23:14 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân cần cảnh giác thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng và giả mạo QR code

15:01 11/01/2024

(THPL) - Mạo danh nhân viên ngân hàng bằng giọng nói được tạo bởi trí tuệ nhân tạo AI và giả mạo mã QR là hai thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền phổ biến dịp cuối năm được các ngân hàng liên tục cảnh báo.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã cảnh báo, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có tội phạm giả danh nhân viên ngân hàng. Tuy nhiên càng gần đến tháng cận Tết, tình hình tội phạm có những diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, khi thấy lãi suất ngân hàng xuống thấp, một số đối tượng đã giả danh nhân viên ngân hàng đăng lãi suất cao để chào mời gửi tiết kiệm nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác đã ghi nhận nhiều phản ánh về tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng, tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo khách hàng có khoản nợ chưa thanh toán, thẻ tín dụng bị khóa... hoặc mời chào mở thẻ tín dụng, thẻ phi vật lý online với lãi suất ưu đãi... nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Để không bị “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng tự xưng. 

Ngoài hình thức lừa đảo trên, các đối tượng còn làm giả mã QR thanh toán. Do đó, các chủ cửa hàng và khách hàng luôn kiểm tra, đối chiếu lại thông tin các mã QR thanh toán dán tại cửa hàng, để kịp thời phát hiện các mã QR giả mạo.

Nguồn: TTXVN

 Theo thống kê trong năm 2023 của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, số lượng các vụ lừa đảo công nghệ cao tăng gần 70% so với năm 2022 với nhiều chiêu bài trên không gian mạng và qua các cuộc gọi, tin nhắn điện thoại, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin mất sạch tiền.

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, thủ đoạn lừa đảo sẽ ngày một tinh vi và phức tạp hơn, nhất là trong những dịp lễ, Tết, cuối năm như thời điểm này. Do đó, mỗi người cần nâng cao cảnh giác, trang bị cho mình các kiến thức về an toàn thông tin để bảo vệ tài sản của mình.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu