Người Đèo Cả và “sở thích” làm việc khó
(THPL) - Nhắc đến Đèo Cả, nhiều người nói đây là thương hiệu hạ tầng giao thông với sở thích làm việc khó. Thật vậy, suốt hành trình phát triển của mình, nhiều dự án công trình “khó trăm bề” đã được Tập đoàn này lần lượt chinh phục. Chia sẻ xoay quanh "sở thích" này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, việc thực hiện những công trình khó chính là con đường đưa Đèo Cả đạt được vị thế như hiện nay.
Tin liên quan
- Tiến sĩ Phan Chí Thành: Để thương hiệu quốc gia bền vững nơi xứ người
Nghệ nhân quốc gia Nguyễn Đức Bằng - Tự tạo ra xu hướng để chinh phục khách hàng và lan tỏa văn hóa truyền thống Việt
Nỗ lực gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống nuôi rắn Lệ Mật
Doanh nhân Văn hoá, Nghệ nhân Quốc gia Vũ Minh Châu và những đóng góp vì cộng đồng
Thương mại song phương Việt Nam - Philippines đạt trên 8,6 tỷ USD
PV: Kể từ khi hầm đường bộ qua đèo Cả hoàn thành và đưa vào vận hành đến nay, thương hiệu Đèo Cả được biết đến là doanh nghiệp chuyên thực hiện những dự án khó. Điều gì đã thôi thúc ông và đội ngũ cộng sự Tập đoàn Đèo Cả chọn con đường này?
Ông Hồ Minh Hoàng: Khi bắt đầu thực hiện dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, chúng tôi chỉ là một hợp tác xã xuất thân từ một tỉnh nghèo như Phú Yên. Ý tưởng đầu tư xây dựng hầm xuyên núi, một công trình đòi hỏi kỹ thuật cao và chưa từng có tiền lệ được thực hiện bởi người Việt – khiến nhiều người hoài nghi. Họ nghĩ rằng đây là giấc mơ viển vông, nhất là khi đội ngũ của chúng tôi lúc đó còn rất non trẻ. Nhưng tôi và các cộng sự bằng hoài bão, ý chí, năng lực của mình, cùng sự đồng hành của các chuyên gia đã thuyết phục được Bộ GTVT và địa phương, ngân hàng trong nước để hiện thực hoá đường hầm xuyên cung đèo Cả hiểm trở bậc nhất kia. Thử hỏi, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để dành phần ai?
Chọn làm những việc khó không phải để gây chú ý, mà là để khẳng định rằng người Việt có thể làm được những điều lớn lao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của đất nước. Đây không chỉ là cách để Đèo Cả ghi dấu ấn tiên phong trong ngành hạ tầng giao thông, mà còn là trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển bền vững của nước nhà.
Từ đó đến nay, mỗi bước đi đều là thử thách, nhưng cũng là cơ hội để chúng tôi học hỏi, trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Chúng tôi tâm niệm rằng, mỗi công trình được hoàn thành không chỉ ghi nhận năng lực của Đèo Cả, mà còn góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để các vùng đất nghèo khó vươn lên. Nhìn lại, mỗi con đường, cây cầu, hay đường hầm mà chúng tôi xây dựng đều mang lại giá trị thực cho cộng đồng, góp phần mang đến cuộc sống an toàn, sung túc hơn cho người dân.
Chính những điều đó đã trở thành động lực thôi thúc tôi và toàn thể đội ngũ Đèo Cả kiên định theo đuổi những dự án khó. Chúng tôi không ngại khó khăn, vì chúng tôi hiểu rằng, đằng sau mỗi thách thức là cơ hội để tạo nên sự khác biệt và góp phần kiến tạo nên những giá trị bền vững cho cả nhiều thế hệ con người mai sau.
PV: Có một triết gia từng nói rằng: “Trên thế giới có hai kiểu người, kiểu người khi gặp khó khăn sẽ tìm đường lui, và kiểu người thấy khó khăn nhưng vẫn quyết tâm dấn bước”. Trong hành trình phát triển của Tập đoàn, đâu là yếu tố tiên quyết giúp Người Đèo Cả vượt qua những khó khăn mà người khác dễ dàng chọn cách thoái lui?
Ông Hồ Minh Hoàng: Yếu tố tiên quyết giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn mà người khác dễ dàng chọn cách thoái lui chính là ba giá trị cốt lõi Khát vọng – Kiên định – Tri ân của Tập đoàn Đèo Cả, là kim chỉ nam định hướng mọi hoạt động của chúng tôi, là nền tảng vững chắc để Tập đoàn đối mặt và chinh phục những thử thách lớn nhất trong gần 40 năm qua.
Khát vọng, là chúng tôi theo đuổi những hoài bão lớn lao, dám nghĩ và dám làm những điều chưa từng có. Từ dự án “đầu tay” hầm Đèo Cả, chúng tôi đã phá vỡ hoài nghi về khả năng của một doanh nghiệp địa phương, hơn thế, đánh dấu sự trưởng thành của ngành giao thông Việt Nam.
Kiên định, là chúng tôi giữ vững niềm tin và mục tiêu, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Đèo Cả không bao giờ coi khó khăn là lý do để thoái lui. Tiêu biểu như khi đối mặt với những dự án bị đình trệ kéo dài như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng tôi đã kiên trì tìm giải pháp sáng tạo, tháo gỡ từng vướng mắc, từ tài chính, pháp lý đến kỹ thuật, biến những “dự án chết” thành những sản phẩm công trình ngày ngày phụng sự người dân.
Tri ân, là chúng tôi biết ơn Tổ quốc, biết ơn sự đồng hành và hỗ trợ từ các cơ quan quản lý Nhà nước, người dân, cổ đông, người lao động và đối tác. Biết ơn cả những khó khăn đã rèn giũa mình, để chúng tôi tự soi chiếu, điều chỉnh và hoàn thiện mình hơn. Khi triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, lòng tri ân đối với vùng đất Cao Bằng - cội nguồn cách mạng của dân tộcthôi thúc chúng tôi bền lòng vượt mọi thử thách để triển khai dự án, mang đến cơ hội phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo cho tỉnh và đồng bào nơi đây.
PV: Nhìn lại chặng đường gần 40 năm, đâu là dự án mà ông tự hào nhất khi đã cùng các cộng sự vượt khó chinh phục?
Ông Hồ Minh Hoàng: Mỗi dự án mà Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đều mang ý nghĩa và giá trị riêng. Nhưng để nói đâu là dự án khiến chúng tôi tự hào nhất thì đó là hầm đường bộ qua đèo Cả.
Thời điểm chúng tôi bắt đầu dự án, Đèo Cả với nguồn lực hạn chế và kinh nghiệm làm hầm xuyên núi chưa có. Ý tưởng xây dựng một hầm đường bộ cấp đặc biệt hoàn toàn do người Việt đầu tư, thiết kế và thi công đã khiến nhiều người hoài nghi. Đối mặt với sự thiếu tin tưởng, tôi và các cộng sự phải đi khắp nơi, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các nhà đầu tư để thuyết phục.
Dự án hầm Đèo Cả gặp muôn vàn khó khăn. Về tài chính, chúng tôi phải tìm mọi nguồn lực từ các đối tác trong và ngoài nước, tạo ra một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa các ngân hàng, nhà thầu và nhà tư vấn. Về công nghệ - kỹ thuật, việc thiết kế và thi công hầm xuyên núi đòi hỏi trình độ cao, nhưng đội ngũ kỹ sư và công nhân của chúng tôi đã không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ tiên tiến để vượt qua mọi thách thức.
Việc hoàn thành hầm đường bộ Đèo Cả vào năm 2017 không chỉ là lời khẳng định về năng lực đầu tư, công nghệ thi công và quản lý dự án của Tập đoàn, mà còn mở ra một giai đoạn mới cho ngành hạ tầng giao thông Việt Nam.
Hầm Đèo Cả cũng tạo tiền đề để chúng tôi tự tin thực hiện các dự án khó khăn hơn sau này là hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo…
Hầm Đèo Cả khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm, và dám chịu trách nhiệm của người Đèo Cả, là khẳng định đanh thép hơn bất kỳ lời nói nào, rằng nếu được đánh giá đúng năng lực, được tin tưởng giao phó và được tạo điều kiện, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể đảm đương những dự án giao thông khó từ hầm xuyên núi, cầu dây văng hay các dự án đường sắt trong tương lai.
Tôi tin rằng đây là niềm tự hào không chỉ của tôi, mà còn của tất cả những người Đèo Cả, những người đã đồng hành Đèo Cả trên hành trình đã qua.
PV: Những bài học mà Đèo Cả đúc kết được qua việc chinh phục những việc khó là gì, thưa ông?
Ông Hồ Minh Hoàng: Mỗi dự án Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đều bắt đầu từ việc đánh giá tính khả thi, xây dựng kế hoạch toàn diện và quản lý rủi ro chặt chẽ, bao gồm dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra từ cơ chế, tài chính, kỹ thuật đến các yếu tố môi trường, xã hội… kiểm soát và nghiên cứu các phương án xử lý cụ thể.
Tất cả các bên tham gia từ bên ngoài như cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư, các đối tác, các bên liên quan… cho đến nội bộ, đội ngũ cán bộ công nhân viên đều xác định rõ trách nhiệm của mình và kiên trì đồng lòng khắc phục khó khăn. Chúng tôi luôn tin rằng, “ muốn đi xa, cần đi cùng nhau”. Chính sự đoàn kết, chia sẻ trách nhiệm giữa các bên góp phần tối ưu hóa việc triển khai, tháo gỡ những nút thắt quan trọng trong các dự án.
Đèo Cả luôn chủ động đào tạo phát triển nhân lực đa cấp bậc, đa lĩnh vực, đồng thời đổi mới, sáng tạo để củng cố năng lực quản trị và hiệu quả thi công, không chỉ trong mà còn ngoài nước. Nhiều đoàn công tác Tập đoàn đã được cử đến Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Pháp… để nghiên cứu các công nghệ, chương trình đào tạo và mô hình quản lý tiên tiến. Việc áp dụng công nghệ hiện đại đã giúp chúng tôi ngày càng tối ưu hóa quy trình, đảm bảo an toàn, hiệu quả dự án
.
Chúng tôi cũng luôn ý thức rằng thành công của Đèo Cả có được là nhờ sự đồng hành của rất nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân, chia sẻ để đảm bảo hài hoà lợi ích với các bên. Đồng thời, làm tốt trách nhiệm xã hội không chỉ qua các công trình mà cón bằng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động tthiện nguyện cho cộng đồng.
Những đúc rút trên giúp Đèo Cả kinh nghiệm mà còn định hình phong cách quản trị minh bạch, trách nhiệm, và hiệu quả của Đèo Cả. Nhờ đó, chúng tôi đã xây dựng một tập đoàn lớn mạnh, sẵn sàng đối mặt với những thách thức và luôn mang lại giá trị thực cho xã hội.
PV: Trên hành trình phía trước, Tập đoàn Đèo Cả định hướng những bước tiến tiếp theo như thế nào để đương đầu với những thách thức mới, đưa thương hiệu vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế?
Ông Hồ Minh Hoàng:
Tập đoàn Đèo Cả đã đặt tầm nhìn vươn tầm quốc tế từ ba năm qua, hướng đến định danh thương hiệu hạ tầng giao thông Việt Nam trên bản đồ thế giới. Chúng tôi nhận thức rõ rằng, trước tiên, làm tốt các dự án trong nước là nền tảng quan trọng để khẳng định năng lực, xây dựng uy tín và tích lũy kinh nghiệm. Hiện tại, Đèo Cả đang đảm nhiệm nhiều dự án giao thông trọng điểm và chuẩn bị nguồn lực “đón đầu” các dự án khó trong giai đoạn tới, đã và sẽ là những bước đệm vững chắc cho Đèo Cả khi vươn mình ra quốc tế.
Chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào phát triển nhân lực “thực chiến”, thông qua các chương trình tự đào tạo và thiét lập hợp tác với đơn vị đào tạo trong và ngoài nước. Chúng tôi hợp tác triển khai các chương trình đào tạo thạc sĩ điều hành cao cấp, thạc sĩ quản lý dự án, kỹ sư đường sắt tốc độ cao và metro… cho cán bộ, kỹ sư, công nhân trong tổ chức. Đồng thời, làm việc với các đối tác, đặc biẹt là các đối tác lớn từ quốc tế để tiếp cận, nhận chuyển giao công nghệ, tìm hiểu các mô hình quản lý tiên tiến.
Trên hành trình ấy, Đèo Cả tích cực góp ý hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt là khơi thông các vướng mắc, “phá băng” mô hình PPP để triển khai thành công nhiều dự án giao thông lớn. Chúng tôi cũng kiến nghị các phương án tạo hành lang pháp lý thuận lợi, đảm bảo minh bạch và trách nhiệm giữa các bên – là cơ sở để cộng đồng doanh nghiệp Việt trưởng thành, phát huy nội lực tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đất nước.
Mai Ngọc
Tin khác
-
Hà Nội: Đốt pháo hoa, một nhà dân tại phường Phúc Xá bị cháy
-
Quảng Ninh đón hàng trăm du khách “xông đất” trong ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ
-
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh thăm, chúc Tết nhân viên y tế làm nhiệm vụ đêm giao thừa
-
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội
-
Khúc Xuân yêu thương của Tập đoàn Mường Thanh
-
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới
Chào Ất Tỵ 2025: Năm của trí tuệ và đổi mới!
(THPL) - Năm Ất Tỵ 2025 vừa đến, mang theo hy vọng và niềm tin vào một tương lai tươi sáng cho mọi người dân đất Việt. Đông tàn, Xuân đến....29/01/2025 10:25:49Không khí hân hoan, tưng bừng đêm Giao thừa chào đón năm mới Ất Tỵ 2025
(THPL) – Vào thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nhiều địa phương trên cả nước đã tưng bừng tổ chức bắn pháo hoa...29/01/2025 07:39:00Lời chúc Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Chủ tịch nước Lương Cường
(THPL) - Vào thời khắc Giao thừa thiêng liêng bước sang năm mới Ất Tỵ 2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi lời chúc Tết tới đồng...29/01/2025 00:54:30Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định thăm, chúc Tết đơn vị Công an tỉnh
(THPL) - Tối ngày 28/01/2025 (tức 29 Tết), đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Văn phòng UBND...28/01/2025 22:21:50
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024