18:03 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân cần cảnh giác chiêu lừa đảo chụp hình CMND, CCCD

19:32 03/06/2022

(THPL) - Thời gian gần đây tại nhiều địa phương trên cả nước đã xuất hiện tình trạng lừa đảo chụp ảnh CMND/CCCD không rõ mục đích. Theo đó, các đối tượng đến từng nhà dân xin chụp ảnh CCCD/CMND, sau đó trả cho người dân 100.000 đồng trên mỗi CMND/CCCD được chụp.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, theo một tài khoản Facebook, chị PTT (ở xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, vừa qua có người lạ tới nhà chị xin chụp ảnh CCCD của chị. Hỏi lý do thì người này trả lời không rõ ràng nên chị không cho chụp. Đã có một số người dân khác cho chụp, khi chụp xong, những người này được cho một chai dầu ăn và 100.000 đồng.

Hay một thủ đoạn khác như: Có một nhóm đối tượng đóng vai nhân viên của các hãng viễn thông, đến xin chụp ảnh với lý do là đăng ký thuê bao chính chủ cho người dân rồi chiếm đoạt thông tin CCCD/CMND để thực hiện mục đích xấu.

Người dân cần cảnh giác chiêu lừa đảo chụp hình CMND, CCCD. Ảnh: Internet

Liên quan đến chiêu trò trên, theo báo Công an nhân dân, mới đây Công an tỉnh Tây Ninh đã khuyến cáo người dân không nên chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD trên mạng xã hội, không cung cấp thông tin cá nhân và không cho đối tượng lạ chụp ảnh CMND/CCCD mà không rõ mục đích.

Mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân của công dân. Từ đó, nguy cơ tội phạm dùng hình ảnh CMND, CCCD của công dân để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo.

Cũng theo Công an tỉnh Tây Ninh, nếu phát hiện tình trạng trên, người dân cần báo ngay cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, người dân cần nhanh chóng liên hệ ngân hàng, nhà mạng để được hỗ trợ.

Tương tự, mới đây, lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chụp ảnh CMND/CCCD.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu