22:49 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân vui mừng khi giá xăng dầu tiếp đà giảm mạnh

13:46 22/07/2022

(THPL) - Giá xăng dầu giảm sâu sau kỳ điều chỉnh ngày 21/7 khiến người tiêu dùng rất phấn khởi. Đa phần người dân bày tỏ sự vui mừng khi mặt hàng thiết yếu này hạ nhiệt sẽ giúp đời sống dễ thở hơn, và hy vọng những khoản chi phí tiêu dùng, sinh hoạt sẽ sớm giảm theo.

Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, chia sẻ niềm vui khi giá xăng, dầu giảm, chị Trần Thị Hằng - chủ cửa hàng tạp hóa (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa chắc chắn giảm tương ứng nhưng sẽ trễ hơn. Như vậy, người dân chi tiêu thoải mái và mua sắm cũng nhộn nhịp hơn, đồng nghĩa với việc buôn bán của chị cũng sẽ thuận lợi.

“Tôi cũng hy vọng sau khi giá xăng giảm, mức giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm… sẽ giảm tương ứng để đời sống của người dân đỡ vất vả cũng như hoạt động mua sắm bớt trầm lắng bởi ảnh hưởng của áp lực lạm phát”, chị Trần Thị Hằng chia sẻ.

Còn theo anh Trần Đăng Triệu - tài xế xe công nghệ hãng GoViet cho hay: “Nếu như tháng trước, tôi còn phân vân có nên bám trụ với nghề hay không, vì giá xăng tăng quá cao khiến thu nhập giảm mạnh, công ty lại cắt chế độ thưởng doanh số khiến đời sống vô cùng ngột ngạt thì hôm nay tôi đã lạc quan hơn. Hy vọng thời gian tới, giá xăng tiếp tục giảm để đời sống của tài xế dễ thở hơn nơi nội thành chi phí đắt đỏ”.

Người dân vui mừng khi giá xăng dầu tiếp đà giảm mạnh. Ảnh: Internet

Anh Trần Duy Quân, tài xế GrabBike cho biết, gần đây giá xăng dầu đã 3 lần giảm liên tiếp khiến anh bớt hẳn mối lo, tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

“Chiếc xe Honda Air Blade của tôi chứa được 4,4 lít xăng. Trước kia, khi giá xăng RON95 lên đỉnh 32.870 đồng/lít thì tôi muốn đổ đầy bình phải chi khoảng 145.000 đồng. Nhưng hiện mỗi lít xăng đã giảm 6.803 đồng sau 3 lần hạ giúp tôi tiết kiệm được gần 30.000 đồng. Nghe thì tưởng không nhiều nhưng với công việc của tôi, ngày nào cũng chạy xe trên đường và liên tục phải đổ xăng thì đây lại là khoản lớn. Tôi đã từng có lúc phải gián đoạn công việc vì giá xăng tăng quá mạnh”, anh Quân nói

Còn theo anh Nguyễn Đức Dương, một lái xe taxi tự do sinh sống tại quận Hà Đông (Hà Nội) cũng chia sẻ niềm vui và bất ngờ trước mức giảm "đã lâu không thấy" của giá xăng. Tuy nhiên, anh Dương vẫn canh cánh nỗi lo khi giá đang ở mức cao và nguy cơ tăng trở lại, khi giá thế giới quay đầu.

Chiếc ô tô Huyndai Elantra của anh Dương từ hôm qua đã tiết kiệm được 340.000 đồng khi đổ đầy bình, sau 3 lần giá xăng giảm. Điều này khiến anh Dương bớt phần nào sự chi li, tính toán mỗi khi quyết định chở khách. Anh Dương kể, khi giá xăng đắt đỏ, mỗi khi nhận cuốc xe nào, anh luôn phải nhẩm tính xem có lời lãi hay không, có tốn xăng dầu nhiều không.

Báo VTC News đưa tin, trong khi đó, theo phân tích của nhiều chuyên gia, ngay cả khi giá xăng dầu thế giới giảm sâu thì ở trong nước cũng khó giảm theo tương xứng do luôn phải trích quỹ bình ổn giá. Đặc biệt, khi giá thế giới giảm sâu, mức trích quỹ phải tăng để bù khi giá tăng. Đến nay, đa số các doanh nghiệp xăng dầu lớn đều đang âm quỹ bình ổn giá.

Quỹ bình ổn giá vốn được xem là một trong những “van điều tiết” giá xăng dầu nhưng trước tình trạng giá nhiên liệu liên tục tăng cao, quỹ này đã không có tác dụng nữa. Tại dự thảo luật Giá sửa đổi, Bộ Tài chính đã đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá và để xăng dầu được điều tiết theo giá thị trường. Theo Bộ Tài chính, sau khi bỏ quỹ này, nếu giá xăng dầu tăng quá cao hoặc giảm quá thấp ảnh hưởng đến kinh tế xã hội hoặc trong các trường hợp khẩn cấp, cơ quan chức năng sẽ triển khai bình ổn giá theo các bước: kiểm tra yếu tố hình thành giá; kiểm soát hàng hóa tồn kho; kiểm tra số lượng, khối lượng hàng hóa hiện có để xác định nguyên nhân làm cơ sở cho việc lựa chọn biện pháp bình ổn giá phù hợp, quyết định áp dụng một hoặc một số biện pháp bình ổn giá theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng có thể sử dụng các công cụ khác như thuế để ổn định giá xăng dầu nếu cần thiết.

Chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh phân tích, trong bối cảnh quỹ bình ổn đã cạn kiệt, giải pháp khả thi hơn cả để điều tiết giá xăng dầu là ngoài việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn thì cơ quan quản lý cần sớm giảm thêm các sắc thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT…

“Trường hợp giá dầu thế giới tiếp tục diễn biến tiêu cực, việc tính toán giảm thêm các loại thuế là cần thiết để giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước”, ông Trinh nói.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu