15:43 ngày 28/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người lao động muốn mua nhà ở xã hội cần chuẩn bị gì?

11:27 27/10/2024

Nhà ở xã hội thường có giá cả thấp hơn các loại hình nhà ở khác, do đó là cơ hội để người lao động có thu nhập thấp có thể an cư.

Theo Báo Công Thương, để có thể mua nhà ở xã hội, người lao động cần đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Nhà ở. Theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, ngoài các điều kiện về nhà ở, người lao động muốn thuê hoặc mua nhà ở xã hội cũng phải đáp ứng các yêu cầu về thu nhập.

Đối với điều kiện về nhà ở, Điều 29, mục 5, quy định:

Trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình được xác định khi đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật Nhà ở và vợ hoặc chồng của đối tượng đó (nếu có) không có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận được đơn đề nghị xác nhận quyền sở hữu đất hoặc tài sản gắn liền với đất, Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội sẽ thực hiện việc xác nhận theo quy định.

Nhu cầu nhà ở xã hội rất cao nhưng khả năng cung cấp rất thấp (Ảnh: Công Thương)

Nếu đối tượng thuộc khoản 1 Điều 77 của Luật Nhà ở sở hữu nhà nhưng diện tích bình quân đầu người dưới 15 m² sàn/người, xác nhận sẽ bao gồm những người đăng ký thường trú tại căn nhà đó như người đứng đơn, vợ (chồng), cha mẹ (nếu có) và các con (nếu có). Xác nhận này sẽ do UBND cấp xã thực hiện trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận đơn.

Về thu nhập, người lao động độc thân cần có mức thu nhập hàng tháng không quá 15 triệu đồng, trong khi đối với người đã kết hôn, tổng thu nhập của cả hai vợ chồng không vượt quá 30 triệu đồng, căn cứ theo bảng tiền công, tiền lương của đơn vị công tác. Thời gian xác định thu nhập là trong 1 năm liền kề trước thời điểm nộp hồ sơ.

Theo các chuyên gia, quy định mới đã đơn giản hóa nhiều tiêu chí mua nhà ở xã hội. Nghị định 100/2024/NĐ-CP thiết lập một cơ chế pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện phát triển bền vững thị trường nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân và lực lượng vũ trang, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo sự phát triển xã hội hài hòa.

Theo Báo Đầu tư, thống kê cho thấy nhu cầu mua nhà ở xã hội rất cao nhưng nguồn cung còn hạn chế. Trong quý II/2024, cả nước chỉ có 9 dự án nhà ở xã hội được triển khai với tổng cộng 1.120 căn hoàn thành và chỉ 1 dự án mới khởi công với 395 căn tại Thái Nguyên. Tổng cộng, cả nước có 920 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô 717.608 căn. Trong đó, 380 dự án đã hoàn thành, 128 dự án đang xây dựng và 412 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Ngọ Duy Hiểu, bày tỏ lo ngại về tác động xã hội khi giá nhà đất tăng cao, khiến giá thuê nhà cũng tăng theo, gây khó khăn thêm cho đời sống của công nhân.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu