00:44 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng hoa Tây Tựu hối hả vào vụ, ước mong một mùa hoa nở kịp Tết Nguyên đán 2024

11:16 29/12/2023

(THPL) - Những ngày tháng cuối năm này, bà con trồng hoa tại làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại tất bật, háo hức chăm sóc các loại hoa và cầu mong thời tiết thuận lợi để hoa nở đẹp, nở đúng dịp Tết âm lịch với một ước mong về một năm mới đủ đầy, trọn vẹn…

Nằm ngay cạnh phố Nhổn, làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) được xem là làng hoa lớn nhất Hà Nội, đây cũng là một trong những nơi cung cấp hoa tươi lớn nhất cho người dân Thủ đô.

Có mặt tại cánh đồng hoa vào lúc 15h chiều, PV được chứng kiến từng công đoạn chăm sóc các loại hoa của bà con nơi đây mới thấy được phần nào sự vất vả của nghề trồng hoa. Được biết, cách đây 1-2 tuần, thời tiết Hà Nội lạnh kèm mưa thất thường khiến chất lượng hoa bị giảm, giá rẻ, thương lái ép giá nên nhiều bà con làng hoa Tây Tựu phải đem hoa vứt bỏ. May mắn thay, vài ngày trở lại đây thời tiết ổn định hơn, rét nhẹ khiến các loại hoa phát triển tốt hơn, giá cả cũng tăng nhẹ đặc biệt vào các ngày lễ, rằm mùng 1 âm lịch.

Những luống hoa Cúc vàng đang ra nụ được bà Hạnh trồng mong nở trúng ngày 23 tháng 12 âm lịch- Tết ông Công, ông Táo
Gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh (Tây Tựu) cho biết, nhà bà trồng 5 sào hoa cúc. Các luống hoa này là để phục vụ Tết ông Công ông Táo ngày 23 âm lịch. Bà hy vọng thời tiết ổn định để hoa kịp nở đúng thời hạn.
Chia sẻ sự khó khăn vất vả về nghề trồng hoa, bà Hạnh cho biết: “Rất nhiều chi phí phải bỏ ra, riêng tiền thuốc trừ sâu với 5 sào này mỗi tuần là 1 triệu đồng, chưa kể tiền giống, công chăm sóc cỏ, tưới nước định kỳ, quây bóng… Bởi vậy, nếu thời tiết không thuận lợi chúng tôi có thể mất trắng, lỗ vốn, phải vứt bỏ hoa vì chất lượng không đạt, giá thì rẻ”
Mặc dù đã đến lúc thu hoạch nhưng cách một ngày gia đình chị Lăng lại phải tưới ẩm cho gốc hoa được uống đủ nước

Chị Trần Thị Lăng- người làng Tây Tựu phấn khởi chia sẻ: Cách đây 2 tuần giá hoa rất rẻ, may mắn thời tiết đã ổn định trở lại, hoa cúc của gia đình nhà tôi nở thời điểm này trúng với dịp rằm và Tết Dương lịch nên được giá. Giá hoa cúc hiện tại đã giao động 4-5 nghìn đồng 1 bông.

Trên cánh đồng hoa cúc, ông Đoàn Văn Kiên (Tây Tựu) đang thực hiện công đoạn tỉa bớt lá và các nụ nhỏ, chỉ giữ lại 1 phần nụ chính để hoa sau khi nở được to đẹp. Ông Kiên cho biết: “Số hoa này gia đình tôi đang canh để mong nở đúng dịp cận Tết âm lịch, công việc tỉa hoa này đòi hỏi kỹ thuật, độ tỉ mỉ cao. Trung bình 1 ngày 1 người chỉ làm được khoảng hơn luống thôi”.

Bà Nụ đang phân loại hoa hồng để chuẩn bị cho ngày hôm sau đem ra chợ đầu mối bán lẻ
Những gánh xe hoa hồng thơm được người dân cắt hái chở ra chợ bán

Gặp gỡ ông Trần Văn Hải đang phun nước tưới ẩm cho thửa ruộng trồng hoa hồng, ông cho biết gia đình ông đã dành nửa đời người để theo nghề trồng hoa, cái nghề nông lúc được lúc mất nhưng vì tình yêu với nghề truyền thống này nên vợ chồng ông vẫn gắn bó suốt vài chục năm qua… Được biết, giá hoa hồng thời điểm này đang ở mức 2 nghìn đồng 1 bông- mức giá trung bình.

Hoa tường lan được gia đình ông P trồng. Ông P cho biết đây là năm đầu tiên ông trồng giống hoa này, đây là giống hoa được ưa chuộng, giá thành cao nên ông quyết định thử trồng để cung ứng dịp Tết âm lịch 2024 này…
Những luống hoa này được quây kín trong bóng để đảm bảo hạn chế bị ảnh hưởng của mưa rét và sương sớm
Vựa hoa mỏ két của gia đình chị L
                    
Công việc dọn cỏ được gia đình chị Oanh thực hiện thường xuyên nhằm tạo chất dinh dưỡng tốt nhất cho số hoa đồng tiền
Vườn hoa ly đang độ nở rộ
Các xe hoa được đầu mối sỉ xếp cẩn thận chuẩn bị đưa ra các chợ đầu mối để bán

Những người nông dân nơi đây chia sẻ, việc trồng hoa canh nở ngày Tết cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở trước hoặc sau Tết quá xa, hoa sẽ không được giá. Hoa cúc thường là 3 tháng sẽ thu hoạch nhưng nếu rét thì ba tháng rưỡi. Trong khi đó, hầu hết hoa Tây Tựu trồng theo phương thức truyền thống, không được trồng trong nhà kính, nhà lưới nên việc ra hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu thuận lợi, 1 sào hoa cúc sẽ thu lãi khoảng 20 triệu đồng.

Dự báo thị trường năm nay, hoa ngày Tết giá sẽ đắt bởi nguồn cung không đủ cầu, thời tiết rét đậm hoa có thể không nở đúng dịp. Hiện tại chỉ còn hơn một tháng nữa là tới Tết, bà con đang dồn nhiều tâm huyết chăm sóc cây hoa và cầu cho thời tiết được thuận lợi, hoa nở đẹp đúng hạn với ước mong có một cái Tết đủ đầy, thu lại những đồng vốn và công sức đã bỏ ra từ nhiều tháng nay...

Hoa ở Tây Tựu được chở đi bán tại khắp các chợ đầu mối trong Thủ đô, chợ đầu mối ở Nhổn cách làng hoa chỉ 2km hoặc đi xa hơn nữa là các chợ hoa Quảng Bá và các chợ trong thành phố. Hiện làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu có trên 3000 hộ trồng hoa và là nguồn sinh kế của khoảng 80% số hộ dân trên địa bàn. Theo bà con chia sẻ, giá trị sản xuất đạt trung bình khi được mùa được giá có thể lên đến 2-300 triệu đồng/sào/năm, cây hoa từ lâu đã trở thành nguồn thu rất quan trọng cho người dân nơi đây...

Ngyễn Yến (Bài,ảnh)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu