02:57 ngày 22/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
“Tôi thương mẹ tôi”:

Người mẹ Việt Nam giản dị, tuyệt vời trong tác phẩm mới của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

22:03 02/06/2024

(THPL) - Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã giới thiệu tới người yêu nhạc ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” với lời ca, giai điệu hết sức dung dị, chân tình trong ca từ, như lời tự sự, thủ thỉ.

“Mẹ là đề tài muôn thuở trong thơ ca cũng như trong âm nhạc, bởi lẽ dù bạn là ai, bạn được sinh ra từ đâu thì đều không thể không nhớ về nguồn cội của mình. Dù có khôn lớn bao nhiêu thì khi trở về bên mẹ chúng ta lại trở thành những đứa con bé bỏng, những người mẹ thì vẫn luôn luôn dành tình yêu vô bờ bến cho những đứa con của mình” - đây chính là tiếng lòng của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung khi anh viết nên ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” và gửi gắm vào giọng hát đầy cảm xúc của NSƯT Hoàng Tùng.

Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã giới thiệu tới người yêu nhạc ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”. Qua giọng hát có sự đồng cảm, đồng điệu giữa nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung và NSƯT Hoàng Tùng khiến cho ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” mang nhiều cung bậc, ngấm đọng trong sự cảm nhận của người nghe.

Ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Chia sẻ về tác phẩm âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, NSƯT Hoàng Tùng nói: Phải chăng chúng tôi đều đã là người “có tuổi” nên dành tình cảm và những cảm nhận về gia đình lớn hơn, đậm sâu hơn. Vì vậy mà muốn hát, muốn viết nhiều hơn những ca khúc về gia đình, về cha mẹ. Và trong cuộc đời suốt từ ấu thơ cho đến khi trưởng thành, tới về già thì ai cũng luôn luôn lưu giữ, nâng niu hình ảnh về mẹ. Trong bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung những lời viết về mẹ rất mộc mạc, giản dị nhưng cũng đưa đến người nghe nỗi lòng rưng rưng”.

“Tôi thương mẹ tôi” là tác phẩm thứ 3 NSƯT Hoàng Tùng cộng tác hát nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung sau “Tôi đi”, “Anh sẽ đến khi bình minh” và cũng là tác phẩm Hoàng Tùng tâm đắc.

“Âm nhạc của Nguyễn Thành Trung thiên về cảm xúc hơn là bút pháp, nên nhịp điệu và cường độ trong tác phẩm của anh thể hiện rất rõ ở từng câu hát, ấn tượng ở hình ảnh người mẹ lam lũ, gánh gồng chăm lo cho con, cho gia đình. Đó có thể là hình ảnh, câu chuyện của nhạc sĩ đã trải qua và tôi sự đồng cảm, đồng điệu đặc biệt ngay khi nhận ca khúc từ nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung. Ca từ giản dị nhưng sâu sắc, giai điệu giàu cảm xúc và rất khác với những ca khúc của nhạc sĩ mà tôi đã thể hiện trước đây. Tôi nhìn thấy hình ảnh của mẹ tôi, của tôi trong ca khúc. Và có lẽ bất cứ ai ở thế hệ chúng tôi cũng nhìn thấy hình bóng của mẹ mình, tình yêu của mẹ mình với con cái, gia đình trong đó”- NSƯT Hoàng Tùng bày tỏ.

Cũng bởi đồng cảm với tác giả của ca khúc nên NSƯT Hoàng Tùng đã nghiên cứu kỹ ca khúc để thể hiện tác phẩm tốt nhất có thể. Anh đã mời nhạc sĩ Vũ Mạnh Cường phối khí trên tinh thần semi-classical (bán cổ điển) và thêm tiếng đàn bầu mềm mại, tha thiết để tác phẩm vừa sang trọng vừa mang hồn cốt văn hóa truyền thống Việt Nam.

Quán quân Sao Mai 2003 - NSƯT Hoàng Tùng thể hiện rất thành công ca khúc "Tôi thương mẹ tôi"

Với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung cũng thể hiện bước chuyển trong sáng tác, khi nhạc sĩ đưa màu sắc dân gian vào ca khúc của mình.

Sau gần 20 năm theo đuổi sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã có một “gia tài” các tuyển tập thơ và âm nhạc đáng kể, từ trữ tình, tự sự đến những ca khúc trẻ trung, sôi động; cùng với đó là những ca khúc viết về tình yêu quê hương, đất nước, gần nhất là ca khúc “Đất nước yêu người”, được NSND Quốc Hưng thể hiện trong chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)…

Ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” qua sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng ra mắt dịp tháng 6 để chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với lời ca, giai điệu hết sức dung dị, chân tình trong ca từ, như lời tự sự, thủ thỉ. Cùng giọng hát bản lĩnh, từng trải, đi vào lòng người của giọng ca Đất Mỏ - Quán quân Sao Mai 2003 – NSƯT Hoàng Tùng (hiện đang công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam) và cái thấu, cái tình của người viết gửi gắm trong từng nốt nhạc nhưng “Tôi thương mẹ tôi” lại thấm vào cảm xúc của người nghe bởi sự gặp gỡ, giao hòa của cảm xúc mà ai cũng có thể thấy mình trong đó.

Nói về tác phẩm mới của mình, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung chia sẻ: "“Tôi thương mẹ tôi” nằm trong chùm ca khúc anh viết về cha mẹ và gia đình. Người mẹ trong tác phẩm có nhiều hình ảnh của mẹ tôi những tháng năm vất vả, hết lòng vì gia đình, con cái. Tôi đã từng viết trong một bài thơ về mẹ: “ Ngày đạp về mẹ khóc rỉ ghi đông/ Đi vay gạo bác tôi kêu vừa hết”. Còn trong ca khúc, hình ảnh mẹ tôi “Sớm hôm gồng gánh/ Thắp đèn dầu thắp cả tuổi thơ tôi/ Dạy con biết yêu quả cà/ Yêu bát canh rau muống/ Giành ăn đầu con cá/ Tiếc miếng cháy cơm khô…”.

Trong số các ca sĩ từng cộng tác với Nguyễn Thành Trung như NSND Quốc Hưng, NSƯT Hoàng Tùng, ca sĩ Lê Anh Dũng, Quang Hà, Đông Hùng, Mai Diệu Ly,Tô Ngọc Hà…, nhạc sĩ chọn NSƯT Hoàng Tùng thể hiện tác phẩm “Tôi thương mẹ tôi” bởi có sự đồng điệu về tâm hồn và tuổi tác. Mà như lời của nhạc sĩ, sự thể hiện thành công của NSƯT Hoàng Tùng trong ca khúc đã nói lên hết ý nghĩa, tấm lòng và cảm xúc của anh với mẹ, với cha và gia đình.

Ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” ngoài phát hành rộng rãi trên nền tảng số các trang về âm nhạc, bắt đầu từ ngày 3/6 thì tới đây, trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) sẽ được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên sân khấu và tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình.

Lyly

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu