16:51 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người đẹp xứ Mường 2019 trải nghiệm không gian văn hóa Mường

07:57 04/12/2019

(THPL) - Hôm qua (3/12), 25 thí sinh Người đẹp xứ Mường 2019 đã có buổi trải nghiệm tại Công viên di sản, chụp hình với trang phục áo dài truyền thống và trải nghiệm văn hóa dân tộc Mường tại xóm Ải.

Tiếp tục chuỗi hành trình vòng chung kết Người đẹp xứ Mường 2019, hôm nay các thí sinh đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị về văn hóa dân tộc Mường.

Trong đó, buổi sáng, 25 thí sinh đã được tham quan và tìm hiểu ở Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Đây là một tổ hợp văn hóa, khoa học và du lịch gồm cả bảo tàng, thư viện, trung tâm lưu trữ di sản của các nhà khoa học và là điểm đến cho tất cả mọi người: từ giới khoa học, các nghiên cứu sinh, sinh viên, học sinh cho đến những người đi du lịch, tham quan, giải trí; từ người dân trong vùng cho đến khách phương xa, kể cả khách nước ngoài.

25 thí sinh đã được tham quan và tìm hiểu ở Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam. 

Không giống như nhiều công viên khác, bên cạnh những giá trị về cảnh quan - sinh thái, những hoạt động vui chơi giải trí của một khu resort, công viên còn là nơi bảo tồn, nghiên cứu, giới thiệu và phát huy di sản của các nhà khoa học Việt Nam.

Đến đây, các thí sinh không chỉ được nghe giới thiệu, tham quan về bảo tàng mà còn được trình diễn áo dài của NTK Lê Anh Tuấn tại khung cảnh ngoài trời tuyệt đẹp của công viên. Với chủ đề BST “Hương sắc những bông hoa xứ Mường”, 25 thí sinh đã trở là 25 bông hoa, 25 hương sắc xứ tỏa hương thơm ngát tại địa điểm nổi tiếng này.

25 thí sinh trình diễn BST “Hương sắc những bông hoa xứ Mường”.

Tiếp đến, buổi chiều, các thí sinh có buổi trải nghiệm lý thú tại địa điểm du lịch cộng đồng xóm Luỹ Ải (Tân Lạc, Hòa Bình) – nơi được công nhận là xóm Mường cổ từ 2010 và được công nhận điểm du lịch cộng đồng 2015.

Được biết, xóm Ải hình thành vào những năm đầu của thế kỷ XX với diện tích khoảng 5ha, có khoảng 100 hộ dân sinh sống với 250 nhân khẩu. Đây là làng Mường cổ nên các gia đình vẫn lưu giữ nét sinh hoạt, ngôi nhà sàn truyền thống, trang phục Mường, bếp cổ, các dụng cụ lao động xưa và các nghề đan nát, làm cơm lam, rượu cần, dệt. Đặc biệt, nơi đây vẫn giữ được những giai điệu về chiêng hay thứ 7, chủ nhật hàng tuần vẫn tuyên truyền về các phong tục xưa để giữ gìn các nét đẹp văn hóa Mường cổ.

Trải nghiệm xóm Ải. 

Tại đây, các thí sinh có cơ hội được đội văn nghệ xóm giới thiệu về dàn chiêng và được trải nghiệm văn hoá tinh thần cũng như nếp sinh hoạt hàng ngày của người Mường cổ như là dệt vải, nấu rượu cần, cơm lam...

Nghệ nhân Đinh Công Lon (64 tuổi) đã hướng dẫn và giải thích tỉ mỉ cho các thí sinh về cách làm cơm lam dẻo ngon cũng như cách nấu rượu cần,…của người Mường cổ.

Các nghệ nhân giới thiệu văn hóa Mường cổ cho các thí sinh. 

Nhờ được hướng dẫn tận tình các thí sinh đã hiểu hơn về nét đẹp văn hóa Mường và có thể tự tin giới thiệu với bạn bè quốc tế khi đến đây tham quan.  

Thí sinh Hàm Hương (TP. Hòa Bình) tâm sự: “Khi đến đây cùng các thí sinh, điều đầu tiên hấp dẫn mình là những tiếng cồng chiêng của đội văn nghệ xóm Ải. Trước đây mình đã nghe tiếng cồng chiêng, những bản diễu hành như vậy rồi nhưng đây là lần đầu tiên được nghe trực tiếp, được nhìn các nghệ nhân đánh. Mình rất xúc động và cảm xúc trào dâng. Mặc dù được hướng dẫn viên dẫn đi trải nghiệm rất nhiều thứ nơi đây nhưng mình vẫn muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa nét đẹp văn hóa dân tộc cũng như quê hương mình sinh ra. Mình cảm thấy tự hào vì là người con đất Mường”.

Là một người Mường chính gốc, Quách Thị Tin (Lạc Sơn, Hòa Bình) cho biết, cô sinh ra là người con xứ Mường ở chiến khu Mường khói anh hùng nên khi đến Công viên di sản, đến xóm Ải – nơi lưu giữ văn hóa dân tộc Mường, được tìm hiểu văn hóa cha ông cô có rất nhiều cảm xúc.

“Tuy mảnh đất Lạc Sơn nơi mình sinh ra đã được hiện đại hóa không còn những ngôi nhà sàn và cả nếp sinh hoạt xưa nhưng mình cũng hiểu hơn phần nào qua buổi trải nghiệm hôm nay”. 

Thí sinh Người đẹp Việt Nam tự tin giới thiệu văn hóa dân tộc xứ Mường cho du khách quốc tế. 
Một số hoạt động khác. 

Và sau một ngày trải nghiệm vô cùng bổ ích, buổi tối, các thí sinh đã được hòa chung không khí lửa trại rộn ràng và múa sạp tại xóm Ải.

Người đẹp xứ Mường 2019 là cuộc thi “Tôn vinh vẻ đẹp văn hóa xứ Mường”, giữ gìn và ph‌át huy truyền thống văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, gửi thông điệp đến bạn bè trong nước và quốc tế về nền Văn hóa Hòa Bình có từ lâu đời, góp phần quảng bá du lịch của tỉnh và giúp thế hệ trẻ biết tự hào hơn về những giá trị văn hóa được cha ông để lại. Gương mặt xuất sắc đại diện cho nét đẹp truyền thống của người con gái xứ Mường tại cuộc thi sẽ là đại sứ thương hiệu của tỉnh ở lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Cuộc thi nằm trong Hòa cùng Tuần Văn hóa - Du lịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 6 đến 10/12/2019 cùng với hàng loạt các sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn của tỉnh Hòa Bình.

Trong hành trình tìm kiếm Người đẹp xứ Mường, các thí sinh có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: Trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc Mường tại xóm Ải, quảng bá văn hóa du lịch tại nhiều danh thắng và địa điểm văn hóa du lịch tỉnh, tham gia các hoạt động xã hội tại trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hòa Bình,…

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu