20:10 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người tiên phong trồng chanh tứ mùa giữa lòng thành phố Tuyên Quang

17:15 06/12/2023

(THPL) - Ở tổ dân phố 2 (phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang), người dân vẫn thường nhắc đến một mô hình nông nghiệp 4.0 bằng nghề trồng chanh tứ mùa của anh Khổng Văn Nam - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Việt Bắc.

Hiện nay, HTX đã có hơn 45ha trồng chanh tứ mùa và 9 hộ thành viên tham gia HTX, mỗi hộ đều có thu nhập từ 400-500 triệu đồng/năm. Các sản phẩm còn được sản xuất đa dạng từ quả chanh như: nước rửa bát chanh, xịt tinh dầu chanh, nước cốt chanh tươi... 

Bén duyên với nghề nông trồng chanh tứ mùa khi anh Nam vẫn là cán bộ thú y của phường Đội Cấn. Anh kể lại: Năm 2013 ở miền Trung, miền Nam có chanh tứ mùa dùng được quanh năm lại rất mọng nước, cho quả nhiều. Nhận thấy tiềm năm phát triển kinh tế, phù hợp trồng ở vùng đất thổ nhưỡng, khí hậu ôn hoà nên anh Nam đã thực hiện chuyển đổi cây trồng từ ngô sang chanh tứ mùa. 

Anh Khổng Văn Nam (đứng giữa), giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Việt Bắc, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. 

Cũng như vòng tuần hoàn của nghề nông, thời gian đầu, anh Nam cũng phải đối mặt với rủi ro vì chưa có kinh nghiệm, chanh bị sâu bệnh nhiều, năng suất đem lại chưa cao nhưng chất lượng lại đặc biệt thơm ngon. Để người dân xung quanh vùng biết đến nhiều hơn, anh lặn lội đến từng quán ăn, chợ huyện và chợ đầu mối để bán nông sản địa phương do mình trồng ra.  Nhờ đó, thị trường tiêu thụ của anh được ổn định, chanh được bán quanh năm dù chính vụ hay trái vụ đều cho năng suất, thu nhập cực kỳ cao. 

Theo anh Nam, giá quả chanh tươi vào 10 năm trước chỉ dao động từ 5-6 nghìn đồng/kg, HTX còn phải ép nước bảo quản thì nay đã tăng lên gấp 6-7 lần. Hiện nay, 1 kg chanh tươi cân tại vườn là 33 nghìn đồng/kg, giao tại chợ đầu mối từ 34 -  35 nghìn đồng/kg hoặc có thể hơn tùy thuộc vào chi phí vận chuyển; chanh bán theo quả có giá 2 - 2,5 nghìn đồng/quả, tăng 1 - 1,5 nghìn đồng/quả.

Sau khi đã thành công trong việc phát triển sản phẩm nông sản tại địa phương, anh Nam rất trăn trở vì nếu cứ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sẽ khó đầu tư, mở rộng quy mô cũng như đảm bảo đầu ra được ổn định, đặc biệt là sản xuất theo hướng VietGAP. “Con đường thành công duy nhất chính là thành lập hợp tác xã, để nhiều người dân cùng tham gia, phát triển thành cây chủ lực của địa bàn”, anh Nam nhấn mạnh. 

Thị trường tiêu thụ ổn định, chanh được bán quanh năm dù chính vụ hay trái vụ đều cho năng suất, thu nhập cao. 
Các sản phẩm làm từ quả chanh tứ mùa 

Nhờ có sự hướng dẫn của Hội Nông dân các cấp, anh đã tổ chức vận động hội viên, nông dân trong phường thành lập Hợp tác xã lấy tên là Hợp tác xã Trồng rau và cây ăn quả Đội Cấn, và anh được tín nhiệm làm Giám đốc Hợp tác xã với 9 thành viên (nay là Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Bắc). Tiếng lành đồn xa, vùng sản xuất chanh của Hợp tác xã được các doanh nghiệp lớn như Winmart, Coop Mart tìm đến để liên kết tiêu thụ sản phẩm. 

Ông Venkiat Addala (Công ty Thương mại Fuchsiana General Trading, Dubai) cho biết: Quả chanh của Việt Nam hiện đã không có đối thủ cạnh tranh, tất cả các thị trường nước ngoài đều nhập nông sản này của Việt Nam thay vì Brazil. Chanh của Việt Nam được ưa chuộng bởi hương vị đặc biệt, chúng tôi cũng đang nhập về để có thể xuất khẩu sang các nước vùng Vịnh khác nữa. 

Cũng theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, diện tích cây chanh  toàn tỉnh có khoảng gần 1.000 ha chanh, tập trung nhiều nhất tại huyện Hàm Yên với khoảng 900 ha, sản lượng chanh ước đạt khoảng 11.630 tấn/năm.

Mạnh Hùng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu