19:15 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân Afghanistan đang chết dần vì mùa đông băng giá

19:47 31/01/2023

Thời tiết lạnh giá, nhiệt độ dưới 0 độ C, nhưng người dân Kabul (Afghanistan) không có tiền để mua củi hay than để thể sưởi ấm căn nhà. Cùng với sự cấm vận của quốc tế, nền kinh tế khủng hoảng trầm trọng dưới chế độ hà khắc của chính quyền Taliban, tương lai của họ cũng trở nên mịt mờ.

Hơn 160 người đã thiệt mạng vì giá lạnh ở Afghanistan trong tháng 1/2023 này giữa mùa đông băng giá nhất trong hơn 1 thập kỷ. Riêng tuần qua có khoảng 84 trường hợp tử vong. Nhiệt độ xuống âm 34 độ C đã tấn công quốc gia Nam Á này giữa lúc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Người dân Afghanistan giữa mùa đông lạnh giá. Ảnh: Reuters 

Nhiều người dân cảm thấy tuyệt vọng về cuộc sống hiện tại: "Ở nhà chúng tôi không có gì và các con tôi đòi mang củi về để sưởi ấm. Tôi không có tiền. Mỗi ngày, tôi không thể kiếm nổi nửa đôla. Trời đang có tuyết. Tôi làm nghề sửa giày nhưng không có khách hàng".

“Người dân không có củi và than. Cộng đồng quốc tế chưa chú ý đến chúng tôi. Sẽ tốt hơn nếu những người nghèo được giúp đỡ, nếu không, nhiều người sẽ chết vì lạnh."

"Chúng tôi đang sống trong một mùa đông khắc nghiệt và thời tiết sẽ còn lạnh hơn nữa. Chúng tôi muốn Liên Hợp Quốc chú ý nhiều hơn vì có hàng nghìn trẻ em, phụ nữ và người già chết dần vì thời tiết lạnh. Đây thực sự là một thảm họa".

Nhiều tổ chức viện trợ đã đình chỉ một phần hoạt động trong những tuần gần đây do chính quyền Taliban yêu cầu nhân viên nữ cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) không được làm việc, khiến nhiều tổ chức không có đủ nhân lực.

Trong chuyến thăm tới Kabun mới đây, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đặc trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết cơ quan này đang thuyết phục chính quyền Taliban hủy bỏ lệnh cấm nữ nhân viên làm việc vào thời điểm đa số người Afghanistan ở tình trạng dễ bị tổn thương cần cứu trợ.

Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu