13:57 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo liên quan ChatGPT

20:58 08/02/2023

(THPL) - Mặc dù mới ra mắt vào 30/11/2022 nhưng công cụ chatbot siêu trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT đã tạo nên một hiện tượng thu hút mối quan tâm đông đảo của người dân. Sự phát triển quá nóng của ChatGPT khiến các hình thức lừa đảo ăn theo ứng dụng này cũng nở rộ.

ChatGPT - mô hình đàm thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) do Công ty OpenAI (Mỹ) phát triển và ra mắt từ cuối năm 2022 - đang làm “dậy sóng” mạng xã hội, nên nhiều người tò mò và muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, nhà cung cấp hiện vẫn chưa hỗ trợ sử dụng ChatGPT tại Việt Nam. Do đó, nếu muốn đăng ký tài khoản và sử dụng ChatGPT, người dùng phải làm giả địa chỉ IP và số điện thoại quốc tế. Đây là một rào cản không nhỏ cho nhiều người không thành thạo về công nghệ.

Nắm bắt được tâm lý người sử dụng, những đối tượng chuyên lừa đảo lập tức xác định đây là "miếng mồi ngon" để thu lợi. Không khó để bắt gặp những lời mời chào như: "Nhận đăng ký tài khoản ChatGPT mail chính chủ giá phải chăng" xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội. Nhiều người vì quá nóng lòng được sở hữu và trải nghiệm ứng dụng mới mẻ này nên đã vội vã liên hệ với những đối tượng nhận môi giới, tạo tài khoản ChatGPT với mức giá chào bán phổ biến từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng.

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook hiện có hàng chục hội/nhóm liên quan đến tài khoản ChatGPT như: Mua bán trao đổi nick ChatGPT, Cộng đồng ChatGPT Việt Nam, Hội ChatGPT Việt Nam, Tạo TK ChatGPT, Cộng đồng ChatGPT- OpenAI Việt Nam... Dịch vụ mở tài khoản ChatGPT đang mọc lên như nấm với nhiều mức giá khác nhau.

Trên thực tế, dịch vụ này đơn giản là nhờ một số điện thoại ở nước ngoài để nhận mã xác thực OTP từ ChatGPT gửi đến rồi điền vào tài khoản đăng ký để kích hoạt và sử dụng ở Việt Nam. Với những người thành thạo công nghệ, họ có thể “giả danh” người dùng tại các thị trường khác ngoài Mỹ để “qua mặt” OpenAI. Khi đó, mức chi phí để tạo lập một tài khoản ChatGPT có thể rẻ hơn, chỉ mất 0,1 - 0,3 USD (khoảng 3.000 - 7.000 đồng)/tài khoản.

Ra mắt vào 30/11/2022 đến nay, công cụ chatbot siêu trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT đã tạo nên một hiện tượng thu hút mối quan tâm đông đảo của người dân. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, mỗi tháng có hơn 1 triệu website lừa đảo được lập ra tấn công người dùng. Nếu những kẻ lừa đảo sử dụng ChatGPT còn số này sẽ ngày càng lớn hơn nữa. Ngoài ra, ở những cuộc tấn công phishing lừa đảo, các email, tin nhắn lừa đảo cũng sẽ trở nên khó lường hơn. Với việc ChatGPT có thể soạn nội dung cá nhân hoá theo từng thông tin của người nhận khiến người dùng sẽ hoàn toàn mất khả năng phân biệt những nội dung có nguy cơ.

Trước những mặt trái của ChatGPT, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng cần tỉnh táo để bảo vệ thông tin cá nhân, hạn chế cung cấp các thông tin liên quan đến công việc, các dữ liệu riêng tư cho những ứng dụng tương tự như Chat GPT.

Từ góc nhìn của chuyên gia bảo mật, ông Ngô Minh Hiếu (Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng quốc gia) cho biết, OpenAI đang sử dụng các bộ dữ liệu có sẵn được thu thập từ nhiều nguồn để “dạy” ChatGPT. Người dùng có thể xem như một nguồn thông tin tham khảo, không nên quá tin tưởng vào ChatGPT.

“Nếu không sàng lọc về dữ liệu, ChatGPT có thể sẽ trở thành thảm họa. Hacker có thể lợi dụng chương trình này để viết các nội dung email lừa đảo. Với sự phát triển nhanh của AI, người dùng phải cẩn trọng vì sẽ có thêm một loạt hình thức lừa đảo mới như sử dụng công nghệ để giả giọng con người hoặc che đậy danh tính thực nhằm mục đích lừa đảo, phá hoại hay bôi nhọ người khác, thậm chí qua mặt các hệ thống an ninh. Đây là điều đã từng xảy ra với sự xuất hiện của DeepFake trước đó”, ông Hiếu phân tích.

Đánh giá ChatGPT là một sản phẩm thử nghiệm thú vị và đã chứng tỏ được sự ảnh hưởng cũng như giá trị lớn của AI, song ông Huy Nguyễn, CEO KardiaChain nhìn nhận, việc ChatGPT tạo “cơn sốt” chỉ là hiệu ứng của việc một sản phẩm được giới nghiên cứu lần đầu tiên chạm đến người dùng cuối, tương tự điều từng xảy ra với bitcoin (một sản phẩm của công nghệ blockchain).

“Khi ‘cơn sốt’ đi qua, sẽ xuất hiện một số vấn đề mà chúng ta nhận ra và phải giải quyết, như: thông tin sai lệch,  trái chiều cần kiểm chứng, các chủ đề gây tranh cãi, hay lỗ hổng tấn công an ninh mạng...”, ông Huy Nguyễn khuyến cáo.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu