Người phụ nữ thầm lặng đưa tinh dầu hồi xứ Lạng “vượt biên”
(THPL) - Một nữ doanh nhân đầy nghị lực đã gây dựng cơ sở chế biến tinh dầu hồi, quế…rồi xuất khẩu 80% sang Ấn Độ và đang hướng thêm vào thị trường trong nước, tạo công ăn việc làm cho 30 lao động - Đó là chị Phạm Thị Giang, Giám đốc Công ty TNHH chế biến và xuất khẩu nông sản Lạng Sơn (xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn).
Tin liên quan
- Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
Đến Lạng Sơn, người ta không thể không nhắc đến đặc sản tinh dầu hồi được chiết xuất từ hoa hồi khô, cho ra những giọt tinh dầu hồi nguyên chất nhất. Tinh dầu hồi Lạng Sơn có nhiều công dụng như giảm đau, làm ấm, làm sạch không khí, cầm máu, hỗ trợ tiêu hóa, gia vị của nhiều món ăn truyền thống… Cây hồi không chỉ có ở Lạng Sơn mà còn được trồng ở một số tỉnh khác ở nước ta như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh… và một số địa phương của Trung Quốc. Nhưng nhờ thiên nhiên ưu đãi về đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, sản phẩm hoa hồi Lạng Sơn vẫn được đánh giá là sản phẩm có chất lượng tốt nhất, hàm lượng tinh dầu cao và đặc biệt trong tinh dầu không có độc tố.
Đến thăm cơ sở chế biến của Công ty vào một ngày giữa tháng 8, chúng tôi chứng kiến công việc tất bật khi một mình chị Giang đang miệt mài cùng những công nhân chuẩn bị cho sự kiện giới thiệu sản phẩm của đơn vị tại một hội chợ.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất hoa hồi xứ Lạng, gắn bó với cây hồi từ lúc còn thơ bé, hơn ai hết, chị Phạm Thị Giang thực sự thấu hiểu về cây hồi và công dụng của nó đối với cuộc sống của con người. Xuất phát điểm từ hộ kinh doanh nhỏ lẻ chuyên thu mua sản phẩm hoa hồi của người dân địa phương bán cho các doanh nghiệp thương mại trong nước và các tỉnh lân cận, nhiều năm qua, chị Giang lúc nào cũng mang niềm tâm tư đau đáu là tìm ra hướng đi cho sản phẩm hoa hồi Lạng Sơn ra thị trường thế giới.
Chị Giang chia sẻ, từ năm 2011, khi mảnh đất hơn 7.000 m2 tại xã Nhân Lý còn là đồng ruộng, chị đứng ra vay vốn bạn bè, ngân hàng để thu gom lại rồi phát triển thành cơ sở chế biến tinh dầu hồi, quế. Trải qua hơn 6 năm, một mình chị mày mò đêm hôm nghĩ ra tới 30 sản phẩm chế biến từ tinh dầu hồi, quế. Sau đó, chị tự mình xúc tiến mở các gian hàng giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước.
Công ty hiện có 30 mẫu sản phẩm bán trên thị trường: nào là gối đầu bằng lá hồi, tinh dầu hồi để ô tô, trong nhà, đèn khuếch tán tinh dầu hồi… mỗi sản phẩm có giá trị từ 50 ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Năm 2012 những công hàng hoa hồi xứ Lạng đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Đây thực sự là tín hiệu khả quan không chỉ có giá trị kinh tế mà mang đến tầm nhìn chiến lược cho những doanh nghiệp hoa hồi địa phương nói riêng và chiến lược phát triển cây kinh tế trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn nói chung.
Đến nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm hồi của công ty không chỉ trong nước mà còn vươn rộng ra xuất khẩu ở một số thị trường khác như: Ấn Độ (chiếm 80%), Malayxia, Inđônêxia, Anh, Pháp…và tiến tới là thị trường Nga và một số thị trường khác. Công ty hiện có 30 công nhân và 2 cơ sở sản xuất, doanh thu đạt khoảng 40-50 tỷ đồng/năm.
Công ty TNHH chế biến và xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn hiện là công ty duy nhất của Lạng Sơn thu mua hồi tận gốc, chọn lọc, phân loại, tạo ra các sản phẩm hồi cánh và tinh dầu hồi nguyên chất đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật chị cho biết: “Khó khăn nhất của Công ty vẫn làm vốn và thị trường, vì thị trường tinh dầu hồi hiện nay xuất hiện những sản phẩm đến từ Trung Quốc, có mẫu mã rất đẹp lại rẻ, nhưng chất lượng không bằng, cạnh tranh rất mạnh với sản phẩm của công ty. Thêm nữa, các đối tác, khách hàng nước ngoài kỹ tính muốn xem quy trình sản xuất, chế biến tinh đầu hồi… Tuy nhiên, sau khi họ xem xong quy trình của đơn vị làm còn nhiều công đoạn thủ công, dây chuyền chế biến chưa đạt, phần lớn khách đều lắc đầu…”.
Mặc dù đã có định hướng là tìm thị trường xuất khẩu cho hoa hồi xứ Lạng, song Công ty TNHH chế biến và xuất khẩu nông sản Lạng Sơn còn gặp nhiều khó khăn rào cản như: vốn đầu tư hạn chế, trình độ ngoại ngữ yếu, thiếu kiến thức về thị trường quốc tế và các cộng sự tìm kiếm thị trường nước ngoài...
Vừa qua, được huyện Chi Lăng hỗ trợ, Công ty của chị Giang đã đầu tư xây dựng cơ sở, gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản vùng ở trung tâm huyện Chi Lăng, để vừa tổ chức sản xuất, vừa giới thiệu sản phẩm tinh dầu hồi, đặc sản nông sản địa phương.
Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan, hành trình tìm đường mang thương hiệu hoa hồi xứ Lạng ra thị trường thế giới của nữ doanh nhân Phạm Thị Giang vẫn còn đầy gian truân phía trước.
Hiếu Trung
Tin khác
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
(THPL) - Công an tỉnh Nam Định thông tin, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận...28/04/2024 13:18:41Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
(THPL) - Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ...28/04/2024 11:50:00Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông...28/04/2024 08:37:00Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
(THPL) - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam sẽ diễn ra liên tục, mở đầu với trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/2024...28/04/2024 08:53:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- quà tặng cung trầm gallery