17:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân Phú Yên gặp khó vì tôm hùm mất giá

20:08 09/06/2022

(THPL) - Nuôi tôm hùm là một trong những nghề mang lại nguồn thu nhập khá cao cho ngư dân tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Nhưng hiện nay nhiều hộ nuôi tôm đang gặp khó khi tôm đến lứa xuất bán lại mất giá và không có thương lái thu mua.

Được biết, giá tôm hùm tại thời điểm đầu tháng 6/2022 rất thấp, tôm hùm bông chỉ đạt giá khoảng 900.000 đồng/kg, tôm hùm xanh có giá khoảng 600.000 đồng/kg. Như vậy, giá giảm từ 300.000 đồng đến 600.000 đồng/kg so với giá xuất bán của năm ngoái.

Theo báo Lao động, ông Trần Văn Vương - hộ nuôi tôm hùm tại xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu cho biết: Nuôi 1.000 con tôm hùm mà vẫn không bán được. Hiện với mức giá này, người nuôi tôm thu hồi vốn là đã mừng rồi chứ không mong có lãi.

Còn theo ông Phạm Văn Khanh (76 tuổi, trú tại xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu) chia sẻ, mọi năm ngư dân nuôi tôm tại thị xã Sông Cầu chỉ có việc nuôi, đến thời kỳ xuất, các thương lái sẽ chủ động liên hệ để thu mua, nhưng năm nay dù có chủ động liên hệ thì cũng không thấy ai đến mua.

“Hộ nhà tôi có 10 người con đều nuôi tôm hùm, nhưng đến thời điểm xuất bán lại không có thương lái đến mua, mà nếu có mua thì số lượng ít và giá cũng rất thấp, nên chắc chỉ đủ bù lỗ chứ không có lãi” - ông Khanh trăn trở.

Giá tôm hùm tại thời điểm đầu tháng 6/2022 rất thấp. Ảnh: Internet

Báo VOV đưa tin, tiểu thương Trần Thị Mười, ở xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết: Tôm năm nay mất giá lắm. Thị trường tiêu thụ ít lắm... 

Còn theo ông Trần Văn Mạnh, thương lái chuyên thu mua tôm hùm xuất khẩu, lâu nay tôm hùm chủ yếu xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc; giá cả tùy loại, phụ thuộc vào thị trường. Thời điểm này, tôm nuôi đến kỳ xuất bán nhưng thị trường Trung Quốc hạn chế nhập khẩu tôm hùm do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên người nuôi tôm ở đâu cũng than khó.

Liên quan đến thông tin trên, ông Lâm Duy Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết: Hiện tại, tôm hùm đang trong mùa thu hoạch nhưng không có thương lái đến thu mua, người dân không thể xuất bán được khiến tôm hùm rớt giá. Trong khi đó, phải duy trì cho tôm ăn hằng ngày nên chi phí càng ngày càng đội lên cao. Hầu hết hộ nuôi tôm hùm tại địa bàn thị xã Sông Cầu năm nay đều lỗ.

Trước những khó khăn trên, theo các chuyên gia thủy sản, để phát triển tôm hùm bền vững, trong quá trình nuôi, người nuôi cần lưu ý thả nuôi đúng quy hoạch, có đăng ký, kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý và áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học để có thể truy xuất được nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần hướng dẫn người nuôi thành lập các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để hình thành chuỗi liên kết với doanh nghiệp từ cung cấp đầu vào cho đến đầu ra tiêu thụ. Đồng thời có chính sách khuyến khích  doanh nghiệp thu gom xuất tôm hùm chính ngạch, để có sự ràng buộc về hợp đồng kinh tế. Chứ lâu này tôm hùm chủ yếu đi tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc nên tư thương tự buôn bán với nhau, thiếu bền vững.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu