21:22 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân mua nhà đất tại dự án dự án Ocean View Nha Trang kêu cứu

09:06 14/02/2022

(THPL) - Người dân mua nhà đất thuộc dự án Ocean View Nha Trang phản ánh, cách làm hiện nay của đơn vị phá dỡ phần sai phạm của các công trình thuộc dự án này đã không đạt được yêu cầu theo quy định của pháp luật và sẽ dẫn tới thiệt hại đáng kể cho người dân. Đồng thời, phần còn lại của công trình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Theo người dân mua nhà đất thuộc dự án Ocean View Nha Trang (ở phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), dự án này được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2004 và giao cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hữu Hùng - Giám đốc công ty.

Quy hoạch 1/500 cho thấy, ngoài các phần diện tích đất dành để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở thu nhập thấp, dự án được chia thành 69 lô đất biệt thự với diện tích trên dưới 300m2/biệt thự.

Dự án đã được phê duyệt nhiều năm nhưng chủ đầu tư không triển khai các công trình hạ tầng theo quy định của pháp luật mà chủ yếu là bán các lô đất để xây dựng biệt thự. Điều đáng nói, trên một lô đất biệt thự, chủ dự án này lại bán cho nhiều người. Vì vậy, đã dẫn đến khiếu kiện phức tạp mà người dân và chính quyền mất nhiều công sức để giải quyết vấn đề này.

Hậu quả còn lại là những người dân hiện đang xây dựng trên các lô đất mình mua phải nộp thêm từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng để giải chấp sổ đỏ từ ngân hàng. Không chỉ vậy, những hộ dân mua nhà tại đây cũng phải cùng nhau đóng góp thêm để xây dựng hệ thống giao thông, cây xanh đô thị… với mục đích tạo ra một khu đô thị xanh - sạch - đẹp như dự án được phê duyệt ban đầu.

Chủ dự án có nhiều sai phạm và đã bị khởi tố do vi phạm pháp luật, vì vậy dự án không có chủ quản lý, người dân đã tự làm mọi việc kể cả việc tự xây dựng nhà ở của mình. Kết quả là trong 69 lô đất, người dân đã tự xây dựng 23 công trình nhà ở.

Hình ảnh cưỡng chế tháo dỡ tại 1 công trình sai phạm Ocean View Nha Trang, đơn vị tiến hành phá dỡ sử dụng các máy hạng nặng phá dỡ ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu phần còn lại của công trình.

Theo chính quyền địa phương, 23 công trình này đều có sai phạm về mật độ xây dựng, số tầng. Trong đó, 15 công trình thuộc diện phải cưỡng chế tháo dỡ diện tích sai phạm (chủ yếu sai số tầng).

Theo quy hoạch được duyệt, khu đô thị này chỉ được phép xây dựng các công trình nhà ở cao 3 tầng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều công trình xây dựng trên 3 tầng.

Việc quyết định phá dỡ những công trình sai phạm của các cấp chính quyền tỉnh Khánh Hòa là đúng pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra rằng, các công trình xây dựng không phải là cái “kim” mà việc xây dựng diễn ra nhiều năm, không có cơ quan nào có biện pháp ngăn chặn kịp thời, để rồi sai phạm tiếp nối sai phạm và dẫn đến phải phá dỡ phần sai phạm của 15 công trình.

Hiện nay, việc phá dỡ công trình đang được triển khai. Người dân cho biết, theo tính toán của chính quyền địa phương và ngành chức năng, việc phá dỡ 15 công trình này sẽ tiêu tốn khoảng 30 tỷ đồng từ các hộ dân có công trình sai phạm.

Được biết, để thực hiện việc phá dỡ công trình, chính quyền địa phương đã đấu thầu công khai để chọn đơn vị có đủ năng lực phá dỡ theo quy định của pháp luật. Những việc làm trên về hình thức là đúng quy định của pháp luật. Trên thực tế, đơn vị này đã tiến hành phá dỡ được 2 công trình, phương thức phá dỡ của họ là máy xúc. Cách phá dỡ này đã ảnh hưởng toàn bộ kết cấu phần còn lại của công trình và có thể gây nguy hiểm cho người dân trong quá trình sử dụng.

Pháp luật quy định về việc lựa chọn năng lực của đơn vị phá dỡ, bản chất là việc phá dỡ những phần sai phạm, phải có phương tiện máy móc nhằm đảm bảo việc cắt những phần sai phạm vận chuyển đến bãi đổ một cách an toàn và phần còn lại của công trình cũng phải đảm bảo kết cấu không bị phá vỡ, an toàn sử dụng cho người dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, cách làm hiện nay của đơn vị phá dỡ đã không đạt được yêu cầu nói trên và sẽ dẫn tới thiệt hại đáng kể cho người dân. Đồng thời, phần còn lại của công trình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Cũng theo phản ánh của dân, khi đơn vị tiến hành phá dỡ không có mặt của cơ quan chuyên môn cấp phường cũng như cấp thành phố để xác định là phá dỡ đến đâu và lấy cốt xây dựng nào để phá dỡ đối với công trình. Điều này dẫn đến có công trình xây dựng tới 6 tầng, nhưng thực tế có 3 tầng nằm dưới cốt 0,00 (cốt xây dựng dự án) gây ra tranh chấp giữa đơn vị phá dỡ và chủ công trình xác định cốt nào là cốt chuẩn để phá dỡ công trình? Cách làm này sẽ gây nên những hậu quả pháp lý không thể giải quyết được, đặc biệt là sự mất mát tài sản, tiền của của người dân.

Được biết, ngày 20/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 2146/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025. Tại Mục a Khoản 2 Điều 1 của quyết định ghi rõ: “Khu vực điều chỉnh cục bộ quy hoạch có vị trí thuộc phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường và xã Phước Đồng với quy mô là 44,40ha gồm bổ sung 44,40ha đất trung tâm đô thị du lịch (được chuyển đổi từ đất mặt nước khoảng 19,40ha, từ đất chưa sử dụng khoảng 14,75ha và 10,25ha đã được xác định là đất giao thông và công trình đầu mối trong quy hoạch chung năm 2012)…”.

Quyết định này cũng quy định: “Giữ nguyên các chỉ tiêu quy hoạch của khu đô thị tiếp giáp với phía Tây khu đô thị ven biển xác định trong quy hoạch chung năm 2012, mật độ xây dựng khoảng 35%, tầng cao tối đa 15 tầng…”.

Dự án Ocean View Nha Trang nằm ở thung lũng có các phía giáp núi không ảnh hưởng lớn đến cảnh quan chung của Nha Trang. Trong số 2146/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cục bộ một số phường, trong đó có phường Vĩnh Trường - nơi xây dựng dự án Ocean View Nha Trang.

Với sự cho phép điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, người dân cho rằng UBND tỉnh Khánh Hòa cần nghiên cứu cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Ocean View Nha Trang để đảm bảo theo yêu cầu chung trong việc phát triển dân cư, thu hút khách du lịch giai đoạn hiện nay và lâu dài.

“Theo như chủ trương điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, tôi cũng như toàn thể người dân tại dự án Ocean View Nha Trang  tha thiết mong muốn chính quyền tỉnh Khánh Hòa phạt hành chính chủ các công trình sai phạm, rồi cho giữ nguyên công trình. Việc này vừa đóng góp tiền vào ngân sách Nhà nước, vừa đảm bảo đỡ thiệt thòi cho người dân và cũng ổn định được an sinh xã hội, an cư lập nghiệp của người dân trong thời điểm đang dịch bệnh COVID-19”, ông Ngô Phi Hùng (chủ một công trình sai phạm Ocean View Nha Trang) cho biết.

Pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu