên mua hàng ở những nơi uy tín, xem kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua. Tốt nhất là tự tay lựa chọn và sử dụng dịch vụ gói quà tại quầy, để tránh gặp phải những muộn phiền từ gói quà Tết.

Năm 2024, nắm bắt dự báo tình hình kinh tế trầm lắng và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong việc chi tiêu nên các hệ thống, đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm “made in Vietnam” đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng và mẫu mã, bao bì ngày càng bắt mắt để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Tại siêu thị MM Mega Market, dịp Tết Nguyên đán này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ. Tương tự, hệ thống siêu thị WinMart cũng đã đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà Tết mang nội dung Như Ý-Cát Tường - Phú Quý; An Khang-Đại Cát… giá từ 299.000-699.000 đồng/giỏ.

Tại cửa hàng bánh kẹo trên đường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), các hộp quà Tết có giá 150.000-350.000 đồng được xếp đầy các kệ hàng. Anh Nguyễn Thế Sơn, chủ cửa hàng tại đây cho biết, anh bắt đầu bày hàng từ đầu tháng 12 Dương lịch, nhưng những giỏ quà có thiết kế loại trên 500.000 đồng đến nay không bán hết. Trong khi đó, các hộp quà thuộc phân khúc bình dân lại rất hút khách.

Theo ghi nhận, tại nhiều cửa hàng kinh doanh tạp hóa, bánh kẹo trên địa bàn Hà Nội, giỏ quà Tết năm nay vẫn đảm bảo các yếu tố như đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên các loại giỏ quà bình dân, thiết thực được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu